เซบียา เถลิงแชมป์ ยูโรปา ลีก สมัยที่ 7 จากการชิง 7 ครั้ง มากที่สุดในรายการนี้

เซบียา โรม่า
ภาพจาก AFP

ถ้วยนี้พี่ขอ เซบียา คว้าแชมป์ “ยูฟ่า ยูโรปา ลีก” เป็นสมัยที่ 7 จากการเข้าชิงชนะเลิศทั้งหมด 7 ครั้ง หลังดวลจุดโทษชนะ “โรมา” ของ โชเซ่ มูรินโญ่ ทำสถิติเป็นเเชมป์ในรายการนี้มากที่สุด

วันที่ 1 มิถุนายน 2566 หลังเสียงนกหวีดหมดเวลา 90 นาทีดังขึ้นแต่เกมนัดชิงชนะเลิศศึก ยูฟ่า ยูโรปา ลีก คู่ระหว่าง “เซบียา” จากสเปน พบ หมาป่า “โรมา” จากอิตาลี ที่สนามปุสกัส อารีนา กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ยังคงเสมอกันที่ 1-1 ประตู ทำให้ต้องสู้กันในช่วงต่อเวลาพิเศษ 120 นาที และไปถึงฎีกาที่จุดโทษ

ปรากฏว่า เซบียา แม่นกว่า ชนะไปด้วยสกอร์ 4-1 คว้าแชมป์ ยูโรปา ลีก ไปครอง พร้อมทำสถิติสุดโหดเป็นแชมป์รายการนี้มากที่สุด 7 สมัย จากการเข้าชิงทั้งหมด 7 ครั้ง ในปี 2006, 2007, 2014, 2015, 2016 และ 2020 คว้าตั๋วยูฟ่า แขมเปียนส์ ลีก ฤดูกาลหน้า แม้ไม่ติดท็อปโฟร์ใน ลาลีกา สเปน ก็ตาม

เซบียา โรม่า
ภาพจาก AFP

เส้นทางไม่ง่าย

แม้จะเป็นถ้วยยุโรปใบเล็ก แต่เส้นทางของ เซบียา ก่อนเถลิงแชมป์อย่างยิ่งใหญ่นั้นไม่ง่าย พวกเขากำจัดทั้ง “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” และ “ยูเวนตุส” ในเส้นทางสู่รอบชิงชนะเลิศ

สิ่งที่เซบียาทำนั้นน่าทึ่งมากเหมือนกับที่ “เรอัล มาดริด” ทำได้ใน แชมเปียนส์ ลีก ทุกคนล้วนตกตะลึง ความสำเร็จในฤดูกาลนี้โดดเด่นยิ่งขึ้นเมื่อย้อนกลับไปดูตอนที่ “โฆเซ่ หลุยส์ เมนดีลีบาร์” ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกุนซือเมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งภารกิจในตอนนั้นคือทำให้เซบียารอดตกชั้นในลาลีกา สเปน

“ตอนนี้ผมไม่รู้ว่าอนาคตกับทีมจะเป็นอย่างไร แต่ผมไม่สนใจ เราจะสนุกกับมัน ผมมีความสุขที่ได้อยู่ที่นี่ คว้าชัยชนะให้กับสโมสร ซึ่งผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากก่อนเราจะมาถึงจุดนี้” กุนซือ เซบียา กล่าว

“กาอิซกา เมนดิเอตา” อดีตทีมชาติสเปน กล่าวว่า นี่เป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยม มันเกินความฝันของพวกเขา โฆเซ่ หลุยส์ เมนดีลีบาร์ เข้ามาเพื่อให้ทีมอยู่ในลาลีกา พวกเขาได้รับความมั่นใจและก็คว้าแชมป์ยูโรป้าลีกในที่สุด

จากทีมที่กำลังลำบากในลาลีกา จนตอนนี้ขยับขึ้นมาอยู่พื้นที่ปลอดภัย คุณภาพที่แตกต่างระหว่างเซบียา และ โรมา คือตัวชี้ขาดเกมนี้ ทีมจากสเปนครองเกมได้ตั้งแต่ 40 นาที แชมป์ครั้งนี้จึงเป็นสิ่งที่คู่ควร และทำให้ เซบียา ได้ไปเล่นในศึก ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ในฤดูกาลหน้า แม้จะไม่ติดท็อปโฟร์ในลีกสเปนก็ตาม

เซบียา โรม่า
ภาพจาก AFP

โรมา ยังไม่สมหวัง มูรินโญ่ ถูกหยุดสถิติ

“โชเซ่ มูรินโญ่” ผู้จัดการทีมของโรมาถูกหยุดสถิติสุดโหดจากการชนะทั้ง 5 ครั้งในรอบชิงชนะเลิศของฟุตบอลยุโรปก่อนหน้านี้ ส่วน โรมา ที่เคยชนะการยิงจุดโทษเพียง 1 ใน 4 ครั้งก่อนหน้านี้ในการแข่งขันฟุตบอลยุโรป และนัดนี้ก็ดูประหม่าจากจุดโทษที่ถอนตัวคนยิงหลายคน ทั้งกัปตันทีม เปเยกรินี, ลอเรนโซ, ดีบาลา และอับราฮัม

ทำให้เซบียาคว้าแชมป์รายการนี้เพิ่มเป็นสมัยที่ 7 จากการเข้าชิงชนะเลิศทั้งหมด 7 ครั้ง ส่วนโรมาที่เข้าชิงชนะเลิศเป็นหนที่ 2 ก็ยังคงไม่ได้สัมผัสแชมป์รายการนี้ต่อไป

สถิติอันสมบูรณ์แบบของ มูรินโญ่ ถูกหยุดลงและจบด้วยการที่เขาโยนเหรียญเงินให้กับเด็กคนหนึ่งในสนามขณะที่ เซบียา กำลังเถลิงแชมป์

เซบียา โรม่า
ภาพจาก AFP

“นั่นคือสิ่งที่ผมทำ ผมไม่ต้องการเหรียญเงิน ผมไม่เก็บเหรียญเงิน ดังนั้นผมจึงปล่อยมันไป” มูรินโญ่กล่าว

นายใหญ่ทัพหมาป่าเผยว่า ผมชนะการแข่งขันนัดชิงในเวทียุโรป 5 ครั้ง แม้แพ้ครั้งนี้แต่ผมกำลังกลับบ้านอย่างภาคภูมิใจ นักเตะทุ่มเทเพื่อเสื้อทีมที่พวกเขาสวมใส่อย่างเต็มที่และนั่นคือธรรมชาติของเรา

เซบียา โรม่า
ภาพจาก AFP

เราจริงจังและถ่อมตน เราทำงานกันอย่างหนัก ทุกคนมีปฏิกิริยาที่แตกต่างกัน คนหนึ่งร้องไห้ อีกคนไม่ร้องไห้ ความจริงก็คือเราทุกคนเศร้ามาก ไม่ว่าจะร้องไห้หรือไม่ก็ตาม มันเป็นเกมนัดชิงชนะเลิศที่ยอดเยี่ยม รุนแรง และมีชีวิตชีวา

อย่างไรก็ดี ต้องติดตามอนาคตของมูรินโญ่ต่อไป แม้จะมีสัญญาถึงปี 2024 แต่ก็มีความคิดที่เขาจะเดินหน้าตามหาสโมสรที่เขาสามารถพาทีมประสบความสำเร็จในแชมเปียนส์ลีกสมัยที่ 3 โดยมีข่าวลืออยู่กับ ปารีแซ็ง-แฌร์แม็ง ทีมดังแห่งลีกเอิง ฝรั่งเศส

เซบียา โรม่า
ภาพจาก AFP
เซบียา โรม่า
ภาพจาก AFP
เซบียา โรม่า
ภาพจาก AFP
UEFA Europa League
ภาพจาก UEFA Europa League