กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา หวังใช้แอปฯ “CCC” กระตุ้นคนไทยออกกำลังกาย

ออกกำลังกาย
ออกกำลังกาย

กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา หวังใช้แอปฯ “Calories Credit Challenge” กระตุ้นคนออกกำลังกาย อนาคตอาจนำข้อมูลไปวางแผนด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านการกีฬา

วันที่ 5 กรกฎาคม 2565 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้พัฒนาแอปพลิเคชั่น Calories Credit Challenge : CCC แพลตฟอร์มกลางที่เชื่อมโยงและบูรณาการข้อมูลสถิติการออกกําลังกายและการเล่นกีฬา เพื่อเป็นฐานข้อมูลกลางพฤติกรรมการออกกำลังกายของคนไทย

โดยโครงการดังกล่าวถือเป็นการรณรงค์ให้คนไทยหันมาใส่ใจสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย เล่นกีฬา และนันทนาการ เพื่อสะสมคะแนนจากจำนวนแคลอรี่ที่สูญเสีย และในอนาคตอาจประสานความร่วมมือกับภาคเอกชน เพื่อนำคะแนนที่ได้ ไปต่อยอดกระตุ้นให้มีผู้ออกกำลังกาย รวมถึงจูงใจผู้ใช้งานจากแอปพลิเคชั่นอื่น ให้มาใช้งานแพลตฟอร์ม “CCC” มากขึ้น

ล่าสุด ตามข้อมูลบนเว็บไซต์ของกระทรวงฯ พบว่ามีผู้ใช้งานแล้วจำนวน 27,924 คน มีค่าแคลอรี่ที่เผาพลาญสะสมไปแล้วจำนวน 54.5 ล้าน กิโลแคลอรี่

นางสาวดารณี ลิขิตวรศักดิ์ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวนอกจากจะช่วยส่งเสริมการออกกำลังกายของชาวไทยแล้ว จะยังช่วยให้กระทรวงนำข้อมูล Big Data ไปพัฒนานโยบายด้านการลงทุนโครงสร้างขั้นพื้นฐานด้านการกีฬาอีกด้วย

ด้านนายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวต่อว่า กระทรวงฯ ยังได้พัฒนาแพลตฟอร์ม https://thailandtourismdirectory.go.th/ โดยรวบรวมข้อมูลด้านการท่องเที่ยวจากเจ้าของพื้นที่ชุมชนท้องถิ่นทั่วทั้ง 77 จังหวัด เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถใช้ในการค้นหาเส้นทางท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยวแนะนำใหม่ ๆ ที่ชุมชนเป็นผู้สร้าง


“ระบบ Thailand Tourism Directory ถือเป็นข้อมูลดิจิทัลด้านการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นข้อมูลที่มาจากเจ้าของพื้นที่ชุมชนท้องถิ่น ทั่วทั้ง 77 จังหวัด โดยจัดทำเป็น 3 ภาษา ได้แก่ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และภาษาจีน” นายโชติ กล่าว

แอปพลิเคชั่น Calories Credit Challenge : CCC
แอปพลิเคชั่น Calories Credit Challenge : CCC