“เที่ยวปันสุข” เงื่อนไขใหม่ ลงทะเบียน 1 คน จองได้ 2 สิทธิ์

หาดสิชล (หัวหินสิชล) นครศรีธรรมราช : (ภาพจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย tourismthailand)

วันที่ 24 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ว่า โครงการ “เที่ยวปันสุข” และ “เราไปเที่ยวกัน” และโครงการ “กำลังใจ” ซึ่งเป็นการสมนาคุณให้บุคลากรทางการแพทย์ เช่น อสม. ให้ได้เดินทางท่องเที่ยว ด้วยการสนับสนุนค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่ง จากรัฐบาล วงเงินงบประมาณ 22,400 ล้านบาท ภายใต้โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ใช้เงินกู้ 4 แสนล้านบาท กระตุ้นการท่องเที่ยว ในช่วง 4 เดือน (ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-31 ต.ค. 2563)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รวมทั้งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมตรี ได้เร่งรัดให้จัดทำรายละเอียดโครงการ นำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 30 มิถุนายน 2563 นี้

ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งของโครงการระบุว่า ธนาคารกรุงไทย จะเป็นผู้ดำเนินการแพลตฟอร์มในการลงทะเบียน พร้อมรายละเอียดทั้งหมด ซึ่งหน้าเวบไซต์สำหรับลงทะเบียน จะมีเพียงเว็บไซต์เดียว แต่แยกการลงทะเบียนเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1. ส่วนลงทะเบียนสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ และ 2. ส่วนของประชาชนทั่วไปสำหรับลงทะเบียน “เที่ยวปันสุข” และ “เราไปเที่ยวกัน”

สำหรับรายละเอียดของโครงการที่น่าสนใจ คือ สิทธิในการลงทะเบียนจองสิทธิผ่านเวบไซต์ ผู้ใช้งานเว็บไซต์ 1 คน จะสามารถดำเนินการได้ 2 สิทธิ์ (ของตนเองและผู้อื่นอีก 1 สิทธิ์ ที่เดินทางไปยังจุดหมายและช่วงเวลาเดียวกัน) โดยแต่ละคนจะได้สิทธิส่วนลดตามอัตราการเข้าพักโรงแรม, ค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับ และค่าอาหาร ตามที่กำหนดไว้

ส่วนอื่นๆ ก็จะเป็นไปตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งอนุมัติแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่เสนอโดย กระทรวงท่องเที่ยวฯ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มีแพ็กเกจ “เที่ยวปันสุข” และ “เราไปเที่ยวกัน” ซึ่งรัฐจะช่วยสนับสนุนค่าเดินทางและค่าที่พัก 40% เพื่อสนับสนุนธุรกิจท่องเที่ยวทั่วประเทศ

สำหรับเงื่อนไขลงทะเบียนเบื้องต้น เอกสารที่เผยแพร่โดยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แนะนำหลักการลงทะเบียนออนไลน์ไว้ตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

“เที่ยวปันสุข” เป็นแพ็กเกจสำหรับประชาชนทั่วไป ซึ่งจะสนับสนุนส่วนลด 40% สำหรับค่า ตั๋วเครื่องบิน รถขนส่งไม่ประจำทาง รถเช่า โดยคาดว่ากระตุ้นให้เกิดการเดินทางมากถึง 2 ล้านคน โดยกำหนดจำนวนตั๋วเครื่องบินไว้ 2 ล้านใบ


“เราไปเที่ยวกัน” เป็นแพ็กเกจสำหรับประชาชนทั่วไป ซึ่งจะสนับสนุนส่วนลด 40% ให้กับนักท่องเที่ยวสำหรับค่าที่พัก-โรงแรม ทั้งหมด 5 ล้านคืน รวมถึงสนับสนุนและค่าอาหารระหว่างการท่องเที่ยว โดยคาดว่าช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงแรม ที่พัก และโฮมสเตย์ รวมมากกว่า 2.4 หมื่นแห่งทั่วประเทศ รวมถึงร้านอาหารที่คาดว่าจะได้ประโยชน์อีกกว่า 3.6 หมื่นแห่ง