บางกอกแอร์กางแผน 2566 เสริมแกร่งฮับสมุย เปิด 6 รูทอินเตอร์

เครื่องบินแบบ ATR ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส

บางกอกแอร์กางแผนปี 2566 เสริมแกร่งฮับสมุย เชียงใหม่ ภูเก็ต เตรียมเปิด 6 เส้นทางบินต่างประเทศ 4 เส้นทางเป็นรูทสมุย ประเมินปี 2565 ผู้โดยสารทะลุ 2.5 ล้านคน

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2565 ภาคอุตสาหกรรมการบินทุกภูมิภาคทั่วโลกมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร (Revenue Passenger Kilometers: RPK) ของทุกภูมิภาคทั่วโลก เฉลี่ย 73.9% แม้จะต้องเผชิญวิกฤตเงินเฟ้อทั่วโลก ภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน ความกังวลต่อเศรษฐกิจถดถอย

จากการคาดการณ์ของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) พบว่าสายการบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีอัตราเพิ่มขึ้นของผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณร้อยละ 26.0 ซึ่งค่อนข้างช้าเมื่อเทียบกับทางภูมิภาคตะวันออกกลาง ยุโรป แอฟริกา เนื่องจากมาตรการเปิดประเทศที่ล่าช้ากว่าภูมิภาคอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม IATA คาดว่าอุตสาหกรรมการบินยังคงมีโอกาสกลับมาฟื้นตัว และเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายในช่วงไตรมาส 4 ปี 2566 พร้อมคาดว่าหลาย ๆ สายการบินทั่วโลกจะกลับมาทำกำไรได้ในปี 2567

สำหรับจำนวนผู้โดยสารของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 เพิ่มสูงขึ้นไปในทิศทางเดียวกันกับจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางเข้าประเทศไทย โดยมีจำนวนผู้โดยสารรวม 1.7 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 528  เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2564 และคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 40% ของจำนวนผู้โดยสาร 9 เดือนแรกปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

ส่วนผลการดำเนินงาน 9 เดือนแรกของปี 2565 บริษัทมีรายได้รวม 8,121.8 ล้านบาท อัตราส่วนขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) 74% โดยก่อนหน้านี้ บริษัทได้ตั้งเป้ารายได้รวมสิ้นปี 2565 จะอยู่ที่ประมาณ 8,175 ล้านบาท อัตราส่วนขนส่งผู้โดยสาร 73% ซึ่ง 9 เดือนแรก สามารถบรรลุเป้าหมายทั้งปีได้แล้ว

นายพุฒิพงศ์กล่าวว่า ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ส่วนใหญ่ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส มาจากเส้นทางบินในประเทศ โดยมีเป้าหมายผู้โดยสารที่เป็นสัดส่วนของกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวยุโรป และตะวันออกกลางเป็นหลัก บริษัทยังคงมุ่งเน้นที่จะผลักดันการบินในเส้นทางหลักอย่าง สมุย ภูเก็ต และเชียงใหม่ โดยมุ่งหมายที่จะเชื่อมโยงศักยภาพการบินเข้าด้วยกันกับประเทศในกลุ่ม CLMV และกลุ่มประเทศที่ได้รับความนิยม และเป็นเป้าหมายสำคัญของนักท่องเที่ยว เพื่อตอบโจทย์อุปสงค์การท่องเที่ยวได้อย่างครอบคลุม

นายพุฒิพงศ์กล่าวเพิ่มเติมว่า สายการบินแผนในการเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินยอดนิยม การกลับมาให้บริการในเส้นทางบินระหว่างประเทศเพิ่มเติม รวมถึงการเปิดเส้นทางบินใหม่ในอนาคต โดยปัจจุบันบริษัทได้ให้บริการในเส้นทางบินกว่า 24 เส้นทาง แบ่งเป็นภายในประเทศ 17 เส้นทาง และระหว่างประเทศ 7 เส้นทาง

โดยคาดว่าในปี 2566 จะกลับมาให้บริการเที่ยวบินในเพิ่มเติมในเส้นทางระหว่างประเทศจำนวน 6 เส้นทางได้แก่ สมุย-ฮ่องกง, สมุย-กัวลาลัมเปอร์ (มาเลเซีย), สมุย-เฉิงตู (จีน), สมุย-ฉงชิ่ง (จีน) และกลุ่มประเทศ CLMV ในเส้นทาง กรุงเทพฯ-มัณฑะเลย์ (เมียนมา) และกรุงเทพฯ-ฟูโกว๊ก (เวียดนาม)