ยูฟ่าสั่งสอบแฟนบอลตุรกี ตะโกนเชียร์ปูติน หมั่นไส้นักเตะยูเครน

REUTERS/Murad Sezer/File Photo

การเมืองลามวงการฟุตบอลอีกแล้ว ยูฟ่าสั่งสอบสวนกรณีอื้ออึง ว่าแฟนบอลทีมดังตุรกีแกล้ง ตะโกนเชียร์ปูติน ด้วยความหมั่นไส้นักเตะยูเครน

วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า-UEFA สั่งสอบจริยธรรมแฟนบอล สโมสรเฟเนร์บาห์เช ของตุรกี หลังมีข่าวอื้ออึงว่า แฟนบอลทีมดังตุรกีดังกล่าว ตะโกนเชียร์เรียกชื่อ “วลาดิมีร์ ปูติน” ผู้นำรัสเซีย จังหวะนักเตะยูเครนของทีมดีนาโม เคียฟ ฉลองที่ทำประตูได้

เหตุเกิดในนัดแข่งขันรอบคัดเลือดชิงตั๋วไปเล่นศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก รอบสอง ทีมเฟเนร์บาห์เชเป็นเจ้าบ้านและหวังจะเอาชนะดีนาโม เคียฟ ให้ได้ แต่เคียฟกลับทำประตูขึ้นนำได้ก่อน โดย วิตาลี บูยาลสกี นาที 57 หลังจากผู้เล่นเฟเนร์บาห์เชเพิ่งโดนใบแดงออกไปได้นาทีเดียว

จังหวะที่บูยาลสกีฉลองดีใจที่ทำประตูได้ ปรากฏว่า แฟนบอลเฟเนร์บาห์เชพากันตะโกนชื่อ “วลาดิมีร์ ปูติน” ผู้นำรัสเซีย ซ้ำ ๆ ตอบโต้นักเตะทีมฝ่ายตรงข้าม

เกมลงเอย 1-1 ประตูในช่วง 90 นาที จึงต้องต่อเวลาพิเศษ กระทั่งเคียฟทำประตูเพิ่มได้เป็น 2-1 ในนาที 114 ผ่านเข้าไปเล่นศึกแชมเปียนส์ลีกด้วยสกอร์นี้ หลังจากนัดแรกสองทีมเสมอกัน 0-0

ทั้งนี้ ช่วงเวลาที่แฟนบอลตะโกนเชียร์ชื่อปูติน มีผู้ถ่ายคลิปไว้และแชร์ลงโซเชียลมีเดีย จนเป็นกระแสที่มีคนจำนวนมากเข้ามาประณาม และวิพากษ์วิจารณ์

นายวาซีล บ็อดนาร์ เอกอัครราชทูตยูเครนประจำกรุงอังการา กล่าวว่า เสียใจมากที่ได้ยินเสียงเชียร์ดังกล่าว แต่ก็ต้องขอบคุณคนที่ยืนหยัดประณามการกระทำที่ไม่เหมาะสมของแฟนบอล

FILE PHOTO: Soccer Football – Super Lig – Fenerbahce v Galatasaray  REUTERS/Murad Sezer

“ฟุตบอลเป็นเกมยุติธรรม ดีนาโม เคียฟ แข็งแกร่งกว่าเมื่อวานนี้” ทูตยูเครนโพสต์ทางทวิตเตอร์ และว่า “เสียใจมากที่แฟนบอลทีมเฟเนร์บาห์เชตะโกนเรียกชื่อ ฆาตกรที่สังหารพลเรือนยูเครนและทำลายประเทศของเรา”

รัสเซียยกทัพบุกยูเครน ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. และถูกตอบโต้จากชาติตะวันตกในเกือบทุกมิติ รวมถึงวงการฟุตบอล ที่ห้ามรัสเซียคัดเลือกฟุตบอลโลก และห้ามทีมรัสเซียเข้าไปเล่นศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก

Russian President Vladimir Putin   Sputnik/Dmitry Azarov/Pool via REUTERS

ด้านสโมสรเฟเนร์บาห์เชออกแถลงการณ์ว่า เสียงตะโกนดังกล่าวเป็นเพียงแฟนบอลส่วนหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช่ทำในนามสโมสร หรือแสดงจุดยืน มุมมองของสโมสรที่ยืนหยัดต่อต้านสงครามในยูเครน

เฟเนร์บาห์เชระบุว่า เสียงตะโกนเชียร์ชื่อปูติน กินเวลา 20 วินาที เท่าที่ทราบมาจากความหมั่นไส้ของแฟนบอลที่เห็นนักเตะยูเครนฉลองดีใจเกินเหตุ

“ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร เราในฐานะสโมสรกีฬา เฟเนร์บาห์เช ปฏิเสธปฏิกิริยาเช่นนั้น และคงไม่ยุติธรรมนักหากจะเหมารวมว่าเป็นแฟนบอลของเราทั้งหมด หรือต่อว่าสโมสรถึงการกระทำที่ไม่ได้สะท้อนหลักการของเรา” สโมสรดังของตุรกีระบุ

ตุรกีเป็นสมาชิกองค์การนาโค มีพรมแดนทางทะเลดำติดกับทั้งยูเครนและรัสเซีย ทั้งยังมีความสัมพันธ์ทางการทูตที่ดีต่อทั้งสองประเทศ จึงรับบทบาทเป็นคนกลางเจรจาให้สองประเทศเห็นชอบกับข้อตกลงเปิดการขนส่งธัญพืชของยูเครนอีกครั้ง