เมียนมา หวั่นไข้หวัดใหญ่ H1N1ระบาดหนัก หน้ากากอนามัยขาดเเคลนในย่างกุ้ง

AFP PHOTO / AUNG KYAW HTET

กระทรวงสาธารณสุขเมียนมา เเถลงวันนี้ว่าพบประชาชนเสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 เพิ่มอีก 4 ราย ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดนี้มีจำนวน 10 รายเเล้ว ขณะที่รัฐบาลกำลังเร่งให้ความรู้แก่ประชาชนต่อโรคดังกล่าว เเต่หน้ากากอนามัยกำลังขาดเเคลนอย่างหนัก

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขเมียนมาให้ข้อมูลว่า การแพร่ระบาดของ H1N1 หรือ “ไข้หวัดหมู” ครั้งล่าสุดเริ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตเเล้ว 10 ราย โดยนครย่างกุ้งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

โดยทางรัฐบาลกำลังรณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจด้านสุขภาพ พร้อมทั้งขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เเละระบุว่าการแพร่ระบาดนี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นปกติตามฤดูกาล

อย่างไรก็ตาม หน้ากากอนามัยที่วางขายตามร้านค้าในนครย่างกุ้ง ถูกจำหน่ายหมดอย่างรวดเร็ว โดยกำลังขาดเเคลนในขณะนี้

หนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ รายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ทางการไม่เคยปิดบังข้อมูลเกี่ยวกับการติดต่อของโรค เเละกำลังเผยแพร่ข้อมูลที่แท้จริงในตอนนี้เกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1

ทั้งนี้ ไวรัสไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ H1N1 อยู่ในเมียนมาตามฤดูกาลนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดทั่วโลกในปี 2552 เเต่ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมายังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต จนกระทั่งมีผู้เสียชีวิตอีกครั้งในปีนี้

ขณะเดียวกัน เมียนมายังต้องเผชิญกับการเเพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 โดยทางกระทรวงปศุสัตว์ของเมียนมา เปิดเผยว่ามีการฆ่าไก่มากกว่า 1,800 ตัว จากฟาร์มหลายแห่งทางตอนใต้ของประเทศ หลังพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดดังกล่าวที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในเมืองทวาย เมื่อเดือนที่ผ่านมา