เทรนด์ท่องเที่ยวปี’65 นักท่องเที่ยวพร้อมเปย์หนักขึ้น เพื่อค้นหาสิ่งใหม่

2022: The year of the GOAT (Greatest of All Trips)

“เอ็กซ์พีเดีย” เผยเทรนด์การท่องเที่ยวในปี 2565 นักท่องเที่ยวพร้อมจ่ายหนักขึ้น เน้นสร้างประสบการณ์ ขอลองสิ่งใหม่ ๆ พร้อมรับความตื่นเต้น และอยู่กับปัจจุบันให้มากที่สุด ขณะที่นักท่องเที่ยวอเมริกันเกินครึ่งยังขอเที่ยวในประเทศ

วันที่ 24 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เอ็กซ์พีเดีย แพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยวระดับโลก เปิดเผยรายงานแนวโน้มการท่องเที่ยวในปี 2565 โดยเป็นการเก็บข้อมูลจากนักท่องเที่ยว 12,000 คน ใน 12 ประเทศ ตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม – 6 กันยายน 2564 ก่อนการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน พบว่านักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งขอ “จัดเต็ม” กับทริปที่จะเกิดขึ้น โดยเอ็กซ์พีเดียขนานนามกระแสดังกล่าวว่าเป็นแนวคิดแบบ GOAT (Greatest of All Trips) หรือ ทริปที่สุดตลอดกาล

นางสาวลาวิเนีย ราชาราม ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารประจำภูมิภาคเอเชีย เอ็กซ์พีเดียกรุ๊ป กล่าวว่า ในขณะที่นักท่องเที่ยวเริ่มกลับมามีความมั่นใจในการเดินทาง หลังผ่านช่วงเวลาที่เต็มด้วยข้อจำกัดการเดินทางต่าง ๆ การท่องเที่ยวในปี 2565 จะเป็นการเตรียมพร้อมการรับกับแนวคิดแบบ GOAT นั่นคือ การทำให้ทริปในต่างแดน มีความหมายให้มากที่สุด

โดยรายงานของเอ็กซ์พีเดียระบุว่า จากการทำแบบสอบถาม สามารถจำแนกแนวโน้มการเดินทางท่องเที่ยวที่จะเกิดขึ้นในปี 2565 ได้ดังนี้ 1. ปล่อยไหลตามสถานการณ์ โดยระบุว่า การท่องเที่ยวแบบ “ตามอำเภอใจ” อาจไม่เหมาะสมกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางจะยังคงอยู่ไปอีกสักระยะ

ทั้งนี้ พบว่า นักท่องเที่ยวที่มีความพร้อมรับกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด โดย 28% ของผู้ตอบแบบสำรวจชาวสิงคโปร์ เลือกที่จะอยู่กับปัจจุบันให้มากที่สุด 29% ของนักท่องเที่ยวที่ตอบแบบสอบถามเลือกที่จะ “ปรับตัวไปตามสถานการณ์” และ 36% เลือกที่จะทำในสิ่งต้องการ ในเวลาที่ตนเองต้องการ

2. จ่ายหนัก-จัดเต็ม โดยในปี 2565 นักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์มากกว่า 40% ยินดีที่จะสร้างสรรค์ทริปที่ให้ความสำคัญกับความสุขและประสบการณ์ มากกว่าจะสนใจเงินที่จ่ายออกไป ตั้งแต่การช็อปแบบกระหน่ำ (30%) ดื่มด่ำกับอาหารจากภัตตาคารระดับมิเชลลินสตาร์ (23%) และจองตั๋วในชั้นเฟิร์สคลาส หรือโรงแรมระดับ 5 ดาว (18%) สะท้อนว่านักท่องเที่ยวเลือกที่จะลงทุนเพื่อให้การเดินทางครั้งหน้าของพวกเขา เป็นการเดินทางที่ดีที่สุด

Maui is a top searched destination for 2022 travel

3. ออกค้นหาสิ่งใหม่ โดยรายงานระบุว่า ในปี 2565 ผู้ตอบแบบสอบถามชาวสิงคโปร์ยินดีที่จะออกจากพื้นที่ปลอดภัยของตัวเอง (Comfort Zone) ถึง 26% และหนึ่งในสามของนักท่องเที่ยวเลือกที่จะดื่มด่ำอยู่กับวัฒนธรรม ประสบการณ์ในสถานที่ปลายทาง ซึ่งแตกต่างจากวัฒนธรรมของตัวพวกเขาเอง

ผลสำรวจระบุว่า ผู้ตอบแบบสอบถามพร้อมที่จะลองทานอาหารท้องถิ่น (49%) หรือรับประทานอาหารที่พวกเขาไม่เคยลิ้มลองมาก่อน (44%) เดินทางไปยังสถานที่ที่ไม่เคยคิดว่าจะไปในช่วงก่อนการระบาดของเชื้อโควิด-19 (26%) เลือกจะพักกับครอบครัวชาวท้องถิ่น มากกว่าการเลือกจองโรงแรม (17%) หรือมองหาเส้นทางที่ไม่มีใครรู้จัก-ชนบท (27%)

4. มองหาความตื่นเต้น จากรายงานยังพบว่า ในปี 2565 นักท่องเที่ยวไม่เพียงแต่มองหารสชาติจากใหม่ ๆ หรือสถานที่ที่ไม่เคยไปเท่านั้น 41% ของผู้ตอบแบบสอบถามปรารถนาความรู้สึก “ตื่นเต้น” และ “เบิกบานใจ” อีกสักครั้ง ซึ่งหนึ่งในนั้น มี 11% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่ต้องการประสบการณ์ที่ทำให้อะดรีนาลีนหลั่ง และ 24% มองหาการสังสรรค์ยามค่ำคืนที่ลืมไม่ลง

โดยผู้ตอบแบบสอบถามชาวสิงคโปร์ สนใจที่จะทำในสิ่งที่พวกเขาไม่เคยคิดจะทำ เช่น นอนชมดวงดาว 27% กระโดดร่ม 17% การปีนภูเขาไฟในเวลาค่ำคืน 13% ในทริปต่อไป

และ 5. อยู่กับปัจจุบันให้มากขึ้น รายงานของเอ็กซ์พีเดียชี้ว่า การท่องเที่ยวจะถูกมองว่าประสบความสำเร็จหรือไม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนคนกด “ไลก์” บนสื่อสังคมออนไลน์อีกต่อไป โดยชาวอเมริกันที่ตอบแบบสอบถาม กำลังมองหาการมีสุขภาวะทางใจ (Mental well-being) ในทริปต่อไป ยิ่งไปกว่านั้น ยังพบว่า 24% ของผู้ตอบแบบสอบถามวางแผนที่จะใช้เวลาบนอุปกรณ์สื่อสารให้น้อยลง และใช้เวลาอยู่กับปัจจุบันมากขึ้น

และระบุด้วยว่า 38% ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวอเมริกัน มองว่าพวกเขากำลังมองหาทริปที่ได้พักผ่อน และไม่ต้องทำอะไร และผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 27% ต้องการใช้เวลาในสถานที่ปลายทางมากขึ้น เพื่อให้มั่นใจสามารถสัมผัสประสบการณ์ได้อย่างครบถ้วน

นอกจากนี้ รายงานยังเปิดเผยด้วยว่า ในปี 2565 ผู้ตอบแบบสอบถามชาวอเมริกันจำนวน 59% วางแผนที่จะท่องเที่ยวภายในประเทศเพียงเท่านั้น โดยปลายทางที่เป็นตัวเลือกหลักของชาวอเมริกันยังคงเป็น ชายหาดในพื้นที่อากาศอบอุ่น

อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 37% วางแผนที่จะเดินทางไปทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ โดยปลายทางที่ชาวอเมริกันค้นหาบนเว็บไซต์มากที่สุด คือ ริเวียร่า มายา ประเทศเม็กซิโก, พรายา เดล คาร์เม็น ประเทศเม็กซิโก, โรม ประเทศอิตาลี, บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย, ลอนดอน สหราชอาณาจักร และปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยทิ้งท้ายว่า การท่องเที่ยวในปี 2565 จะเป็นเรื่องของคุณภาพไม่ใช่ปริมาณ