สมเกียรติ จันทรา สิงห์นักบิดแชมป์ โมโตทู คนแรกของไทย เขาคือใครก่อนมีวันนี้

สมเกียรติ จันทรา นักบิดดาวรุ่งชาวไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Race to The Dream

รู้จัก “สมเกียรติ จันทรา” หนุ่มวัย 24 ปี คว้าชัย MOTO2 สนามอินโดฯ พร้อมเผยเส้นทางดาวรุ่งจากทีมเยาวชนสู่นักบิดตัวจริงในวันนี้ 

วันที่ 21 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก โมโตจีพี รุ่น โมโตทู 2022 สนาม 2 รายการ อินโดนีเซียน กรังด์ปรีซ์ เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา

ผลการแข่งขันปรากฏว่า นายสมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” คว้าแชมป์ด้วยการบิดเข้าเส้นชัยเป็นคันแรก ด้วยเวลา 25 นาที 40.876 วินาที

ทางเพจเฟซบุ๊ก Race to The Dream ของเครือฮอนด้า แบ็กอัพคนสำคัญของเจ้าคิงคองก้อง ระบุไว้ตอนหนึ่งว่า “เป็นการสร้างประวัติศาสตร์เป็นคนไทยคนแรก ที่คว้าชัยชนะในการแข่งขันระดับเวิลด์กรังด์ปรีซ์ได้อย่างยิ่งใหญ่”

จากความสำเร็จของยอดนักบิดวัย 24 ปี “ประชาชาติธุรกิจ” พาไปรู้จักสิงห์นักบิดคนนี้กัน

สมเกียรติ จันทรา คว้าโมโตทูที่อินโดนีเซีย ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Race to The Dream

กำแพงภาษา ด่านแรก

Youtube Channel: Motorsportlives TV สัมภาษณ์เจ้าก้อง – สมเกียรติ จันทรา เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 ในช่วงที่เจ้าตัวเตรียมตัวไปแข่งโมโตทูที่ประเทศออสเตรียว่า การใช้ชีวิตเป็นนักกีฬาที่ต่างประเทศคนเดียว เรื่องที่สำคัญที่สุดเรื่องแรก คือ ภาษา เพราะเมื่ออยู่คนเดียวต้องเก่งภาษาให้ได้ ไม่ว่าจะไปไหน จะคุยอะไรกับใครจะได้ง่ายขึ้น

ที่สำคัญคือ การสื่อสารกับทีมงานระหว่างการแข่งขัน ซึ่งต้องพยายามเรียนรู้ให้ได้

โดยส่วนตัว สมเกียรติใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารเป็นหลัก แต่ยังไม่คล่องนัก ทำให้ช่วงแรก ๆ มีอุปสรรคมาก เพราะไม่สามารถบอกอาการของเครื่องยนต์ หรืออุปสรรคอื่น ๆ ให้ทีมงานเข้าใจได้ การฝึกภาษาของเจ้าตัวมีทั้งการเปิดพจนานุกรมและการลงเรียนเพิ่ม รวมทั้งการพูดคุยกับเจ้าของภาษาเยอะ ๆ ทำให้ค่อย ๆ พูดเป็นมากขึ้นเรื่อย ๆ

ส่วนการไปอยู่ต่างประเทศคนเดียว มีเหงาบ้างหรือไม่ เจ้าตัวตอบว่า การไปแข่งในแต่ละที่จะอยู่ร่วมกับนักแข่งคนอื่น ๆ 4 คน อยู่ด้วยกันทั้งการฝึกซ้อม กินข้าว และทำกิจกรรมอื่น ๆ ทำให้ไม่ค่อยเหงาเท่าไหร่ กลับเป็นดีไปในตัวด้วย

ขณะที่การกลับมาพักที่บ้าน หลังไปแข่งขันมายาวนาน 4-5 เดือน เจ้าก้องเล่าว่า ก็ยังมีปั่นจักรยาน ขับขี่มอเตอร์ครอส และการเข้ายิมฝึกซ้อมร่างกายให้แข็งแรงสม่ำเสมอ แต่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ในปีที่ผ่านมา สนามซ้อมส่วนใหญ่ปิดบริการ ทำให้หาสนามซ้อมยากพอสมควร

ต่อมามีการพูดคุยถึงไลฟ์สไตล์ส่วนตัว นักบิดหนุ่มตอบว่า เวลาว่างเมื่ออยู่ต่างประเทศ จะชมขึ้นเขา ไปชมวิว ไปทะเล และชอบชมเมือง เพื่อสำรวจภูมิประเทศในการแข่งขัน ส่วนของสะสมที่มีคุณค่าทางใจคือ หัวกันน็อกที่ใช้ในการแข่งขันในแต่ละรายการ เพื่อจดจำว่าได้ไปแข่งในรายการใด จบที่ตำแหน่งที่เท่าไหร่

คิงคองก้อง เมื่อครั้งแข่งขันรายการ Asia Talent Cup ภาพจากเว็บไซต์ asiatalentcup.com

ดาวรุ่งพุ่งแรง

เว็บไซต์เมนสแตน เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2565 สรุปเส้นทางอาชีพไว้อย่างน่าสนใจ โดยเขาเริ่มต้นชีวิตบนหลังอานมอเตอร์ไซค์ครั้งแรก โดยเข้ามาเป็นเด็กฝึกในโครงการ Honda Race to the Dream เพื่อผลักดันนักแข่งชาวไทยไปไกลถึงการแข่งขันระดับโมโตจีพีภายในปี 2025 (2568)

รายการแรกที่เจ้าตัวทำผลงานยอดเยี่ยมเป็นครั้งแรกคือการแข่งขัน Shell Advance Asia Talent Cup 2015 (2558) แต่ขณะนั้นเจ้าตัวมีอาการบาดเจ็บ ทำให้พลาดการแข่งขันไปในบางสนาม

ปีถัดมา 2016 (2559) สามารถกลับมาคว้าแชมป์รายการเดียวกันได้เป็นผลสำเร็จ ได้รับโอกาสไปแข่งในรายการ MOTO3 ชิงแชมป์โลกรอบเยาวชนในปี 2017-2018 (2560-2561)

ก่อนจะได้รับ “Wild Card” (ใบขับขี่ที่อนุญาตให้เฉพาะนักแข่งในประเทศเจ้าภาพ หรือในภูมิภาคนั้นเข้าร่วมแข่งขันเฉพาะสนาม) ลงแข่ง MOTO3 รายการ PTT Thailand Grand Prix ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2018 (2561) คว้าอันดับ 9 ไปครอง ได้สิทธิ์ไปแข่งใน MOTO2 กับทีม Idemisu Honda Team Asia ตั้งแต่ปี 2019 (2562) เป็นต้นมา

ต่อมาในปี 2021 (2564) การแข่งขัน MOTO2 ที่สนามประเทศออสเตรีย สามารถจบด้วยอันดับ 5 ในรายการ Austrian motorcycle Grand Prix และเป็นนักขับที่ทำเวลาต่อรอบเร็วที่สุด (fastest lap) ในการแข่งขันด้วย รวมถึงการคว้าอันดับ 8 ในการแข่งขัน Styrian motorcycle Grand Prix และจบอันดับ 9 ในการแข่งขัน Catalan motorcycle Grand Prix ด้วย

แม้จะเก็บผลงานมาดีและต่อเนื่อง แต่สมเกียรติยังไม่หยุดพัฒนาตัวเอง วางแผนฝึกซ้อมที่ จ.บุรีรัมย์ ทำทุกอย่างทั้งการเข้ายิมฝึกซ้อมร่างกายให้แข็งแรง รวมถึงการซ้อมขับบนสนามที่ทำจากดินด้วย

และติดต่อกับหัวหน้าช่าง เพื่อวางแผนการฝึกซ้อมและเตรียมตัวสำหรับฤดูกาลถัดไป โดยมี “รัฐภาคย์ วิไลโรจน์” หรือฟิล์ม อดีตนักแข่งมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชาวไทย ที่ลงแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกรุ่น GP 250 เป็นโค้ช

“ภาษาของน้องดีขึ้นทั้งภาษาอังกฤษและสเปนมีการพัฒนาขึ้น ซึ่งการสื่อสารอาจจะยากกว่าการขับขี่รถให้เร็วขึ้น เพราะหากคุยกับทีมงานไม่เข้าใจ จะขับขี่ในสนามยาก” เว็บไซต์ดังกล่าวถ่ายทอดความรู้สึกอดีตนักบิดชื่อดัง

สำหรับข้อมูลทั่วไป ก้องเกิดเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2541 ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี งานอดิเรกคือการเล่นฟุตบอล เขาเคยให้คำนิยามเกี่ยวกับตัวเองเมื่อครั้งยังแข่งขันในรายการ Asia Talent Cup ว่า “ความฝันของผมคือการเป็นนักแข่งรายการ MOTOGP นี่จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมผมถึงมาเป็นส่วนของการแข่งขันรายการ Asia Talent Cup นี้”

นี่คือส่วนหนึ่งของชีวิตนักบิดหนุ่มมาแรงคนนี้ หลังจากนี้แม้การแข่งขัน MOTO 2 จะเหลืออีก 19 รอบ โดยรอบถัดไปจะเป็นการแข่งขันที่ประเทศอาร์เจนตินาในรายการ Gran Premio Michelin de la República Argentina ในวันที่ 4 เมษายน 2565 นี้ มาร่วมส่งใจเชียร์คิงคองก้องกันอีกครั้ง !

สมเกียรติ จันทรา (ซ้ายสุด) หนึ่งในนักแข่ง IDEMITSU Honda Team Asia (Moto2) ภาพจากทวิตเตอร์ Honda Team Asia