บางกอกแอร์เวย์ส ยิ้มตัวเลขครึ่งแรกดี รุกปรับเป้าปี 2566 ทุกดัชนีชี้วัด 

“บางกอกแอร์เวย์ส” เผยครึ่งปีแรกตัวเลขพุ่งดีเกินคาด จำนวนผู้โดยสารใกล้เคียงกับช่วงก่อนการระบาดโควิด-19 ที่ 72% รุกปรับเป้าหมายสำหรับปี 2566 ทุกตัวชี้วัด ทั้งรายได้ อัตราบรรทุกเฉลี่ย ราคาตั๋ว เที่ยวบิน พร้อมเตรียมแผนเปิดเส้นทางใหม่กรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-สมุย รวมถึงฟื้น 2 เส้นทางบินสู่จีนรับนโยบายฟรีวีซ่ารัฐบาลใหม่

วันที่ 10 กันยายน 22566 นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เปิดเผยว่า ภาพรวมการดำเนินงานของสายการบินยังมีทิศทางที่สดใสอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับแนวโน้มอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่มีอัตราการเติบโตมากสุดเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 125.6 ทำให้ไตรมาสที่ 1 และ 2 บริษัทมีเที่ยวบินจำนวน 21,946 เที่ยว เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 103 เมื่อเทียบกับปี 2565

ขณะที่แนวโน้มของผู้โดยสารที่ให้บริการในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมามีสัดส่วนที่ใกล้เคียงกับช่วง Pre-COVID-19 ที่ 72% โดยเที่ยวบินหลักอยู่ในเส้นทางเข้า-ออกสมุย รองลงมาคือ เส้นทางบินภายในประเทศ และกลุ่มประเทศ CLMV

โดยในครึ่งปีแรกที่ผ่านมาบริษัทมีการฟื้นตัวดีเกินคาดหมาย โดยมีการขนส่งผู้โดยสารแล้วกว่า 2 ล้านคน จากเป้าทั้งปีที่ 4.4 ล้านคน มีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารที่ร้อยละ 81 จากเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ที่ร้อยละ 76 และมีอัตราเฉลี่ยค่าบัตรโดยสารอยู่ที่ 3,642 บาทต่อที่นั่ง จากเป้าหมายที่วางไว้จนถึงสิ้นปี 3,400 บาทต่อที่นั่ง

นายพุฒิพงศ์กล่าวว่าจากผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นนี้บริษัทจึงได้ปรับเป้าหมายในครึ่งปีหลังในทุกดัชนีชี้วัด โดยตั้งปรับเป้าหมายรายได้รวมสำหรับปี 2566 จาก 15,000 ล้านบาทเป็น 16,000 ล้านบาท มีอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยที่ร้อยละ 78 และมีอัตราเฉลี่ยค่าบัตรโดยสารอยู่ที่ 3,700 บาทต่อที่นั่ง

สำหรับเส้นทางการบินนั้นนายพุฒิพงศ์กล่าวว่า ปัจจุบันสายการบินบางกอกแอร์เวย์สได้ให้บริการ 16 เส้นทางบินในประเทศ และ 5 เส้นทางระหว่างประเทศ โดยเส้นทางบินยอดนิยมที่ได้กลับมาเปิดให้บริการคือกรุงเทพฯ-มัลดีฟส์ ซึ่งเริ่มให้บริการไปแล้วตั้งแต่ 1 กันยายนที่ผ่านมา จำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

นอกจากนี้ ยังได้เปิดให้บริการเส้นทางบินใหม่ล่าสุด คือเส้นทางลำปาง-แม่ฮ่องสอน เมื่อ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา และเตรียมเปิดอีก 1 เส้นทางบินใหม่เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางสู่เกาะสมุย ได้แก่ กรุงเทพฯ(ดอนเมือง)-สมุย ซึ่งจะเริ่มบิน 29 ตุลาคม 2566

สำหรับเส้นทางสู่สาธารณรัฐประชาชนจีนนั้นบริษัทมีแผนกลับมาเปิดให้บริการ 2 เส้นทางคือ เส้นทางสมุย-ฉงชิ่ง และสมุย-เฉิงตู ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการขออนุมัติทำการบินจากทางรัฐบาลจีน ทั้งนี้หากนโยบายฟรีวีซ่าของรัฐบาลที่คาดว่าจะสามารถเริ่มใช้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้ งก็คาดว่าจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวเช่นกัน