“ไฮเออร์” กางแผนบุกรอบทิศ โหมเจาะลูกค้าองค์กรปั้นรายได้ 5 พันล้าน

“ไฮเออร์” ขยายฐานรอบทิศ ระดมทัพสินค้าเจาะตลาดไฮเอนด์ ชูฟังก์ชั่นสมาร์ท-ดีไซน์เรียบหรู พร้อมขนเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว-สมาร์ทดิสเพลย์ ชิงดีมานด์งานโครงการ ด้านการตลาดผุดร้านสะดวกซัก-แบรนด์ช็อป หวังสร้างการรับรู้-เทรนพนักงาน มั่นใจรายได้ปีนี้เติบโต 50% แตะ 5 พันล้านบาท 

นายจาง เจิ้งฮุ้ย ประธานกรรมการบริหารบริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดส่งผลให้ยอดขายแอร์เติบโตสูง อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งปีหลังมีปัจจัยที่ต้องจับตาอย่างภาพเศรษฐกิจและค่าเงินที่ผันผวน ตลอดจนการแข่งขันที่รุนแรง

สำหรับบริษัทมีแผนที่จะขยายฐานลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มกลาง-ไฮเอนด์ที่มีกำลังซื้อสูง ทั้งกลุ่มที่เป็นลูกค้าทั่วไป (B2C) และลูกค้าองค์กร (B2B) ที่เป็นโครงการสำนักงานต่าง ๆ เพื่อรับกับการลงทุนจากภาครัฐ โดยจะระดมสินค้าทุกกลุ่ม อาทิ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า ตู้แช่ เครื่องปรับอากาศ โทรทัศน์ เครื่องน้ำอุ่น หม้อทอดไร้น้ำมัน เครื่องดูดควัน เตาไฟฟ้า และเตาแก๊ส พร้อมชูจุดขายด้านคุณภาพ ดีไซน์ และนวัตกรรมที่ตอบโจทย์การใช้งานและเทรนด์ของตลาด เช่น สมาร์ทโฮมและสุขภาพ

โดยมีสินค้าเรือธงคือ ตู้เย็นซีรีส์ Navi Cooling Plus พร้อมจุดขายใหม่ช่องแช่ที่ปรับอุณหภูมิได้ตั้งแต่ -18 ถึง 5 องศาเซลเซียส ตอบโจทย์การใช้งานหลากหลายตั้งแต่แช่ของสดไปจนถึงทำเครื่องดื่มเกล็ดหิมะ รวมกับจุดขายเดิมไม่ว่าจะเป็นดีไซน์เรียบหรู หน้าจอระบบสัมผัสสำหรับปรับอุณหภูมิ ช่องแช่แข็ง 5 ฟังก์ชั่น เพื่อย้ำจุดแข็งด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม

ส่วนฝั่งลูกค้าโครงการจะใช้ไลน์อัพเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวและเตาแก๊ส รวมถึงสมาร์ทดิสเพลย์เป็นหัวหอก จากเดิมที่เน้นกลุ่มเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ เพื่อขยับสัดส่วนรายได้งานลูกค้าองค์กรจาก 5% เป็น 20% ใน 3-5 ปี

ด้านการตลาดได้เพิ่มช่องทางการตลาดใหม่ ๆ เช่น ธุรกิจร้านซักผ้าอัจฉริยะ 24 ชม. Smart Plus by Haier และ Haier Brand Shop ซึ่งร่วมลงทุนกับคู่ค้าเพื่อใช้เป็นหน้าร้านขายสินค้า โชว์รูมให้ลูกค้าทดลองสินค้า รวมถึงศูนย์ฝึกพนักงานขาย โดยระยะยาวตั้งเป้าเปิดจังหวัดละ 1 สาขา จากปัจจุบันมี 2 สาขา ที่เซ็นทรัลเวสต์เกต และอาคารภคินท์ ถนนรัชดาฯ ขณะเดียวกัน เดินหน้าสื่อสารแบบครบวงจรผ่านออนไลน์และออฟไลน์เน้นย้ำความคุ้มค่าจากฟังก์ชั่นที่มากกว่าคู่แข่งในระดับราคาเท่ากัน

ทั้งนี้ มั่นใจว่าการไลน์อัพสินค้าใหม่และกลยุทธ์การสื่อสารจะช่วยให้รายได้ปี 2562 นี้ เติบโต 50% คิดเป็นมูลค่า 5,000 ล้านบาท สำหรับครึ่งปีแรกยอดขายมีการเติบโต 40% จากปีก่อน หรือมีรายได้ 2,593 ล้านบาท จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดช่วยกระตุ้นยอดขายสินค้าทำความเย็น อาทิ แอร์มียอดขายประมาณ 1,544 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 50% ตู้เย็นมียอดขายประมาณ 434 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29% ตู้แช่มีรายได้ 209 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19% ส่วนในขณะที่เครื่องซักผ้ามีรายได้ 323 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38% ส่วนสินค้าชนิดอื่น ๆ มีรายได้กว่า 84 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว