“ไทยไลอ้อนแอร์” ฟื้นตัวดี ปลายปีจ่อเพิ่ม 3 เส้นทาง

ไทยไลอ้อนแอร์

“ไทยไลอ้อนแอร์” เผยรายได้มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง ยอดบุ๊กกิ้งล่วงหน้าไตรมาส 4/65 ขยับรับฤดูหนาว พร้อมเปิดรูตบินใหม่อีก 3 เส้นทางจากฮับดอนเมืองสู่ “สิงคโปร์-ไทเป-กาฐมาณฑุ” คาดขนส่งผู้โดยสารปีนี้รวม 1.2 ล้านคน ตั้งเป้าปี’66 มีจำนวนเส้นทางบิน-ความถี่ กลับมาได้เท่าปี’62 ก่อนโควิด

นางนันทพร โกมลสิทธิ์เวช ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทย ไลอ้อนแอร์ เปิดเผยว่า ไทยไลอ้อนแอร์มีแนวโน้มการฟื้นตัวด้านรายได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยขณะนี้เริ่มเห็นการสำรองที่นั่งล่วงหน้าของไตรมาส 4/2565 แล้ว โดยสายการบินตั้งเป้าขนส่งผู้โดยสารปีนี้รวม 1.2 ล้านคน และคาดว่าจะมีอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยตลอดทั้งปีที่ 70-75% ใกล้เคียงกับปี 2564

อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมของธุรกิจการท่องเที่ยวยังมีประเด็นที่ท้าทายหลากหลายปัจจัย ทั้งปัญหาเศรษฐกิจโลกถดถอย ค่าเงินที่ผันผวน ภาวะเงินเฟ้อ ฯลฯ ซึ่งล้วนส่งผลกระทบต่อเส้นทางบินระหว่างประเทศ เนื่องจากปัจจัยดังกล่าวมีผลต่อการตัดสินใจเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ในขณะนี้น่าจะส่งผลกระทบต่อสายการบินระยะสั้น โดยทำให้อัตราบรรทุกผู้โดยสารลดลงเล็กน้อย เช่น จากเดิมมีสัดส่วนที่ประมาณ 70% ลดเหลือ 60-65% เป็นต้น อย่างไรก็ตาม พบว่าผู้โดยสารที่ซื้อบัตรโดยสารแล้วไม่ได้ยกเลิกการเดินทางมากนัก เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ไม่นิยมจองตั๋วล่วงหน้านัก

โดยปัจจุบันสายการบินไทยไลอ้อนแอร์กลับมาให้บริการเส้นทางในประเทศครบทุกจุดบินแล้ว แต่ยังมีความถี่ของเที่ยวบินอยู่ที่ประมาณ 70-80% ของก่อนการระบาดของโควิด-19 โดยเส้นทางภาคใต้ได้รับความนิยมมากที่สุด มีอัตราบรรทุกผู้โดยสารอยู่ที่ราว 85% เช่น เส้นทางดอนเมือง-หาดใหญ่ เป็นต้น

“ภาพรวม 9 เดือนแรกของปี 2565 เรายังขาดทุนอยู่ แม้ว่าบางเดือนมีกำไรอยู่บ้าง แต่เราหวังว่าในไตรมาส 4 ปีนี้ จะสามารถทำราคาได้ดีขึ้นและทำกำไร ส่วนปีหน้าหวังว่าจะไม่ขาดทุนอีกแล้ว แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์”

ปัจจุบันราคาเฉลี่ยบัตรโดยสารของสายการบินอยู่ที่ราว 1,100 -1,200 บาทต่อเที่ยว และมีความหวังว่าราคาบัตรโดยสารเฉลี่ยเส้นทางในประเทศในไตรมาส 4/2565 น่าจะอยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้นกว่าไตรมาสที่ผ่านมา

สำหรับปี 2565 นี้ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์เปิดเส้นทางบินต่างประเทศจำนวน 5 เส้นทาง อาทิ ดอนเมือง-มุมไบ ประเทศอินเดีย ปฏิบัติการบินทุกวัน ซึ่งหลังการเปิดทำการบินพบว่ามีอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยที่ 60% ผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวขาเข้าและเดินทางเป็นช่วงเวลา (seasonal) ขณะที่เส้นทางจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ได้รับเสียงตอบรับที่ดี มีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารอยู่ที่ 75% เป็นต้น

ขณะเดียวกันยังเตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่อีก 3 เส้นทาง คือ 1.เส้นทางดอนเมือง-สิงคโปร์ จะเริ่มทำการบินตั้งแต่ 30 ตุลาคม 2565 นี้ ด้วยความถี่ 8 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ รองรับนักธุรกิจจากสิงคโปร์ 2.เส้นทางดอนเมือง-ไทเป จะเริ่มทำการบินตั้งแต่ 17 ธันวาคมนี้ 2565 ด้วยความถี่ 5 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

และ 3.เส้นทางดอนเมือง-กาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล โดยคาดว่านักท่องเที่ยวจะเป็นกลุ่มแอดเวนเจอร์ โดยทั้ง 3 เส้นทางดังกล่าวนี้ สายการบินตั้งเป้ามีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารไม่น้อยกว่า 70%

สำหรับเส้นทางสู่ประเทศจีนขณะนี้ยังจำเป็นต้องรอความชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน แต่คาดว่าการเปิดให้บริการจะมีลักษณะค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งไทยไลอ้อนแอร์นั้นมีแผนที่จะให้บริการในเส้นทางกว่างโจว ฉางซา คุนหมิง ซึ่งเดิมเป็นเส้นทางที่เคยให้บริการ

ทั้งนี้ สายการบินตั้งเป้าในปี 2566 ว่าจะมีจำนวนเส้นทางบินและความถี่เที่ยวบินให้กลับมาเท่ากับก่อนการระบาดของโควิด-19 หรือปี 2562 และขยายเส้นทางบินระหว่างประเทศมากขึ้น ซึ่งไทยไลอ้อนแอร์มีพนักงานราว 2,000 คน มีความพร้อมและศักยภาพรองรับการขยายเที่ยวบิน