นกแอร์ แจงเหตุให้ผู้โดยสารนั่งรออพยพบนเครื่องบิน

เครื่องบินแบบโบอิ้ง 737-800 สายการบินนกแอร์

นกแอร์ขออภัยผู้โดยสารที่ไม่ได้รับความสะดวก-สื่อสารคลาดเคลื่อน เหตุให้ผู้โดยสารนั่งรอบนเครื่องบิน แจงขั้นตอนอพยพ ระบุบันไดเทียบเครื่องไม่ได้ ประกอบกับพื้นที่โดยรอบฝนตกหนัก-มีน้ำขัง-อาจมีสัตว์อันตราย

วันที่ 31 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เครื่องบินสายการบินนกแอร์ เที่ยวบินที่ DD108 เส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-เชียงราย ประสบเหตุลื่นไถลออกนอกทางวิ่ง (รันเวย์) เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2565 และมีผู้โดยสารในเที่ยวบินดังกล่าวนำเสนอข้อมูลสรุปพอสังเขปว่า ลูกเรือให้ผู้โดยสารนั่งรออยู่บนอากาศยานนานนับชั่วโมง ถึงเริ่มทำการอพยพผู้โดยสารนั้น

ล่าสุด วันที่ 31 กรกฎาคม เวลาประมาณ 22.15 น. สายการบินนกแอร์ออกแถลงการณ์ชี้แจงอุบัติการณ์ร้ายแรงดังกล่าว โดยข้อความระบุว่า

“บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ชี้แจง กรณีเที่ยวบิน DD108 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2565 เวลา 21.06 น.

อ้างถึงเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2565 เที่ยวบินที่ DD 108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงราย ทำการบินด้วยเครื่องบินแบบ Boeing 737-800 บรรทุกผู้โดยสาร 164 ท่าน พร้อมลูกเรือ 6 ท่าน ออกเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมือง เวลา 20.03 น. (เวลาท้องถิ่น) ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ขณะลงจอดที่ท่าอากาศแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เวลา 21.06 น. สายการบินนกแอร์ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งการที่อาจจะไม่ได้รับความสะดวกและการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการดูแลอำนวยความสะดวกผู้โดยสารที่ประสบเหตุในครั้งนี้

สายการบินนกแอร์ได้ปฏิบัติตามระเบียบด้านความปลอดภัยสูงสุดในการให้บริการ โดยมีการพิจารณาจากทางลูกเรือบนเที่ยวบินและได้มีการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการนำผู้โดยสารเที่ยวบิน DD 108 ลงจากอากาศยานตามขั้นตอน ด้วยวิธีการใช้ตัวสไลด์ที่ประตูด้านหน้าของอากาศยาน เนื่องจากไม่สามารถนำอุปกรณ์บันไดมาเทียบกับอากาศยานได้ ประกอบกับในช่วงเวลาดังกล่าว ณ ท่าอากาศแม่ฟ้าหลวง เชียงราย มีฝนตกหนัก พื้นที่โดยรอบเป็นพื้นดิน มีน้ำขัง ซึ่งอาจสร้างความไม่สะดวกสำหรับผู้โดยสาร หรือมีสัตว์อันตรายอาศัยอยู่โดยรอบ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารได้ ลูกเรือจึงจำเป็นต้องแจ้งให้ผู้โดยสารรอบนอากาศยานจนกว่าจะได้รับการยืนยันว่ามีความปลอดภัย

อีกทั้งสายการบินต้องขออภัยในการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนและข้อมูลที่ไม่ชัดเจนในสื่อที่เผยแพร่สู่สาธารณชน เกี่ยวกับการดูแลอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารในเครื่องบินดังกล่าว

ทางสายการบินนกแอร์ สายการบินของคนไทย เพื่อคนไทย ขอยืนยันว่า ทางสายการบินปฏิบัติตามขั้นตอนด้านความปลอดภัยสูงสุดสำหรับการให้บริการมาโดยตลอด และจะพยายามแก้ไขและบริหารจัดการ เพื่อให้มีผลกระทบน้อยที่สุดและกลับมาให้บริการผู้โดยสารทุกท่านโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้สายการบินนกแอร์ขออภัยในความไม่สะดวกสำหรับทุกท่านมา ณ โอกาสนี้”


แถลงการณ์นกแอร์