เคาะเปิด “กรุงเทพฯ แซนด์บอกซ์” รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 15 ตุลาคมนี้

เปิดรับนักท่องเที่ยว

1 ตุลาคมนี้ กรุงเทพฯ ตกขบวนเปิดประเทศสเต็ป 2 “รมต.พิพัฒน์” แถลงขยับเปิดกรุงเทพฯ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็น 15 ตุลาคมนี้ เผยล่าสุดคนกรุงฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้วกว่า 70% ขณะที่เข็ม 2 เพียงแค่ 37% เท่านั้น  

วันที่ 15 กันยายน 2564 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงแผนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในสเต็ป 2 ว่า เป้าหมายเดิมของแผนเปิดประเทศในสเต็ป 2 นั้นประกอบด้วย 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ, ชลบุรี (บางละมุง สัตหีบ), ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน), เพชรบุรี (ชะอำ) และเชียงใหม่ (อ.เมือง แม่ริม และดอยเต่า) นั้นหลังจากที่ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ร่วมประชุมหารือกับกลุ่มผู้ประกอบการล่าสุดพบว่า 1 ตุลาคมนี้พร้อมเปิดประเทศได้ 4 จังหวัด (ชลบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, เพชรบุรี และเชียงใหม่) ส่วนกรุงเทพฯ (กรุงเทพฯ แชนด์บอกซ์) จะเปิดในวันที่ 15 ตุลาคม

ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันคนกรุงเทพฯ ได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 2 แล้วมีเพียงแค่ 37% ขณะที่ฉีดเข็ม 1 ไปแล้วเกิน 70% และคาดว่าจะครบกำหนดฉีดเข็ม 2 ในสัดส่วนเกิน 70% ได้ในช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ จึงมีความจำเป็นต้องขยับไทม์ไลน์เปิดกรุงเทพฯ ไปอีก 2 สัปดาห์

“แผนเดิมเราอยากเปิดกรุงเทพฯ ในพื้นที่ชั้นในก่อน แต่จากการหารือร่วมกับทางผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ แล้วพบว่าการขีดวงการเปิดไว้แค่กรุงเทพฯ นั้นในนั้นบริหารจัดการยากมาก จงต้องรอไปอีก 15 วันเพื่อให้พร้อมทั้งจังหวัด” นายพิพัฒน์กล่าว

นายพิพัฒน์กล่าวต่อไปว่า แผนการเปิดประเทศทั้ง 5 จังหวัดในสเต็ป 2 ดังกล่าวนี้จะนำเสนอเข้าที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กพิจารณาในอีก 2-3 นี้ จากนั้นจะนำเสนอที่ประชุม ศบศ. และ ศบค.ชุดใหญ่ในสัปดาห์หน้าต่อไป รวมถึงแผน กรุงเทพฯ แชนด์บอกซ์ 7+7 โดยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่อยู่กรุงเทพฯ ครบ 7 วัน และตรวจ RT-PCR ครบ 2 ครั้งแล้วสามารถไปเที่ยวในพื้นที่ที่เปิดไปแล้ว คือ ภูเก็ต สมุย กระบี่ พังงา พัทยา หัวหิน ชะอำ และเชียงใหม่ด้วย