คดีแรก “การบินไทย”ส่งคำร้องฟื้นฟูหนา 292 หน้า ถึงเจ้าหนี้ 2.5 ล้านรายทางอีเมล์

Photo by CHRISTOPHE ARCHAMBAULT / AFP

การบินไทยส่งสำเนาคำร้องฟื้นฟูกิจการจำนวน 292 หน้า ถึงเจ้าหนี้กว่า 2.5ล้านรายแล้วตั้งแต่12 มิ.ย.63 เผยเป็นคดีแรกที่ศาลให้ส่งคำร้องทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้า กรณีศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่าจากที่ศาลนัดไต่สวนวันที่ 17 สิงหาคม 2563 ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งอนุญาตให้ส่งสำเนาคำร้องทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ ตามกรอบรายละเอียด และวิธีที่กำหนด เนื่องจากเจ้าหนี้ในคดีมีเป็นจำนวนมาก เพื่อให้การดำเนินคดีเป็นไปโดยรวดเร็ว และเป็นธรรม สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในคดีฟื้นฟูฯ เพิ่มเติมจากที่ศาลได้มีคำสั่งให้ส่งสำเนาคำร้องขอฟื้นฟูฯ ทางไปรษณีย์ให้แก่เจ้าหนี้บางส่วนแล้ว และการบินไทยได้เริ่มส่งคำร้องขอฟื้นฟูฯ ทางอีเมล์เละทาง SMS ด้วย ตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน2563

นอกจากนี้ศาลมีคำสั่งให้ประกาศคำสั่งรับคำร้องขอ และวันเวลานัดไต่สวนในหนังสือพิมพ์รายวันอย่างน้อยหนึ่งฉบับไม่น้อยกว่าสองครั้งห่างกันไม่เกิน 7วัน รวมทั้งให้ส่งสำเนาคำร้องขอแก่เจ้าหนี้ทั้งหลายตามบัญชีรายชื่อเจ้าหนี้ และแก่นายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัท หรือนายทะเบียนนิติบุคคลที่เกี่ยวข้อง กรมบังคับคดี และให้ส่งให้แก่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ตามมาตรา 90/9 แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ.2483 และให้ประกาศวันเวลานัดไต่สวนโดยลงโฆษณาทางสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศอีกทางหนึ่ง

หากเจ้าหนี้ประสงค์คัดค้านให้ยื่นคำคัดค้านก่อนวันนัดไต่สวนนัดแรกไม่น้อยกว่า 3 วัน มิฉะนั้นถือว่าไม่คัดค้าน

ทั้งนี้ศาลจะมีการประกาศคำสั่งรับคำร้องขอ และวันเวลานัดไต่สวนในวันที่ 16 และ 19 มิถุนายน ลงทางหนังสือพิมพ์รายวัน และลงโฆษณาวันเวลานัดไต่สวนทางสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ (e-notice) กับให้ดาวน์โหลดคำร้องขอฟื้นฟู ในเว็บไชต์ของศาลล้มละลาย ตามคำสั่งศาล เพื่อให้เจ้าหนี้ทั้งหลายทราบรายละเอียดเกี่ยวกับกำหนดการนัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูฯ อย่างแท้จริง

สำหรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบมจ. การบินไทย มีจำนวนทั้งสิ้น 292 หน้า ซึ่งระบุว่า งบการเงินณสิ้น ไตรมาส1/2563 บริษัทมีหนี้สินรวม 352,494,285,416 บาท และ ณวันที่21พ.ค.2563 บมจ.การบินไทยมีหนี้ค้างชำระ 10,248 ล้านบาท

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหา บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า เจ้าหนี้ตามกฎหมายของการบินไทยมีทั้งหมดกว่า2.5ล้านราย ซึ่งนอกจากเจ้าหนี้ใหญ่ในส่วนของเจ้าหนี้ให้เช่าเครื่องบิน เจ้าหนี้สถาบันการเงิน เจ้าหนี้หุ้นกู้ ยังมีกลุ่มของสมาชิก รอยัล ออร์คิด พลัส(ROP) มากกว่า 1 ล้านราย ที่ถือเป็นเจ้าหนี้ตามกฎหมาย ที่มีสิทธิเรียกร้องจากไมล์สะสม รวมทั้งในส่วนของผู้ที่ซื้อตั๋วเครื่องบินที่ยังไม่ได้เดินทางจำนวนมาก ดังนั้นศาลล้มละลายกลางจึงมีคำสั่งให้การบินไทย ส่งสำเนาคำร้องขอฟื้นฟูกิจการทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์(อีเมล์)ได้เป็นคดีแรก