เซอร์จิม แรตคลิฟฟ์ บรรลุข้อตกลงซื้อหุ้นสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 25%

เซอร์จิม แรตคลิฟฟ์
ภาพจาก AFP

เซอร์จิม แรตคลิฟฟ์ นักธุรกิจใหญ่แห่งสหราชอาณาจักร บรรลุข้อตกลงซื้อหุ้นสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 25% มูลค่าประมาณ 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐ เตรียมบริหารกิจการด้านฟุตบอลของสโมสร

วันที่ 25 ธันวาคม 2566 สโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แถลงการณ์ว่า “เซอร์จิม แรตคลิฟฟ์” นักธุรกิจใหญ่แห่งสหราชอาณษจักร ประธานบริษัทปิโตรเคมี “Ineos” บรรลุข้อตกลงซื้อหุ้นสโมสรจำนวน 25% เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยมูลค่าประมาณ 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐ

โดยเซอร์จิมจะลงทุนเพิ่มอีกจำนวน 300 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของแมนฯ ยูไนเต็ด รวมถึงสนามโอลด์ แทรฟฟอร์ด

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้น 13 เดือนหลังจากตระกูล “เกลเซอร์” เจ้าของสโมสรระบุว่าพวกเขากำลังพิจารณาขายทีมเพื่อสำรวจทางเลือกเชิงกลยุทธ์

เซอร์ จิม กล่าวว่า ในฐานะเด็กท้องถิ่นเมืองแมนเชสเตอร์และเป็นผู้สนับสนุนสโมสรมาตลอดชีวิต ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เราสามารถตกลงข้อตกลงกับคณะกรรมการบริหารของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งมอบหมายให้เรารับผิดชอบในการจัดการการดำเนินงานด้านฟุตบอลของสโมสร

ในขณะที่ความสำเร็จทางการค้าของสโมสรทำให้มั่นใจได้ว่ามีเงินทุนอยู่เสมอเพื่อคว้าถ้วยรางวัลในระดับสูงสุด แต่ศักยภาพนี้ยังไม่ได้รับการปลดล็อกอย่างเต็มที่ในช่วงที่ผ่านมา เราจะนำความรู้ ความเชี่ยวชาญ และความสามารถระดับโลกจากกลุ่ม “INEOS Sport” มาช่วยขับเคลื่อนการปรับปรุงสโมสร และจัดหาเงินทุนเพื่อรองรับการลงทุนในโอลด์ แทรฟฟอร์ด ในอนาคต

เซอร์จิม แรตคลิฟฟ์
ภาพจาก AFP

เราอยู่ที่นี่ในระยะยาวและตระหนักดีว่าความท้าทายและการทำงานหนักรออยู่ข้างหน้า ซึ่งเราจะเข้าถึงด้วยความเข้มงวด ความเป็นมืออาชีพ และความหลงใหล เรามุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับทุกคนที่สโมสร ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการ ทีมงาน ผู้เล่น และแฟน ๆ เพื่อช่วยขับเคลื่อนสโมสรไปข้างหน้า

ความทะเยอทะยานร่วมกันของเราชัดเจน เราทุกคนอยากเห็นแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กลับมาในจุดที่เราอยู่ ในตำแหน่งสูงสุดของฟุตบอลอังกฤษ ฟุตบอลยุโรป และโลกฟุตบอล เซอร์ จิม กล่าว

ขณะที่ “อัฟราม” และ “โจเอล เกลเซอร์” 2 ผู้บริหารใหญ่แห่งแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กล่าวว่า เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้บรรลุข้อตกลงนี้กับ เซอร์จิม และ INEOS ในฐานะส่วนหนึ่งของการทบทวนเชิงกลยุทธ์ที่เราประกาศในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2565 เรามุ่งมั่นที่จะพิจารณาทางเลือกที่หลากหลายเพื่อช่วยปรับปรุงแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด โดยมุ่งเน้นไปที่การมอบความสำเร็จให้กับทั้งทีมชาย ผู้หญิง และทีมอะคาเดมีของเรา

เซอร์จิมและ INEOS นำประสบการณ์เชิงพาณิชย์มากมาย รวมถึงความมุ่งมั่นทางการเงินที่สำคัญมาสู่สโมสร ผ่าน INEOS Sport แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะเป็นมืออาชีพที่มีประสิทธิภาพสูง มีประสบการณ์ในการสร้างและเป็นผู้นำทีมชั้นยอดจากทั้งในและนอกเกม

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีคนเก่ง ๆ ทั่วทั้งสโมสร และความปรารถนาของเราคือการพัฒนาในทุกระดับอยู่เสมอ เพื่อช่วยให้แฟนบอลผู้ยิ่งใหญ่ของเราประสบความสำเร็จมากขึ้นในอนาคต