ชีกจัสซิม นักธุรกิจใหญ่กาตาร์ ถอนตัวเทคโอเวอร์ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

manchester united

“ชีกจัสซิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี” นายธนาคารและนักธุรกิจใหญ่แห่งกาตาร์ ถอนตัวจากกระบวนการเทคโอเวอร์ สโมสร “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” แล้ว และตระกูล “เกลเซอร์” จะเป็นเจ้าของทีมต่อไป

วันที่ 15 ตุลาคม 2566 BBC Sport รายงานว่า “ชีกจัสซิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี” นายธนาคารและนักธุรกิจใหญ่แห่งกาตาร์ ถอนตัวจากกระบวนการเทคโอเวอร์ สโมสร “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” แล้ว

หลังจากที่ ชีกจัสซิม ได้ยื่นข้อเสนอราว 5,000 ล้านปอนด์ให้กับปีศาจแดง แต่การเจรจาเพิ่มเติมในสัปดาห์นี้ได้พังทลายลง

ตระกูล “เกลเซอร์” นักธุรกิจชาวอเมริกัน เจ้าของทีมปัจจุบันซื้อแมนฯ ยูไนเต็ดในราคา 790 ล้านปอนด์เมื่อปี 2548 และพวกเขาได้ประกาศรับข้อเสนอการเทคโอเวอร์สโมสรเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 โดยมีกลุ่มทุนต่าง ๆ ให้ความสนใจมากมาย

แต่ตัวเต็งนั้นมีอยู่ 2 คน คือ “เซอร์จิม แรตคลิฟฟ์” นักธุรกิจชาวอังกฤษ และชีกจัสซิม ซึ่งทั้งคู่เสนอราคาประมาณ 5,000 ล้านปอนด์เช่นกัน โดย BBC Sport ระบุว่า เซอร์จิม น่าจะตกลงเป็นผู้ถือหุ้นส่วนน้อยในสโมสร ซึ่งคาดว่าอยู่ที่ 25%

Advertisment

รายงานระบุว่าตัวเลขในข้อเสนอดังกล่าวของชีกจัสซิมยังไม่อาจทำให้ตระกูลเกลเซอร์รู้สึกพอใจได้ และในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาฝั่งชีกจัสซิมก็ได้หารือเรื่องนี้กับตระกูลเกลเซอร์ ก่อนจะเกิดเป็นการตัดสินใจถอนตัวดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม หากชีค ยัสซิม ถอนตัวจากกระบวนการนี้และไม่มีทางกลับไปได้ นั่นหมายความว่าในระยะสั้น ตระกูลเกลเซอร์จะเป็นเจ้าของสโมสรต่อไป

BBC ระบุอีกว่า สิ่งนี้จะได้การตอบรับด้วยความโกรธจากฐานแฟนบอลยูไนเต็ดจำนวนมาก แฟน ๆ แมฯ ยูไนเต็ดได้จัดการประท้วงต่อต้านตระกูลเกลเซอร์อยู่เป็นระยะทั้งในและนอกโอลด์แทรฟฟอร์ดช่วงที่ผ่านมา

โดยปัจจุบันสโมสรอยู่อันดับที่ 10 ในพรีเมียร์ลีก โดยแพ้ 4 จาก 8 นัดแรก และพ่ายในเกมแชมเปี้ยนส์ลีกสองเกมแรก

Advertisment