เปิดสถิติให้ลุ้น เมดเวเดฟvsนาดาล คู่ชิง ออสเตรเลียน โอเพ่น

ออสเตรเลียน โอเพ่น
Daniil Medvedev of Russia reacts after winning the third set against Stefanos Tsitsipas of Greece during their semifinal match at the Australian Open tennis championships in Melbourne, Australia, Friday, Jan. 28, 2022 (AP Photo/Andy Brownbill)

ออสเตรเลียน โอเพ่น การแข่งขันเทนนิสรายการแกรนด์สแลมที่เปิดฉากมาอย่างอลหม่าน จากปม โนวัก ยอโควิช มือหนึ่งโลก เดินมาถึงจุดที่ได้คู่ชิงชนะเลิศชายเดี่ยวแล้ว

ดานิล เมดเวเดฟ จากรัสเซีย ชนะสเตฟานอส ซิตซิปาส 7-6 (5), 4-6, 6-4, 6-1 เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ พบกับ ราฟาเอล นาดาล จอมเก๋าจากสเปน ที่เอาชนะมัตเตโอ แบร์เร็ตตินี จากอิตาลี 6-3, 6-2, 3-6, 6-3

สำนักข่าว เอพี รายงานว่า นัดชิงชนะเลิศครั้งนี้ที่ไม่ว่าใครชนะ ก็จะสร้างสถิติให้เป็นประวัติศาสตร์ของวงการเทนนิสโลก

ออสเตรเลียน โอเพ่น
Daniil Medvedev, left, of Russia is congratulated by Stefanos Tsitsipas of Greece following their semifinal match at the Australian Open tennis championships in Melbourne, Australia, Friday, Jan. 28, 2022. (AP Photo/Simon Baker)

สำหรับนาดาลลุ้นว่า จะทำสถิติกวาดแกรนด์สแลมได้ 21 ครั้งเป็นคนแรกหรือไม่ หลังยอโควิชพลาดโอกาสนี้ไปแล้วด้วยปมขมไม่ฉีดวัคซีนโควิด จนถูกรัฐบาลออสเตรเลียใช้อำนาจยกเลิกวีซ่าและเนรเทศ ส่วนโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ที่ทำสถิติคว้าแชมป์ 20 แกรนด์สแลมเท่ากับทั้งสองคน ยังคงกลับมาเล่นไม่ได้จากอาการบาดเจ็บ

ออสเตรเลียน โอเพ่น
Rafael Nadal, right, of Spain is congratulated by Matteo Berrettini of Italy after their semifinal match. (AP Photo/Andy Brownbill)

“การที่ผมได้มาอยู่จุดนี้ ผมไม่อาจจะบรรยายด้วยคำพูดว่ามันสำคัญกับผมขนาดไหนในแง่ของพลัง ในแง่ความปลื้มใจส่วนตัว และในแง่ของความรู้สึกขอบคุณ สำหรับผมมันเป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงจริงๆ” นาดาลกล่าว พร้อมเผยด้วยว่า

“แน่นอนว่าสปริตต่อสู้ชิงชัยเป็นสิ่งที่ผมมี และทิ้งไม่ได้ เพราะมันเป็นดีเอ็นเอของผมเลย แต่บางครั้ง ผมก็ไม่รู้นะ แค่เป็นอย่างที่ผมเป็น เมื่อมีโอกาสที่จะแข่งขันในระดับนี้ได้ มันเป็นพลังบวกสำหรับผมมากที่จะเดินหน้าต่อไป”

Rafael Nadal of Spain celebrates after defeating Matteo Berrettini of Italy in their semifinal match. (AP Photo/Hamish Blair)

ด้านเมดเวเดฟก็ต้องการเป็นคนแรกที่ประเดิมชัยชนะแกรนด์สแลมแรก เมื่อชนะยอโควิช ในศึกยูเอส โอเพ่น แล้วทำได้อีกในแกรนด์สแลมที่สองในทัวร์นาเมนต์ติดกัน

เอพีวิเคราะห์ว่า เมดเวเดฟจำเป็นต้องคุมอารมณ์ให้เย็นลงกว่านี้ หลังจากเอาชนะซิตซิปาสในรอบรองชนะเลิศติดต่อเป็นปีที่สอง โดยปีก่อนเมดเวเดฟพ่ายให้ยอโควิชในนัดชิงชนะเลิศ

Daniil Medvedev of Russia celebrates after defeating Stefanos Tsitsipas of Greece in their semifinal match (AP Photo/Mark Baker)

เมดเวเดฟกล่าวว่า เสียใจแสดงอารมณ์ฉุนเฉียวใส่กรรมการผู้ตัดสิน นาทีที่อยู่ในช่วงการแข่งขันดุเดือด ในทัวร์นาเมนต์ที่มีอารมณ์เข้มข้น

“ผมจะต้องเล่นกับนักเทนนิสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งอีกครั้ง และก็อีกครั้งที่ผมต้องเล่นกับคนที่มุ่งคว้าแกรนด์สแลมครั้งที่ 21 ผมพร้อมแล้วนะ” เมดเวเดฟ กล่าว

………..

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :


“นาดาล” หืดแทบจับ ใช้เวลากว่า 4 ชม. เข้ารอบรองฯ ออสเตรเลียนโอเพ่น 2022