จ่อปลดล็อกเข้าประเทศทุกเงื่อนไข 1 มิ.ย.นี้ เลิก ThailandPass/Test&Go

“ท่องเที่ยว” เดินหน้าปลดล็อกมาตรการเข้าประเทศทุกเงื่อนไข จ่อชง ศบค.พิจารณายกเลิกระบบ Thailand Pass-Test & Go 1 มิ.ย.นี้ หลังประกาศยกเลิกการตรวจ RT-PCR วันแรกที่เดินทางถึงไทย 1 พ.ค. มั่นใจครึ่งปีหลังท่องเที่ยวทยอยฟื้นตัว คาดปี’67 พลิกฟื้นรายได้รวมกลับมาได้เท่าปี’62 ฟากสมาคมแอตต้าส่งสัญญาณผู้ประกอบการเตรียมพร้อมรับมือ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงนโยบายการเปิดประเทศรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติว่า หลังจากนี้ภาพรวมของการทยอยปลดล็อกมาตรการการเดินทางเข้าประเทศไทยเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง โดยจากมติที่ประชุมของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ศบค. เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2565 ได้ยกเลิกการตรวจ RT-PCR สำหรับชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย ตั้งแต่ 1 เมษายนนี้เป็นต้นไป

โดยในกลุ่ม Test & Go และ Sandbox ให้การตรวจ RT-PCR ครั้งแรกเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย และตรวจด้วย self-ATK ในวันที่ 5 และให้อยู่ในพื้นที่ 5 วันสำหรับกลุ่ม Sandbox

เลิก Thailand Pass/Test & Go

ทั้งนี้ หากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงอยู่ในระดับ 50,000-60,000 หมื่นคนต่อวัน และมีจำนวนผู้เสียชีวิตไม่เกิน 100 คนต่อวัน ทางกระทรวงจะนำเสนอให้ยกเลิกการตรวจ RT-PCR ครั้งแรกเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย โดยเปลี่ยนเป็นการตรวจด้วย ATK แบบโปรเฟสชั่นนอล (ตรวจโดยบุคลากรทางการแพทย์) ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯมีนโยบายผลักดันเพื่อปลดล็อกเงื่อนไขการเข้าประเทศทั้งหมด ให้เหมือนกับก่อนวิกฤตโควิด-19 (ก่อนปี 2563) ด้วยการนำเสนอ ศบค. เพื่อยกเลิกการลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass รวมถึงการเข้าประเทศในรูปแบบต่าง ๆ ทั้ง Test & Go และ Sandbox ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป

ส่วนมาตรการอื่น ๆ อาทิ จะยังคงมาตรการตรวจด้วย ATK แบบโปรเฟสชั่นนอลเมื่อเดินทางมาถึง อยู่หรือไม่นั้นต้องรอหารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่าเพื่อความสบายใจของคนไทยในประเทศ ควรคงมาตรการการตรวจด้วย ATK แบบโปรเฟสชั่นนอลในวันแรกที่มาถึงไว้ต่อไป

คงเป้านักท่องเที่ยว 7 ล้านคน

นายพิพัฒน์กล่าวด้วยว่า เชื่อว่าหลังจากรัฐบาลปลดล็อกเงื่อนไขการเข้าประเทศทั้งหมดในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 นี้เป็นต้นไปแล้ว จะทำให้ภาพรวมของการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยจะทยอยชัดเจนขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยคาดว่าปีนี้ประเทศไทยจะมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 30% ของรายได้รวมปี 2562 และน่ามีจำนวนนักท่องเที่ยวประมาณ 7 ล้านคน จากเป้าเดิมที่วางไว้ที่ 8-10 ล้านคน และมีรายได้ในปี 2566 เพิ่มเป็น 50% ของปี 2562 และมีรายได้ใกล้เคียงกับปี 2562 ได้ภายในปี 2567

 

“สำหรับแนวทางในการขับเคลื่อนและกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวนั้น ทางกระทรวงจะหารือร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง ทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ดังนั้นระหว่างนี้จึงอยากให้ภาคเอกชนทุกส่วนเตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวในรูปแบบนิวนอร์มอล และรวมพลังกันเดินหน้าให้เร็วขึ้น โดยรัฐบาลสนับสนุน” นายพิพัฒน์กล่าว

จำนวนนักท่องเที่ยวฟื้นตัว

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศในทวีปยุโรปส่วนใหญ่มีนโยบายลดขั้นตอนหรือยกเลิกมาตรการเดินทางเข้าประเทศ โดยแทบไม่ต้องตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR หรือ ATK แล้ว ขณะที่ประเทศในภูมิภาคอาเซียนยังมีมาตรการค่อนข้างเข้มข้นอยู่

สำหรับประเทศไทยนั้นมีแผนที่จะผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยนับตั้งแต่เปิดประเทศ 1 กรกฎาคม 2564 ในรูปแบบ Sandbox และ Test & Go เมื่อ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติทยอยเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเดือนพฤศจิกายน 2564 จำนวน 133,061 คน ธันวาคม 2564 จำนวน 290,617 คน มกราคม 2565 มีจำนวน 189,193 คน และกุมภาพันธ์ 2565 จำนวน 203,970 คน และมีนาคม (1-21 มีนาคม 2565) จำนวน 180,285 คน

ส่งสัญญาณธุรกิจพร้อมรับมือ

ด้านนายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) กล่าวว่า หากนโยบายการเปิดประเทศเป็นไปตามแผนของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ที่ต้องการปลดล็อกเงื่อนไขการเข้าประเทศทั้งหมดได้ จะเป็นปัจจัยบวกสำคัญที่ช่วยทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามามากขึ้น และได้รับความสะดวกมากขึ้น

“เราสนับสนุนนโยบายการทยอยปลดล็อกการเข้าประเทศของรัฐบาลที่ทำไปควบคู่กับการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพราะการเร่งเปิดประเทศในขณะที่ประเทศต้นทางยังไม่พร้อมเดินทางออกนอกประเทศนั้น ก็ไม่ได้ช่วยให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้นอย่างชัดเจนได้” นายศิษฎิวัชรกล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางสมาคมก็ได้ส่งสัญญาณให้สมาชิกได้รับข้อมูลข่าวสารและเตรียมความพร้อมสำหรับรองรับการทยอยกลับมาของนักท่องเที่ยวแล้ว และอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์เพื่อกลับไปให้บริการนักท่องเที่ยวที่เป็นสมาชิกของสมาคม ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง รวมถึงเตรียมหารือกับกรรมการสมาคม เพื่อสรุปแนวทางการให้บริการตรวจ ATK ณ ท่าอากาศยานอีกครั้งหลังจากที่ชะลอไปเมื่อปลายปี 2564