คมนาคม แถลงผลสอบบินไทยศุกร์นี้-พบฝ่ายขายต้นเหตุขาดทุน

การบินไทย
(Photo by Mladen ANTONOV / AFP)

“ถาวร เสนเนียม” รมช.คมนาคม เตรียมแถลงผลสอบทุจริตบินไทย ศุกร์ที่ 28 สิงหาคม นี้ เบื้องต้นพบฝ่ายขายเป็นเหตุทำให้บริษัทขาดทุน

วันที่ 24 สิงหาคม 2563 ข่าวสด รายงานว่า พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงในการบริหารกิจการของบริษัทและปัญหาการทุจริต บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ บมจ.การบินไทย ที่ นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคมแต่งตั้ง เปิดเผยว่า วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคมนี้ นายถาวระ จะเปิดแถลงข่าวผลสอบข้อเท็จจริงในการบริหารกิจการของบริษัทและปัญหาการทุจริตของ บมจ.การบินไทย ที่ กระทรวงคมนาคม

พล.ต.ท.ชาญเทพ เผยด้วยว่า เบื้องต้น คณะทำงานตรวจสอบพบว่า บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายขายของบริษัทบางส่วนเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ บมจ.การบินไทย ต้องประสบกับปัญหาการขาดทุน อย่างไรก็ตาม ผลสอบดังกล่าวเป็นการสอบเบื้องต้น ยังมีข้อมูลรายละเอียดไม่ครบถ้วน

ดังนั้น คณะทำงานชุดนี้ จะส่งข้อมูลต่อให้ ซึ่งคณะทำงานจะต้องส่งข้อมูลให้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) สอบเชิงลึกต่อไป เพื่อตรวจสอบว่ามีบุคคลใดที่เกี่ยวข้องบ้าง

ส่วนกรณีที่คณะทำงานฯ ตรวจพบหลักฐานว่ามีพนักงานบางกลุ่มร่ำรวยผิดปกติ จากการบริหารงานนั้น ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดว่าเป็นคนกลุ่มใด ขอให้รอการแถลงข่าวในวันศุกร์นี้


ขณะที่รายงานข่าวจาก บมจ.การบินไทย แจ้งว่า สำหรับประเด็นตรวจพบพนักงานบางคนร่ำรวยผิดปกตินั้น มีกระแสข่าวระบุว่า ปัจจุบันมีผู้บริหารระดับสูงของการบินไทยหลายคน ซื้อบ้านหรูในต่างประเทศ ทั้งในสหรัฐอเมริกา และ ออสเตรเลีย