“JNTO” บูมเมืองรอง ดึงคนไทยเที่ยวทะลุล้านคน

“ทะคุยะ ชิระอิชิ” ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวญี่ปุ่น หรือ JNTO ประจำประเทศไทย บอกว่า การเปิดเส้นทางบินตรง “กรุงเทพฯ-ซัปโปโร” ของ “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” ในครั้งนี้ เชื่อว่าจะเป็นแรงผลักดันสำคัญให้คนไทยไปเที่ยวฮอกไกโดมากขึ้นอีกแน่นอน

ปัจจุบันสถิตินักท่องเที่ยวไทยเข้าพักค้างแรมในฮอกไกโดมากเป็นอันดับ 2 ที่สัดส่วน 16% รองจากโตเกียวที่มีส่วนแบ่งอยู่ที่ราว 25% เนื่องจากเป็นจุดหมายที่คนไทยชื่นชอบ มีหิมะตกยาวนานถึงเดือนเมษายน-พฤษภาคม และยังโดดเด่นเรื่องอาหาร

ผู้อำนวยการ JNTO บอกด้วยว่า ในปี 2560 ที่ผ่านมา มีคนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นกว่า 9.8 แสนคน เติบโต 9.5% เมื่อเทียบกับปี 2559 และคาดว่าจะเติบโตได้มากกว่า 10% ในปี 2561 นี้ หรือไม่ต่ำกว่า 1.08 ล้านคน

ทั้งนี้ ทาง JNTO เองได้เตรียมกลยุทธ์ส่งเสริมตลาดไทยในปีนี้อย่างเต็มรูปแบบมากขึ้น อาทิ ส่งเสริมให้สายการบินต่าง ๆ เปิดเส้นทางบินและเพิ่มเที่ยวบินเข้าเมืองต่าง ๆ ในญี่ปุ่นมากขึ้น การรุกส่งเสริมการขายผ่านงานคอนซูเมอร์แฟร์ด้านท่องเที่ยว พร้อมเตรียมนำผู้ประกอบการและองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวของแต่ละจังหวัดในญี่ปุ่นร่วมออกบูทในงาน “เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลก”

ที่จัดโดยสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ด้วย ส่งเสริมให้บริษัทนำเที่ยวเสนอขายแพ็กเกจทัวร์ไปญี่ปุ่นมากขึ้น ทั้งในกรุงเทพฯและบริษัทในเชียงใหม่ อุดรธานี และภูเก็ต รวมทั้งส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวไทยไปเที่ยวเมืองรองของญี่ปุ่นมากขึ้น เช่น โอกินาวา และภูมิภาคโทโฮขุทางตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางซ้ำ (รีพีตเตอร์) ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนมากถึง 60-70%

ไม่เพียงเท่านี้ JNTO ยังได้เตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกในปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ที่กรุงโตเกียว รวมทั้งเตรียมอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวทั่วโลก

โดยได้วางเป้าหมายว่า จะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมาญี่ปุ่นกว่า 40 ล้านคนในปีดังกล่าว เติบโตจากสถิติล่าสุดของปีที่แล้วซึ่งปิดไป 28.69 ล้านคน


รวมถึงการโปรโมตว่า นอกจากโตเกียวซึ่งมีการก่อสร้างโรงแรมใหม่จำนวนมากเพื่อรองรับกระแสมหาชนที่หลั่งไหลเข้ามาแล้ว ยังมีเมืองรองข้างเคียงให้นักท่องเที่ยวได้เข้าพักเพิ่มอีกด้วย