อาร์เซนอล-สเปอร์ส แย่งชิงพื้นที่ท็อป 4 ลุ้นโควต้าไป ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก

ทีมสเปอร์-อาร์เซนอล
REUTERS/David Klein

เปิดโปรแกรม อาร์เซนอล-สเปอร์ส ลุ้น 2 นัดสุดท้าย แย่งชิงพื้นที่อันดับที่ 4 พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ลุ้นโควต้าไป ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลหน้า

วันที่ 13 พฤษภาคม 2565 โค้งสุดท้ายของการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ดูเหมือนว่าความเข้มข้นในการแย่งชิงตำแหน่งแชมป์พรีเมียร์ลีก ลดความร้อนแรงระหว่างเบอร์ 1 ของตาราง คือแมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับเบอร์ 2 คือลิเวอร์พูลลงมา หลังแมนฯ ซิตี้ บุกไปถล่ม วูล์ฟแฮมป์ตันขาดลอย 5-1 นำทั้งคะแนน นำทั้งประตูได้เสีย

แม้จะมีอีก 2 เกมที่เหลือ แต่ดูจากโปรแกรมเตะแล้ว โอกาสที่แมนฯซิตี้จะคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ไปครอง ไม่ใช่เรื่องยากแน่นอน แม้แฟนบอลของ”หงส์แดง” ลิเวอร์พูลจะหวังอยู่ลึกๆก็ตาม

ส่วนลิเวอร์พูลคงต้องโฟกัสไปที่เกมชิงชนะเลิศเอฟเอคัพเสาร์ที่ 14 พ.ค.นี้กับเชลซี ก่อนที่จะมองไปถึงนัดชิงยูฟ่า แชมป์เปี้ยนลีกช่วงปลายเดือนพฤษภาคมกับเรอัลมาดริด จากสเปน

และคงไม่ใช่งานง่ายของลิเวอร์พูล เพราะเชลซีคงหวังจะล้างตาที่แพ้มาในนัดชิงคาราบาวคัพก่อนหน้านี้แน่

แต่ที่เป็นไฮไลต์ของพรีเมียร์ลีก ณ เวลานี้ น่าจะอยู่ที่การแย่งตำแหน่งที่ 4 หรือท็อป 4 ของตาราง เพื่อลุ้นโควต้าไปแข่งฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลหน้า หลังเมื่อคืนที่ผ่านมา ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ เปิดบ้านถล่ม อาร์เซน่อล ไปขาดลอยถึง 3-0

เกมนี้อาร์เซนอลโชคร้าย โดนทั้งจุดโทษ และผู้เล่นโดนใบเหลืองใบที่สองเป็นใบแดงถูกไล่ออกจากสนามตั้งแต่ครึ่งแรก ทำให้เกมตกเป็นรองสเปอร์ กระทั่งแพ้ไปในที่สุด และทำให้คะแนนของสเปอร์กลับมาใล่จี้อาร์เซนอลเหลือเพียงแค่แต้มเดียว

โดยอาร์เซนอลแข่งไป 36 นัด มี 66 แต้ม อยู่อันดับที่ 4 ขณะที่สเปอร์แข่งไป 36 นัด มี 65 คะแนน อยู่อันดับ 5 และน่าจะต้องลุ้นกันจนนัดสุดท้าย และนาทีสุดท้าย

อันโตนิโอ คอนเต้ กุนซือของสเปอร์ กล่าวภายหลังลูกทีมเปิดบ้านถล่มอาร์เซนอลไป 3-0  ว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือทีมเก็บ 3 คะแนนได้ เพราะทำให้เรายังได้ลุ้นโควต้ายูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ต่อไป

ขณะที่ มิเกล อาร์เตต้า กุนซืออาร์เซน่อล ให้สัมภาษณ์อย่างมีอารมณ์หลังเกมว่า คงไม่สามารถให้สัมภาษณ์ตรงๆ อย่างที่ใจคิดได้ เพราะถ้าพูดไปคงโดนลงโทษ แต่สิ่งที่บอกได้คือรู้สึกภาคภูมิใจในตัวลูกทีมทุกคน

“เกมนี้หลุดมือเราไปแล้ว ก็ต้องยอมรับ และเตรียมพร้อมสำหรับแมตช์ต่อไปกับนิวคาสเซิล” อาร์เตต้ากล่าว

ขณะที่เมื่อมาดู 2 เกมสุดท้ายที่เหลือของอาร์เซนอลและสเปอร์ เรียกว่ายังมีลุ้นทั้งสองทีม สำหรับอันดับท็อป 4

โดยสเปอร์จะเปิดบ้านรับการมาเยือนของเบิร์นลี ทีมอันดับ 17 ของตาราง ที่กำลังหนีโซนตกชั้น ในวันอาทิตย์ที่ 15 พ.ค.นี้ ส่วนอาร์เซนอลจะบุกไปเยือนนิวคาสเซิล ทีมอันดับ 14 ของตาราง คู่ดึกคืนวันที่ 16 พ.ค. (ตี 2 ของ 17 พ.ค.)

ถ้าทั้ง 2 ทีมทำได้คือชนะทั้งคู่ ต้องไปวัดกันที่เกมสุดท้ายคือวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค. 2565

โดยอาร์เซนอลจะเล่นในบ้านรับการมาเยือนของเอฟเวอร์ตัน แม้อาร์เซนอลเล่นในบ้าน ดูเหมือนจะได้เปรียบ แต่เอฟเวอร์ตันยังต้องการชัยชนะเช่นกัน เพื่อสปีดหนีโซนตกชั้น ไปอยู่พื้นที่ปลอดภัยไว้ก่อน

ขณะที่สเปอร์จะบุกไปเยือนนอริช ซิตี้ ซึ่งตกชั้นแน่นอนแล้ว จึงดูเหมือนว่าสเปอร์งานจะง่ายกว่าอาร์เซนอล

เรียกว่าทั้ง 2 ทีมต้องชนะสถานเดียวใน 2 เกมที่เหลือไว้ก่อน และลุ้นให้อีกทีมผิดพลาด

เพราะหากทีมใดอดไปเล่นในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก นั่นหมายถึงเม็ดเงินจะหายไปมหาศาล

ทีมอาร์เซนอล-สเปอร์
ร็อบ โฮลดิ้ง ผู้เล่นของอาร์เซนอลโดนใบเหลืองใบที่ 2 เป็นใบแดงงถูกไล่ออกจากสนามในครึ่งแรก ทำให้เกมตกเป็นรองและแพ้สเปอร์ไปในที่สุด ทำให้ทั้ง 2 ทีมต้องยังแย่งตำแหน่งอันดับ 4 ของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เพื่อชิงโควต้าไปแข่งยูฟ่า แชมป์เปี้ยนลีก ฤดูกาลหน้า จนถึงเกมนัดสุดท้าย 22 พ.ค.2565 (Photo/REUTERS/David Klein)