“ประยุทธ์” ไฟเขียว “การบินไทย” เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู เชื่อกลับมาแข็งแกร่ง

การบินไทย
Photo by Jack TAYLOR/AFP

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 เวลา 12.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าขอแจ้งให้ทราบถึงการตัดสินใจเรื่องการบินไทย เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่ทั้งนี้ เป็นการตัดสินใจที่รู้ว่าจะช่วยรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนได้อย่างไร ซึ่งปัญหาเรื่องหนี้สินซึ่งมีมากพอสมควร หาเงินให้การบินไทยให้ดำเนินการต่อไป 2.ปล่อยให้เข้าสู่สถานการณ์ล้มละลาย และ 3.เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูของศาล

ที่ผ่านมาอาจมีปัญหาฟื้นฟูได้ไม่มีประสิทธิภาพมากนัก เพราะติดมีข้อกฎหมายหลายประการ พ.ร.บ.แรงงานและ พ.ร.บ.รัฐวิสาหกิจ เรามีการจำเป็นต้องหามาตรการที่เหมาะสม และมีการพิจารณาร่วมกันในคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (ครน.) และ ครม. เลือกหนทางที่ 3 ปฏิบัติที่ดีที่สุด และจะต้องมีขั้นตอนดำเนินการอีกหลายขั้นตอน เพื่อแก้ปัญหาภายในองค์กร และประกอบการต่อไปเพื่อให้ฟื้นฟูขึ้นมาอย่างที่คาดหวังไว้ อยากให้ทุกคนกลับไปคิดดูว่ามีการบินไทยเพื่ออะไรในช่วงที่ผ่านมา และการบินไทยควรเป็นองค์กรที่ช่วยสร้างชื่อเสียง และรายได้ให้กับคนไทย และมีความสามารถในการแข่งขัน มีความเข้มแข็งในตัวเองได้อย่างไร ซึ่งเป็นพื้นฐานในการตัดสินใจของตน

“วันนี้ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องกล้า ต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู โดยการยื่นขอเข้ากระบวนการต่อศาล ได้มีการหารือกันอย่างรัดกุมในรายละเอียดต่างๆ ทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนนี้ประเทศไทยและทั้งโลกกำลังเผชิญวิกฤตโควิด -19 รายได้ทุกคนกำลังหายไป เราจำเป็นต้องรักษาเงินตราของประเทศไทยเอาไว้ เพื่อใช้ในการช่วยเหลือประชาชนในวันข้างหน้า ทั้งเกษตรกรที่ตกทุกข์ได้ยาก ผู้ประกอบการ SMEs ที่กำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจทางธุรกิจ ช่วยเหลือผู้คนหาเช้ากินค่ำ อาชีพอิสระ หรือประชาชนทั่วไปที่ทำงานหนักในขณะนี้ รัฐบาลต้องมองอย่างรอบคอบในทุกมิติ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การที่ตนตัดสินใจให้การบินไทยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู โดยไม่ปล่อยให้การบินไทยอยู่ในสถานะล้มละลาย อาจทำให้พนักงาน 2 หมื่นคนถูกลอยแพ พวกเราทุกคนคงไม่อยากเห็นเหตุการณ์อย่างนั้นเกิดขึ้น ดังนั้น รัฐบาลยืนยันว่าจะสนับสนุนในการดำเนินการดังกล่าวอย่างเต็มที่ เพื่อให้การบินไทยดำเนินกิจกรรมต่อไปได้ แม้ไม่ได้รับเงินจากรัฐบาล จึงขอให้การบินไทยเข้าไปอยู่ภายใต้การคุ้มครองของศาล และการฟื้นฟูของศาล โดยศาลจะพิจารณาแต่งตั้งมืออาชีพ เข้ามาบริหาร จัดการการฟื้นฟูการบินไทย

“ผมและคนไทยทุกคน คาดหวังเช่นเดียวกัน ว่าเมื่อมีมืออาชีพเข้ามาช่วยบริหารจัดการแล้ว การบินไทยจะกลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติที่คนไทยจะภาคภูมิใจ และกลับมาเป็นองค์กรที่ช่วยสร้างความรุ่งเรืองให้กับประเทศไทยได้ ด้วยวิธีการเช่นนี้เป็นวิธีการเดียว ที่ทำให้การบินไทยสามารถดำเนินการต่อได้ พนักงานการบินไทยยังมีงานทำต่อไป ขณะเดียวกันการปรับโครงสร้างของการบินไทยหลายๆ อย่างที่ควรจะทำสำเร็จมาตั้งนานแล้วก็จะเกิดขึ้นได้ด้วย นั่นคือการตัดสินใจของผม และเป็นทิศทางที่รัฐบาลยึดมั่น ส่วนรายละเอียดต่างๆ เป็นไปตามที่ศาลกำหนด ให้กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การบินไทยเป็นทูตที่ดีในทางวัฒนธรรม การโปรโมตประเทศไทยนาน 60 ปี ผ่านการทุ่มเทการทำงานของคนมากมายจากรุ่นสู่รุ่น ทั้งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน นักบิน พนักงานภาคพื้นดิน วิศวกร ช่าง พนักงานส่วนอื่นๆ ในการบินไทย ตนหวังเช่นเดียวกับการบินไทย ว่าการช่วยเหลือการบินไทยให้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูภายใต้คำสั่งศาล จะทำให้การบินไทยกลับมาแข็งแกร่งได้อีกครั้ง