แมนฯ ยูไนเต็ด ลิ่วรอบชิงคาราบาว คัพ เทน ฮาก ตั้งเป้าพาทีมคว้าแชมป์

เอริก เทน ฮาก
ภาพจาก AFP

ปีศาจแดง “แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด” ไปเวมบลีย์ ลิ่วรอบชิงคาราบาว คัพ เตรียมฟาดแข้งกับ สาลิกาดง “นิวคาสเซิลยูไนเต็ด” วันที่ 26 ก.พ. นี้ เทน ฮาก ตั้งเป้าซิวแชมป์ 

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 หลังจากที่ “แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด” เปิดรัง โอลด์ แทรฟฟอร์ด ย้ำชัย “น็อตติงแฮม ฟอเรสต์” ไป 2-0 ประตู ในรอบรองชนะเลิศศึกฟุตบอล “คาราบาว คัพ” นัดที่ 2 จากประตูของ อองโธนี มาร์กซิยัล นาที 73 และเฟร็ด ในนาที 76 ทำให้ปีศาจแดงผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศด้วยสกอร์รวม 5-0 โดยจะเข้าไปพบกับ “นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด” ที่สนามเวมบลีย์ วันที่ 26 ก.พ. 66

BBC Sport รายงานว่า เอริก เทน ฮาก กุนซือปีศาจแดงบอกกับนักเตะในทีมว่า การได้ไปเวมบลีย์จะไม่มีความหมายอะไรเลย เว้นแต่ยูไนเต็ดจะเอาชนะนิวคาสเซิลในคาราบาว คัพ ได้ ซึ่งจะเป็นแชม์รายการในประเทศครั้งแรก สิ้นสุดการรอคอยหลังไม่ได้มา 6 ปี ตั้งแต่ปี 2018

แมนยู
ภาพจาก AFP

ตอนนี้ เทน ฮาก พายูไนเต็ดอยู่อันดับ 4 ในตารางคะแนนพรีเมียร์ลีกอังกฤษ และยังคงอยู่ในเส้นทางของทุกรายการที่ลงเล่น ทั้งเอฟเอ คัพ, ยูโรปา ลีก และคาราบาว คัพ

“มันยอดเยี่ยม แต่ความสำเร็จไม่ได้อยู่ที่การเข้ารอบชิง เราต้องคว้าแชมป์ด้วย เราต้องการชนะนิวคาสเซิล” กุนซือชาวดัตช์กล่าว

ตอนนี้ทีมต้องโฟกัสกับศึกพรีเมียร์ลีกในอีก 2 วันข้างหน้าต่อไป เราต้องเจอกับคริสตัล พาเลซ และลีดส์ แต่เราต้องสร้างแรงจูงใจสำหรับคาราบาว คัพ ตั้งแต่แรก เนื่องจากเราต้องการนำถ้วยใบนี้มาสู่แฟนบอล

ทัศนคติการเป็นผู้ชนะของเทน ฮาก ถูกส่งต่อไปให้นักเตะในทีมอย่างไม่ต้องสงสัย คำพูดของเขาสะท้อนโดย ลุค ชอว์ ที่กล่าวว่า “มันน่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง แต่ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะไปชิงชนะเลิศ ถ้าเราไม่ชนะ”

นิวคาสเซิล
ภาพจาก AFP

นอกจากนี้ เทน ฮาก ยังกล่าวอีกว่า นิวคาสเซิ่ลได้เปรียบจากการได้พักก่อนแข่งมากกว่า ทีมของเอ็ดดี้ ฮาว มีหนึ่งเกมต่อสัปดาห์ในเดือนกุมภาพันธ์ และมีเวลาพักถึง 8 วัน ก่อนถึงนัดชิง ในขณะที่ยูไนเต็ดมีเวลาไม่ถึง 3 วัน จากศึกยูโรป้าลีกในรอบ 32 ทีมสุดท้ายที่ต้องพบกับบาร์เซโลนา

เห็นได้ชัดว่านิวคาสเซิลมีความได้เปรียบ แต่มันเป็นเรื่องของทัศนคติและสภาพจิตใจ ผมเคยจัดการกับมันมาก่อนเมื่อสมัยอยู่กับอาแจ็กซ์ ดังนั้นผมรู้วิธีจัดการ เทน ฮาก กล่าว

ด้าน “เจมส์ แมคแฟดเดน” อดีตกองหน้าชาวสกอตแลนด์ ซึ่งเป็น commentator ในรายการของ BBC กล่าวว่า หลายคนพูดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาว่าคาราบาว คัพ ไม่ใช่ถ้วยใหญ่ แต่สำหรับทั้งสองทีมและความก้าวหน้าที่พวกเขากำลังำยายามทำ นี่คือถ้วยรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่ทั้ง 2 ทีมควรคว้าไว้ มันจะเป็นการกำหนดทิศทางของทีมต่อจากนี้ที่กุนซือของทั้งคู่อยากให้เป็น

ทีมต้องเริ่มจากการคว้าแชมป์อะไรสักถ้วย คุณไม่สามารถคว้าแชมป์ลีกได้ทันที ดังนั้น ผู้เล่นทั้ง 2 ทีมต้องได้รับความรู้สึกแห่งชัยชนะเสียก่อน