โรงแรมนารายณ์ เก็บรูปปั้น “พระนารายณ์” ก่อนทุบสร้างใหม่

นารายร์บรรทมสินธุ์

หลังประกาศปิดตำนาน 54 ปี ของ โรงแรมนารายณ์ สีลม ไปเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2565 ล่าสุดทางโรงแรมกำลังดำเนินการเคลื่อนย้ายรูปปั้นพระนารายณ์บรรทมสินธุ์ที่อยู่คู่โรงแรมนารายณ์มาตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง ซึ่งถือว่าเป็นประติมากรรมเก่าแก่ที่สำคัญ เพื่อนำไปเก็บรักษาไว้ในสถานที่ที่เหมาะสม

โดยการเคลื่อนย้ายครั้งนี้ได้ระดมทีมอนุรักษ์งานศิลป์จากฝรั่งเศส ผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุโบราณมาร่วมตรวจสอบ และประเมินโครงสร้าง พร้อมนำเทคนิคเฉพาะมาใช้เป็นครั้งแรกในไทย

“นที นิธิวาสิน” กรรมการบริหาร บริษัท นารายณ์ โฮเต็ล จำกัด ผู้บริหารโรงแรมนารายณ์ สีลม ให้ข้อมูลว่าด้วยความที่รูปปั้นพระนารายณ์บรรทมสินธุ์อยู่คู่กับโรงแรมมาเป็นเวลากว่า 50 ปี ไม่เคยเคลื่อนย้าย จึงมีสึกกร่อนไปตามกาลเวลา ครั้งนี้เป็นการเคลื่อนย้ายครั้งแรก ทีมผู้บริหารจึงต้องการให้คงสภาพเดิมไว้ให้ได้มากที่สุด

จึงตัดสินใจเลือก “JWD Art Space” ซึ่งเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์ด้านการดูแลงานศิลปะครบวงจร ทั้งซ่อมแซม เคลื่อนย้าย เก็บรักษา และติดตั้งกลับ เป็น One Stop Service รวมทั้งมีรับประกันภัย ผลงานทุกชิ้น ในทุกขั้นตอน ทำให้วางใจได้ว่างานศิลปะที่นำไปฝากไว้ได้รับการเก็บรักษาเป็นอย่างดี

โดยแผนงานในขั้นตอนต่อไปหลังจากนี้คือขั้นตอนการเคลียร์พื้นที่ภายในตัวอาคาร ไม่ว่าจะเป็นรูปปั้นพระนารายณ์บรรทมสินธุ์, เรือสุพรรณหงส์, จิตรกรรมฝาผนัง, แชนเดอเรียร์ และอื่น ๆ คาดว่าจะแล้วเสร็จได้ประมาณเดือนกรกฎาคมนี้

จากนั้นจะเป็นขั้นตอนการทุบตึก ปรับปรุงพื้นที่ เพื่อรองรับการก่อสร้างที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต

ขณะที่ “โรแบร์ต บูแกรง ดูบูร์ก” นักอนุรักษ์งานศิลปะชาวฝรั่งเศส หนึ่งในทีมงาน JWD Art Space ระบุว่า งานศิลปะชิ้นนี้เป็นผลงานล้ำค่าอีกผลงานหนึ่งของประเทศไทย เป็นผลงานที่มีขนาดใหญ่ ปั้นขึ้นด้วยปูนปลาสเตอร์ อายุกว่า 50-60 ปีแล้ว การเคลื่อนย้ายจึงต้องอาศัยความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ เพราะทุกขั้นตอนเสี่ยงต่อการแตกร่อนสูง

ดังนั้น ขั้นตอนก่อนเคลื่อนย้ายจึงสำคัญมาก ซึ่งสิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรกคือ ป้องกันชิ้นงานทั้งหมดด้วยเทคนิคเฉพาะ ที่นิยมใช้กันมากกับการอนุรักษ์งานศิลปะในประเทศแถบยุโรป โดยเฉพาะที่ประเทศฝรั่งเศส และครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่นำเทคนิคนี้มาใช้

โดยหลังจากทำความสะอาดรูปปั้นพระนารายณ์บรรทมสินธุ์แล้ว ต้องทากาวน้ำชนิดพิเศษที่ทำจากไขกระต่ายแล้วปิดทับด้วยกระดาษสา ทำแบบนี้สลับกันไป 5-6 ชั้น เพื่อป้องกันชิ้นงานให้เสียหายน้อยที่สุดหรือไม่มีส่วนใดเสียหายเลย

จากนั้นใช้แผ่นสำลีหุ้มอีกครั้งก่อนนำมาบรรจุในกล่องไม้ เตรียมเคลื่อนย้ายด้วยระบบราง นำลงมาผ่านช่องหน้าต่างชั้น 2 โดยมีนั่งร้านและเครนช่วยยกรองรับอีกทอดหนึ่งด้วยและนำไปเก็บรักษาไว้ในห้องเก็บงานศิลปะที่จัดเตรียมไว้ ซึ่งควบคุมอุณหภูมิ 25-27 องศา ตลอด 24 ชั่วโมง มีระบบควบคุมความชื้น ป้องกันเชื้อรา ใช้ผ้าคลุมเอาไว้ตลอดเวลา และตรวจเช็กสภาพทุก 1 เดือน เพื่อให้ชิ้นงานอยู่ในสภาพเดิมมากที่สุด


เพื่อนำกลับมาติดตั้งไว้ในที่ที่เหมาะสมและเป็นส่วนหนึ่งของโครงการใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอีก 4-5 ปีข้างหน้า