คนท่องเที่ยวจี้! ยกเลิก Thailand Pass ขอคืนความปกติแก่ภาคท่องเที่ยว

thailand pass
FILE PHOTO : Lillian SUWANRUMPHA / AFP

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจี้ยกเลิก Thailand Pass ชี้แม้ผ่อนคลายกว่าเดิม แต่ยังยุ่งยาก วอนรัฐคืนความปกติแก่ภาคการท่องเที่ยว เสนอดึงดูดนักท่องเที่ยวหลากหลาย ไม่ใช่แค่กลุ่มจ่ายหนัก หวั่นกระทบซัพพลาย

วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ในช่วงกว่า 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวพลิกทุกอย่างจากหน้ามือเป็นหลังมือ ผู้ประกอบการบางรายยังใจสู้ยังฝืนเปิดกิจการต่อไป ส่วนผู้ประกอบการที่ไม่ไหวได้ทยอยปิดกิจการไปเรื่อย ๆ

บวกกับนโยบายของภาครัฐที่ไม่แน่นอน ทั้งการเปิดเมืองและปิดเมืองทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวประสบปัญหาเรื่องเงินทุน ขาดแหล่งเงินทุน และปิดกิจการในที่สุด

นายชำนาญกล่าวว่า แม้ประเทศไทยมีแนวคิดการดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพเข้าประเทศ แต่จำเป็นต้องพิจารณาฝั่ง Supply side ด้วย เนื่องจากช่วงก่อนโควิด-19 ผู้ประกอบการหลายรายมีการสร้างอุปทานรองรับจำนวนมาก หากประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มคุณภาพอย่างเดียว จะก่อให้เกิดปัญหา Supply ล้น ซึ่งทำให้ธุรกิจจำนวนมากต้องปิดกิจการ-เลิกจ้างแรงงาน

ดังนั้น จึงอยากเสนอให้ประเทศไทยดึงดูดนักท่องเที่ยวที่หลากหลาย เช่น ด้าน Wellness, นักท่องเที่ยวเชิงกีฬา, นักท่องเที่ยวไมซ์ เพื่อให้สอดคล้องกับฝั่ง Supply ที่มีอยู่ นอกจากนี้ ภาคเอกชนยังต้องการช่วยเหลือด้านการพัฒนาความรู้ เงินทุน และการส่งเสริมให้เกิดการออกเดินทางท่องเที่ยว

“อยากให้การเดินทางเป็นปกติสักที ไม่ใช่ไปเที่ยวยังต้องใส่หน้ากาก” นายชำนาญกล่าว

ขณะที่นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี และกรรมการผู้จัดการ โรงแรมราวินทรา บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา และเครือโรงแรมซันไชน์ พัทยา กล่าวว่า โจทย์หลักของการท่องเที่ยวขณะนี้คือทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวกลับมายังประเทศไทย และกลับไปสู่การเดินทางแบบปกติ

และควรพิจารณาการยกเลิกระบบ Thailand Pass เพราะแม้ว่าจะมีการปลดล็อกการยกเลิก Test & Go แต่จริง ๆ มาตรการยังคงมีความยุ่งยากอยู่ รวมถึงผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคอื่น ๆ ร่วมด้วย เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังเชื่อว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาในช่วงเวลาดังกล่าว ส่วนใหญ่ไม่ใช่นักท่องเที่ยวกลุ่มเดิมที่เดินทางในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว หรือกลุ่มนักท่องเที่ยวพักผ่อน ซึ่งมีพฤติกรรมการเข้าพักเป็นเวลานาน แต่เป็นกลุ่มชาวต่างชาติที่มีที่พักอยู่ในพื้นที่พัทยา รวมไปถึงทำงานในนิคมอุตสาหกรรมโดยรอบ เมื่อเข้าพักในโรงแรมครบตามข้อกำหนด Test & Go ก็เดินทางไปยังที่อื่น

“แม้ว่ารัฐบาลจะมีการผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศ โดยการเปิดระบบ Thailand Pass และมีช่องทาง Test & Go แต่พื้นที่พัทยา-ชลบุรี ก็มีนักท่องเที่ยวราว 30,000 คน ซึ่งน้อยกว่าช่วงก่อนโควิด-19 อยู่มาก” นายธเนศกล่าวและว่า ก่อนสถานการณ์โควิด-19 ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวพื้นที่พัทยา-ชลบุรี (พฤศจิกายน-มีนาคม) มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาสูงถึงราว 700,000 – 1,000,000 คนต่อเดือน

เช่นเดียวกับนายธนา เธียรอัจริยะ ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ จำกัด ผู้พัฒนาและให้บริการแพลตฟอร์ม “โรบินฮู้ด” กล่าวเสริมว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยวและการส่งออกสูงมาก รอดพ้นวิกฤตมาได้ส่วนหนึ่งเพราะการท่องเที่ยว หากการท่องเที่ยวไม่กลับมา เศรษฐกิจของประเทศไทยต้องประสบปัญหาในระยะยาว

อีกทั้งไทยยังต้องแข่งขันกับอีกหลากหลายประเทศ ดังนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคืนความปกติให้กับการท่องเที่ยว

“ความปกติที่ว่า คือ ประเทศคู่แข่งมีมาตรการอย่างไร ประเทศไทยควรจะผ่อนคลายมากกว่า หรืออย่างน้อยควรจะผ่อนคลายเท่ากัน เพราะถ้าขั้นตอนเรายุ่งยากกว่าเขา เราก็จะแข่งยากกว่าเขา” นายธนากล่าว