นกแอร์ ยกเลิกไฟลต์ตลอดสัปดาห์นี้ สะเทือนแผนปั้นสนามบินเบตง

แผนปั้นสนามบินเบตงส่อแววสะดุด นกแอร์ปิดการจองเที่ยวบินพุธ-ศุกร์นี้ คาดผู้โดยสารน้อย ไม่คุ้มทุน หลังประยุทธ์เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ได้เพียง 2 วั

วันที่ 16 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์สายการบินนกแอร์ไม่สามารถจองเที่ยวบินเพื่อเดินทางในเส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) – เบตง (ยะลา) ได้ ซึ่งเป็นเวลาเพียง 2 วัน หลังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมทำการเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ที่ท่าอากาศยานเบตง เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา

สำหรับตารางบินที่ปรากฏในสื่อประชาสัมพันธ์ระบุว่า สายการบินนกแอร์ให้บริการเที่ยวบินจากกรุงเทพฯ – เบตง (ยะลา) จำนวน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ปฏิบัติการบินในวันจันทร์ พุธ และศุกร์ ด้วยเครื่องบินบอมบาร์ดิเอร์ แดช8-คิว 400 ซึ่งสามารถจุผู้โดยสารได้ 86 คน

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานเบตง ก่อสร้างขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2558 ในสมัยรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการท่องเที่ยวของภาคใต้ เนื่องจากอำเภอเบตงมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ก่อให้เกิดรายได้ให้กับจังหวัด รองจากอําเภอเมืองยะลา

แต่ด้วยสภาพภูมิประเทศทำให้การเดินทางด้วยรถยนต์ยังไม่สะดวกมากนัก ท่าอากาศยานจึงถูกคาดหวังว่าจะช่วยลดความลำบากในการเดินทาง และส่งเสริมเศรษฐกิจในเขตสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงมีแผนจะขยายเที่ยวบินไปยังท่าอากาศยานอื่น ๆ ในภาคใต้ และประเทศใกล้เคียง เช่น มาเลเซีย และสิงคโปร์