จ่อเปิดฟรีวีซ่า‘จีน-อินเดีย’ อัดยาแรงฟื้นท่องเที่ยวไทย

นัก​ท่องเที่ยว​จีน​ใช้​ช่วง​วัน​หยุด​ยาว​ใน​เทศกาล​ตรุษจีน ท่องเที่ยว​ใน​ประเทศไทย เข้า​ชม​ผล​งาน​ทาง​ศิลปะ​ของ​นาย​ถวัลย์ ดัชนี ศิลปิน​แห่งชาติ บน​เนื้อที่​กว้าง​กว่า 20 ไร่ ที่​พิพิธภัณฑ์​บ้าน​ดำ บ้าน​แม่​ปู​คา ต.​นาง​แล อ.​เมือง จ.​เชียงราย เมื่อ​วัน​ที่ 30 มกราคม 2562

รมต.ใหม่ชงนายกฯใช้ฟรีวีซ่า “จีน-อินเดีย” อัดยาแรงกระตุ้นท่องเที่ยวทั้งระบบ ดันเป้ารายได้ 3.4 ล้านล้าน ด้านประธาน สทท. ลุ้นได้ข้อสรุปภายในสิงหาคมให้ทันใช้ช่วงไฮซีซั่น ฟากนายกแอตต้ามั่นใจช่วยหนุนตลาดจีนปีนี้ 11 ล้านคน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ที่ผ่านมาได้รับทราบปัญหาต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งปัญหาด้านเศรษฐกิจ ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ค่าบาทแข็งค่า นักท่องเที่ยวจีนชะลอการเดินทาง ฯลฯ กระทรวงจึงมีนโยบาย ให้นำมาตรการฟรีวีซ่า เป็นระยะเวลา 1 ปี สำหรับนักท่องเที่ยวตลาดจีนและอินเดีย มาใช้แทนมาตรการฟรีค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองหรือฟรี VOA ที่กำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ตุลาคมนี้

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้กลับมาเติบโตและเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวมต่อไป โดยมองว่าตลาดจีนเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาสูงสุดเป็นอันดับ 1 ขณะที่อินเดียเป็นตลาดที่มีแนวโน้มอัตราการเติบโตที่สูง ขณะนี้ กระทรวงได้เสนอเรื่องไปยังนายกรัฐมนตรี (นายประยุทธ์ จันทร์โอชา) แล้ว และจะรีบหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากมาตรการฟรีวีซ่าดังกล่าวนั้นเกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง

มุ่งเน้นทำงานเชิงรุก

นายพิพัฒน์กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงมีนโยบายที่จะมุ่งเน้นทำงานในเชิงรุกมากขึ้น เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกรู้จักและอยากเดินทางมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น สำหรับมาตรการฟรี VOA นั้นกระทรวงมองว่าเป็นมาตรการที่ได้นำมาใช้และต่อมาตรการมาหลายครั้งแล้ว ครั้งนี้จึงอยากเสนอให้เป็นฟรีวีซ่าไปเลย และเชื่อว่ามาตรการดังกล่าว จะช่วยกระตุ้นให้ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวพลิกกลับมาดีขึ้นในช่วงไฮซีซั่นปลายปีนี้ได้

นอกจากมาตรการให้ฟรีวีซ่าแล้ว กระทรวงยังมีแผนจะเดินทางไปโรด์โชว์ในมณฑลต่าง ๆ ของจีน โดยเฉพาะในเมืองรอง เพื่อเชิญชวนให้กลุ่มนักท่องเที่ยว จีนเข้ามาเที่ยวเมืองไทยเพิ่มขึ้น และคาดว่ามาตรการต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยกระตุ้นให้ภาพรวมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยกลับมาดีขึ้นได้ในช่วงไฮซีซั่นนี้

สทท.ลุ้นได้ข้อสรุปใน ส.ค.นี้

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าสทท.ได้นำกลุ่มเอกชนท่องเที่ยวทุกภาคส่วนที่เกี่ยวเนื่องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเข้าพบ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เพื่อหารือถึงแนวทางในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯได้รับทราบปัญหาขในช่วงที่ผ่านมาเป็นอย่างดีและกำลังหาแนวทางกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น

“แผนการนำมาตรการฟรีวีซ่าสำหรับตลาดจีนและอินเดียมาใช้แทนมาตรการฟรี VOA ถือเป็นข่าวดี ซึ่งจากการพูดคุยคาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนสิงหาคมนี้ หากได้รับอนุมัติก็จะเร่งประชาสัมพันธ์ทันทีเพื่อให้เอกชนสามารถวางแผนทำการตลาดล่วงหน้า และเห็นผลลัพธ์ได้ทันทีในช่วงไฮซีซั่นปลายปีนี้ และเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้รายได้ท่องเที่ยวรวมในปีนี้เป็นไปตามเป้าหมาย 3.4 ล้านล้านได้ รวมทั้งส่งผลดีต่อเนื่องถึงภาพรวมในปีหน้าด้วย” นายชัยรัตน์กล่าว

คาดจีนพุ่ง 11-11.5 ล้านคน

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะช่วยกระตุ้นและส่งเสริมด้านการทำตลาดท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ และคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นบรรยากาศให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโดยรวมได้เป็นอย่างดีนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีนี้เป็นต้นไป สำหรับตลาดจีนนั้นคาดว่าน่าจะสามารถดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาได้ถึง 11-11.5 ล้านคน จากคาดการณ์เดิมที่ตั้งเป้าไว้ที่ประมาณ 10.5 ล้านคน ส่วนตลาดอินเดีย เชื่อว่าจะมีอัตราการขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 20%

“นอกจากมาตรการเรื่องฟรีวีซ่าแล้ว เรายังได้เสนอให้ภาครัฐช่วยดูแลเรื่องค่าเงินบาทที่ยังคงแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสนับสนุนการจัดอีเวนต์ใหญ่ด้านการท่องเที่ยวในประเทศ และเดินสายโรดโชว์ในประเทศจีนด้วย แม้ท่านจะเพิ่งมาทำงาน แต่ก็เข้าใจผู้ประกอบการท่องเที่ยวและเข้าใจปัญหาของภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยเป็นอย่างดี” นายวิชิตกล่าว

ครึ่งปีแรกรายได้ 1.01 ล้านล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากรายงานของกองเศรษฐกิจ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยในช่วง 6 เดือนแรก (มกราคม-มิถุนายน) ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 19.6 ล้านคน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และสร้างรายได้คิดเป็นมูลค่า 1.01 ล้านล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.3% โดยนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนสูงสุด 3 อันดับแรกคือ จีน, มาเลเซีย และอินเดีย

สำหรับภาพรวมทั้งปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตั้งเป้าว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมประมาณ 40.5 ล้านคน สร้างรายได้รวมที่3.4 ล้านล้านบาท ในจำนวนนี้แบ่งเป็นรายได้จากตลาดต่างประเทศ 2.2 ล้านล้านบาท