เปิดประวัติ ‘เจ้าสัววิชัย’ แห่งคิงเพาเวอร์-เลสเตอร์ซิตี้ มหาเศรษฐีแสนล้านคนไทย!

จากกรณีรายงานข่าว เฮลิคอปเตอร์ของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา นักธุรกิจเจ้าของกิจการ คิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ ประสบอุบัติเหตุตกไฟลุกท่วม บริเวณลานจอดรถใกล้สนามฟุตบอลคิงเพาเวอร์สเตเดียม ในเมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ นับเป็นข่าวที่สร้างความตกใจให้กับคนไทยและแฟนฟุตบอลทั่วโลก

นายวิชัย  ศรวัฒนประภา (สกุลเดิม รักศรีอักษร) เกิดเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2501 เป็นบุตรของนายวิวัฒน์ และนางประภาศร รักศรีอักษร สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนมัธยมศึกษาวู้ดลอว์น ประเทศสหรัฐอเมริกา คณะศิลปศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง และคณะบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยนอร์ททอร์ป ประเทศสหรัฐอเมริกา สมรสกับนางเอมอร รักศรีอักษร มีบุตร-ธิดา 4 คน

นายวิชัย ทำธุรกิจต่างๆ มากมาย ปัจจุบันเป็นประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ และได้เป็นที่รู้จักทั่วโลกในฐานะประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ โดยนายวิชัยได้ไปซื้อกิจการในปี 2553 ซึ่งช่วงแรกนายวิชัยถือหุ้น 51% ก่อนจะเข้าถือหุ้นเพิ่มเป็น 100% ในปีเดียวกัน

หลังเป็นเจ้าของสโมสรนายวิชัยสร้างปาฎิหาริย์ให้กับสโมสรและเมืองเลสเเตอร์เป็นครั้งแรก ด้วยการคว้าแชมป์สูงสุดพรีเมียร์ลีกของอังกฤษในฤดูกาล 2015/2016 อย่างที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเป็นไปได้

ข้อมูลจากนิตยสารฟอร์บส์ ระบุว่า ในปี 2560 นายวิชัย ศรีวัฒนประภา เป็นมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย โดยมีทรัพย์สินทั้งหมด 4,700 ล้านดอลลาร์ หรือราว 155,000 ล้านบาท

ที่มา:ข่าวสดออนไลน์