รมว.ท่องเที่ยวฯ ดัน “ราชการ-รัฐวิสาหกิจ” หยุดเพิ่มฟรี 2 วัน กระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ

“พิพัฒน์” รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมดันเพิ่มวันหยุด “ราชการ-รัฐวิสาหกิจ” ฟรี 2 วัน เข้า ครม.พรุ่งนี้ แจงไม่รวมวันหยุดตามประเพณี-ลาพักร้อน หวังช่วย “ชิป ช้อป ใช้” กระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ ยอมรับกังวลร้านค้าร่วมน้อย แต่ยันไม่ขยายเวลาแน่นอน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (อังคารที่ 10 กันยายน 2562) เตรียมที่จะผลักดันมาตรการเพิ่มวันหยุดพิเศษเพิ่ม 2 วันในเดือนตุลาคมให้กับข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ โดยไม่รวมกับวันหยุดตามประเพณีและวันลาพักร้อน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศมากยิ่งขึ้น

โดยช่วงเวลาที่กำหนดให้หยุดเพิ่มเติมได้นั้นใกล้เคียงกับระยะเวลาที่ประกาศใช้มาตรการชิม ช้อป ใช้ มอบเงินสำหรับการท่องเที่ยวในประเทศให้กับประชาชนคนละ 1,000 บาท จำนวน 10 ล้านคน ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน ถึง 15 พฤศจิกายนนี้ วงเงินงบประมาณ 3.16 แสนล้านบาท เนื่องจากต้องการให้ทั้งสองมาตรการทำงานร่วมกันช่วยหนุนประชาชนไทยออกไปท่องเที่ยวในประเทศมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีที่มีร้านค้าร่วมลงทะเบียนเข้าร่วมให้บริการในมาตรการชิม ช้อป ใช้ น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ยอมรับว่ามีความกังวล แต่จะเร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์เพื่อให้มีร้านค้าต่างๆ ทยอยเข้ามาร่วมโครงการมากขึ้น แต่จะไม่มีการขยายเวลาของมาตรการออกไปอย่างแน่นอน