เทนนิส พาณิภัค พลิกแซงเจ้าภาพจีน คว้าทองแรกให้นักกีฬาไทยในเอเชียนเกมส์

พาณิภัค วงพัฒนากิจ

ศึกเทควันโดหญิง รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กก. “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ชนะเจ้าภาพจีน 2-1 ยก คว้าเหรียญทองแรกให้ทีมชาติไทยในเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19

วันที่ 25 กันยายน 2566 ข่าวสด รายงานว่า การแข่งขันเทควันโด ในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ หลินอัน สปอร์ตส์ คัลเชอร์ & เอ็กซิบิชัน เซนเตอร์ ประเทศจีน

คู่ชิงชนะเลิศระหว่าง “พาณิภัค วงพัฒนากิจ” ทีมชาติไทย พบกับ “ฉิง กั๋ว” อันดับ 7 ของโลกจากประเทศจีน

ยกแรก เทนนิส เล่นได้ดีกว่าดีดขาฟาดหัวคู่แข่งถึงสองครั้ง แม้เจ้าภาพจีนจะพยายามไล่มาอย่างสูสีแต่ไม่ เทนนิสปิดเซตไปก่อน 1-0 ที่คะเเนน 7-6

ยกที่สองเทนนิส เป็นฝ่ายตามก่อน 2 คะแนน แม้จะทำเเต้มกลับมาได้ แต่ก็ไม่ทัน จบที่จีนชนะไป 2-1 คะแนน เกมกลับมาเสมอ 1-1 ยก และต้องตัดสินในยกสาม

ยกที่สามจีนเริ่มได้ดีกว่า นำไปก่อน 6-0 ก่อนก่อนคะแนนจะขยับขึ้นไปถึง 23 คะแนน ทำให้ “โค้ชเช” ต้องประท้วงเนื่องจากแต้มขึ้นผิดปกติ สุดท้ายผู้ตัดสินจึงลดคะแนนลงมาเหลือ 11-0

แต่ว่าโค้ชเชยังประท้วงต่อ และมองว่าแต้มควร 6-0 เท่าเดิม สุดท้าย เทนนิส ไล่เตะหัว 4 ครั้งเก็บ 12 คะแนน และสามารถกลับมาชนะในยกสุดท้ายได้ 12-9 จบเกมชนะไป 2-1 ยกที่คะแนน 7-6, 1-2 และ 12-9

ทำให้เทนนิสคว้าเหรียญทองแรกให้กับทัพนักกีฬาไทยในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ได้สำเร็จ เป็นเหรียญทองที่ 133 ของทัพนักกีฬาไทยในเอเชียนเกมส์ทุกครั้งที่ผ่านมา เป็นเหรียญที่ 6 สำหรับกีฬาเทควันโดไทย และนับเป็นแชมป์รายการที่ 49 ของเจ้าตัวรวมทุกรายการ

อีกทั้งยังนับเป็นแชมป์รายการที่ 4 ในปีนี้ต่อจากกีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศกัมพูชา, เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ที่ประเทศอิตาลี และกีฬามหาวิทยาลัยโลก ประเทศจีน