ถ้ำนาคา: ความศักดิ์สิทธิ์ วิธีเดินทาง ข้อห้าม เวลาที่ควรไหว้ รวมเรื่องควรรู้

ถ้ำนาคา: เปิดตำนาน ข้อควรระวัง วิธีการเดินทาง รวมทุกเรื่องควรรู้ก่อนกราบไหว้
ภาพจากเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติภูลังกา จังหวัดนครพนม

ถ้ำนาคา เปิดตำนาน ความศักดิ์สิทธิ์ ข้อควรระวัง วิธีการเดินทาง รวมทุกเรื่องควรรู้ก่อนตัดสินใจขึ้นเขาสักการะบูชา

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 จากกรณีเกิดเหตุนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ขึ้นไปชมถ้ำนาคา บนภูเขาลังกา ภายในอุทยานแห่งชาติภูลังกา ฝั่งอำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ ติดค้างอยู่บนเขาในช่วงคืนวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ต้องช่วยระบายนักท่องเที่ยวลงจากเขา ล่าสุด นักท่องเที่ยวกลับลงมาได้ปลอดภัยทั้งหมดแล้ว

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมข้อมูล การเตรียมตัว วิธีเดินทาง ข้อควรรู้ รวมถึงความศักดิ์สิทธิ์และข้อห้าม สำหรับผู้อ่านที่กำลังสนใจก่อนตัดสินใจเดินทางไปสักการะบูชา จากเฟซบุ๊กเพจ อุทยานแห่งชาติภูลังกา จังหวัดนครพนม 

เปิดตำนานพญานาคถูกสาป

ตามตำนานความเชื่อเรื่อง “เจ้าปู่อือลือ” ที่ถูกสาปให้เป็นพญานาคและถูกจองจำ โดยจะพ้นคำสาปและทำให้พื้นที่นั้นได้เป็นที่รู้จักและเจริญรุ่งเรืองก็ต่อเมื่อครบ 10 ปี ซึ่งสอดคล้องกับการครบรอบการก่อตั้งจังหวัดบึงกาฬ 10 ปี ในปี 2563 ทำให้ผู้ที่ได้มาพบเห็นถ้ำแห่งนี้เกิดการกระจายข่าวไปตามความเชื่อส่วนบุคคลจนเป็นที่โด่งดังมาจนถึงปัจจุบัน โดยถ้ำนาคาเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2563

วิธีเดินทาง

ภูลังกาตั้งขนานกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212 (นครพนม-บ้านแพง-หนองคาย) ประมาณ 105 กิโลเมตร ห่างจากจังหวัดหนองคาย 220 กิโลเมตร ห่างจากตัวอำเภอบ้านแพงประมาณ 6 กิโลเมตร การเดินทางไปภูลังกาสะดวกสบายทุกฤดูกาล ถ้าตั้งต้นจากกรุงเทพฯ สามารถใช้เส้นทางได้หลายเส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-อุดรธานี-พังโคน-วานรนิวาส-เซกา-บ้านแพง หรือจะใช้เส้นทางกรุงเทพฯ-สกลนคร-นครพนม-บ้านแพง

สำหรับผู้ที่โดยสารมาด้วยเครื่องบิน หากลงที่จังหวัดสกลนครและนครพนมใกล้สุด(ค่าเครื่องสกลนครถูกกว่า) สนามบินห่างจากถ้ำนาคาประมาณ 140 กิโลเมตร และจังหวัดอุดรธานีค่าเครื่องบินถูกที่สุด สนามบินห่างจากถ้ำนาคาประมาณ 180 กิโลเมตร

หากนั่งรถโดยสารมา แนะนำลงที่ อ.บึงโขงหลง และค้นหาที่พักใน อ.บึงโขงหลงจะสะดวกกว่า ซึ่งระยะทางจะห่างจากทางขึ้นถ้ำนาคา 10 กิโลเมตร

วิธีเข้าถ้ำนาคา

ถ้ำนาคา เปิดเวลา 07.00 – 14.00 น. โดยต้องจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชั่น QueQ ก่อนถึงเดินทาง สามารถจองได้ล่วงหน้าสูงสุด 15 วันเท่านั้น รับนักท่องเที่ยวได้ไม่เกิน 350 คน/วัน

ทางส่วนของอุทยานแบ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มการจองคิว และกลุ่ม walk in โดยกลุ่มที่จองคิวผ่าน QueQ จะได้รับการประกันจากเจ้าหน้าที่ว่าจะได้ขึ้นชมในวันและเวลาที่ระบุในการจอง

สำหรับ walk in จะต้องรอคิว ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้อาจจะไม่ได้ขึ้นในเวลาที่มาถึงทันที อาจจะต้องรอคิว เพื่อให้กลุ่มนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปก่อนลงมาก่อน เพื่อป้องกันการหนาแน่นของจำนวนนักท่องเที่ยวที่มากเกินไป และเรื่องของมาตรการป้องกันโควิด-19

หลักฐานเข้าอุทยาน

วันที่ 25 มกราคม 2565 อุทยานแห่งชาติภูลังกา แจ้งหลักฐานที่ต้องใช้แสดงก่อนเข้าพื้นที่ ตามหนังสือสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) นักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้าเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูลังกา จะต้องมีหลักฐานอย่างใดอย่างหนึ่งใน 4 ข้อ ดังนี้

  1. หลักฐานการได้รับวัคซีน 2 เข็มเป็นอย่างน้อย (ยกเว้น วัคซีนยี่ห้อ Johnson & Johnson)
    โดยใช้ใบรับรองที่สถานพยาบาลออกให้หรือในแอปพลิเคชั่นหมอพร้อมหน้า Vaccine COVID-19 Certificate ก็ได้ (แนะนำให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพหรือแคปหน้าจอไว้ เนื่องจากในจุดลงทะเบียนไม่ค่อยมีสัญญาณโทรศัพท์)
  2. ใบรับรองแสดงประวัติเคยติดเชื้อ อยู่ในช่วง 1-3 เดือนหลังจากได้รับการรักษาหาย
  3. ผลการตรวจ RT-PCR เป็นลบ ระยะเวลาไม่เกิน 3 วัน
  4. ผลการตรวจ ATK เป็นลบ ระยะเวลาไม่เกิน 1 วัน (ต้องนำชุดตรวจมาเอง)

ทัhงนี้หมายเหตุ กรณีต้องการเข้าเที่ยวถ้ำนาคาจะต้องทำการจองคิวก่อนล่วงหน้าเท่านั้น ส่วนแหล่งท่องเที่ยวอื่น เช่น ถ้ำนาคี ถ้ำกินรีนาคา น้ำตกตาดขาม สามารถ Walk in ได้เลย

16 ข้อห้ามในการเข้าชม

สำนักอุทยานแห่งชาติ ได้เผยแพร่กฎและข้อปฏิบัติในการเข้าชมถ้ำนาคา ดังนี้

  1. ห้ามสัมผัสหรือแตะต้องประติมากรรมในถ้ำ เช่น หินงอก หินย้อย เสาหิน ฯลฯ
  2. ห้ามตี เคาะ ทำลายหินในถ้ำ
  3. ห้ามสูบบุหรี่ ก่อกองไฟ จุดธูปเทียน หรือกิจกรรมใด ๆ ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อสภาพอากาศภายในถ้ำ
  4. ห้ามนำอาหารเข้าไปรับประทานในถ้ำรวมทั้งทิ้งเศษขยะมูลฝอยใด ๆ
  5. ห้ามทำเสียงดังหรือกระทำการใด ๆ ที่เป็นการรบกวนหรือก่อความรำคาญให้แก่สัตว์ รวมทั้งห้ามยิงปืน จุดประทัด และวัตถุระเบิด
  6. ห้ามนำสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์พาหนะเข้าไปในถ้ำ
  7. ห้ามขีดเขียน ขูดลบ ขีดฆ่า ทาหรือพ่นสี หรือปิดประกาศ
  8. ห้ามถ่ายอุจจาระ ปัสสาวะในถ้ำ
  9. ห้ามเก็บหรือนำสิ่งใด ๆ ออกจากถ้ำ อาทิ หิน ผนึกแร่ ซากดึกดำบรรพ์ โบราณวัตถุ หรือสิ่งมีชีวิตภายในถ้ำ
  10. ห้ามกระทำการใด ๆ อันจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทางน้ำ หรือสร้างสิ่งกีดขวางทางน้ำ ที่จะทำให้น้ำท่วมล้น หรือเหือดแห้ง เว้นแต่ได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานเจ้าของพื้นที่
  11. ห้ามตั้งแคมป์พักแรมภายในถ้ำ
  12. ห้ามเดินออกนอกเส้นทางที่กำหนด
  13. ไม่แตะต้อง และ/หรือ ทำลายระบบไฟฟ้าในถ้ำ
  14. ไม่รบกวนแหล่งโบราณคดี หรือซากดึกดำบรรพ์ที่พบในถ้ำ
  15. ไม่ก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น สะพาน ทางเดิน บันได เว้นแต่การก่อสร้างเพื่ออำนวยความสะดวก/ปลอดภัยเท่าที่จำเป็น และให้มีความกลมกลืนกับธรรมชาติในถ้ำ
  16. ให้มีผู้นำเที่ยวท้องถิ่นที่ผ่านการฝึกอบรมตามมาตรฐาน Local Cave Guide และปฎิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

การแต่งกายขึ้นถ้ำนาคา

แนะนำแต่งกายพร้อมเดินป่า กางเกง รองเท้าผ้าใบ และกระเป๋าสะพายหลัง (อาจเตรียมถุงมือมาด้วยหรือซื้อคู่ละ 10 บาทได้ที่หน้าด่านเพื่อสะดวกในการปีนและดึงเชือก) ห้ามใส่กระโปรง ผ้าถุง รองเท้าส้นสูง รองเท้าแตะ หากแต่งกายไม่เหมาะสม เจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาตให้ขึ้นถ้ำนาคาจนกว่าจะมีการปรับเปลี่ยนการแต่งกายให้เรียบร้อย

สภาพเส้นทางเดินขึ้น

เดินขึ้นทาง “สำนักสงฆ์ฐิติสาราราม” (วัดตาดวิมานทิพย์) เส้นทางน้ำตกตาดวิมานทิพยเท่านั้น โดยจุดนี้ระหว่างทางจะพบประตูเต่า หินหัวเรือ หัวนาคาหัวที่ 3 และเมื่อขึ้นถึงบนเขาจะมีทางไปพบหัวนาคาหัวที่ 1 ก่อน

ใช้เวลาเดินไปและกลับ โดยแต่ละกลุ่มขึ้นห่างกัน 30 นาที ระยะทางขึ้น 2 กิโลเมตร ใช้เวลาไปกลับประมาณ 4-5 ชั่วโมง ทั้งนี้หากมีฝนตกหนักจะปิดการขึ้นเขา

ทางเดินขึ้นเขาเป็นทางเดินดินสลับบันได และมีบางช่วงต้องดึงเชือก เส้นทางเดินป่าชัดเจน มีป้ายบอกทางและมีเจ้าหน้าที่ประจำจุดต่าง ๆ เพื่อแนะนำและรักษาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

แนะนำให้ขึ้นช่วงเช้า 07.00-12.00 น. ในช่วง 13.00-14.00 น.นักท่องเที่ยวจะได้ขึ้นเพียงถ้ำนาคาเพียงจุดเดียวไม่สามารถไปจุดอื่นได้เนื่องจากถึงเวลาลงจากเขา 17.00 น.

ต้องเตรียมอะไรไปบ้าง

แต่งตัวพร้อมเดินป่า น้ำดื่มอย่างน้อย 2 ขวด เกลือแร่ ใส่ “กระเป๋าสะพายหลัง” หรือ กระเป๋าที่ไม่ต้องใช้มือหิ้ว ยาดม ยาหม่อง และผลิตภัณฑ์ป้องกันยุง (ถุงมือกับเสื้อกันฝนขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนักท่องเที่ยว บริเวณด่านลงทะเบียนขึ้นถ้ำนาคามีถุงมือขาย นักท่องเที่ยวสามารถอุดหนุนสินค้าอุทยานเพื่อเป็นช่วยส่งเสริมด้านสวัสดิการเจ้าหน้าที่อุทยานอีกทางหนึ่ง)

ทั้งนี้ ห้ามนำกระดาษทิสชู หลอดดูดน้ำ ถุงพลาสติก กล่องโฟม ดอกไม้ธูปเทียนเครื่องเซ่นไหว้ ขึ้นเขาโดยเด็ดขาด

จุดเช็กอิน

เมื่อไปถึงสามารถเที่ยวได้ตามจุดเช็กอิน ดังนี้

  1. ประตูเต่า (อยู่ระหว่างทางขึ้น)
  2. หินหัวเรือ (อยู่ระหว่างทางขึ้น)
  3.  หัวนาคา หัวที่ 3 (อยู่ระหว่างทางขึ้น)
  4. น้ำตกตาดวิมานทิพย์ (ปัจจุบันไม่มีน้ำ)
  5. หัวนาคา หัวที่ 1
  6. ถ้ำหลวงปู่วัง
  7. เจดีย์หลวงปู่วัง
  8. ถ้ำนาคา
  9. เจดีย์หลวงปู่เสาร์
  10. ผาใจขาด (ปิดเนื่องจากหินที่ยื่นทางหน้าผาร้าว)

ทั้งนี้ หากเที่ยวครบทุกจุดใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง

มีค่าใช้จ่ายหรือไม่

นักท่องเที่ยวต้องเสียค่าธรรมเนียมสำหรับถ้ำนาคาและน้ำตกตาดวิมานทิพย์

  • ผู้ใหญ่ 30 บาท/คน (ค่าธรรมเนียม 20 บาท และค่าประกันชีวิต 10 บาท)
  • เด็ก 20 บาท/คน (ค่าธรรมเนียม 10 บาท และค่าประกันชีวิต 10 บาท)

สำหรับผู้ที่มาเวลาเช้าสามารถจอดรถฟรีบริเวณลานจอดรถน้ำตกตาดวิมานทิพย์ หากลานจอดรถเต็มต้องจอดบริเวณลานจอดรถด้านนอกของชาวบ้านตาดวิมานทิพย์ ค่าจอดรถ 20 บาท

ฤดูขึ้นเขาที่ดีที่สุด

ทางเฟซบุ๊กเพจอุทยานเผยว่า ช่วงฤดูหนาวเป็นช่วงที่ดีที่สุดในการเดินขึ้นถ้ำนาคา เพราะอากาศเย็นบางวันอุณหภูมิเลขหลักเดียว หรือจะเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว(เดือนตุลาคม-เดือนพฤศจิกายน) นักท่องเที่ยวจะมีโอกาสพบทะเลเมฆบนยอดเขาได้

หากเกิดอุบัติเหตุ ทำอย่างไร ?

นักท่องเที่ยวสามารถโทร.หาเจ้าหน้าที่ประกัน (เบอร์โทร.ติดต่ออยู่ที่ด้านหลังบัตรประกันสีเขียวที่ซื้อคู่กับตั๋วเข้าอุทยาน) แล้วเจ้าหน้าที่ประกันจะแนะนำดำเนินการในขั้นตอนต่อ ๆ ไป วงเงินรักษาพยาบาลครั้งละ 12,000 บาท เสียชีวิต/สูญเสียอวัยวะ/ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงจากอุบัติเหตุ 300,000 บาท

ทั้งนี้ข้อมูลทั้งหมดอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม กรุณาตรวจสอบอีกครั้งผ่านช่องทาง อุทยานแห่งชาติภูลังกา จังหวัดนครพนม – Phulangka National Park Thailand หรือโทร.ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 084-792-3505 และ 042-530-766 (เวลา 09.00-16.00น.)