“อนุทิน” เผย พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพรฯ ฉบับใหม่ เพิ่มความยืดหยุ่นการขออนุญาต

เมื่อวันที่ 23 กันยายน ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานประชุมคณะกรรมการสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2562  โดยมี นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัด สธ. นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า การประชุมครั้งนี้เป็นครั้งแรกเพื่อรับทราบผลการขับเคลื่อนนโยบายการดำเนินงาน ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.2562 ที่มีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย แก้ไขในส่วนที่เป็นอุปสรรค เช่น การขอขึ้นทะเบียน การไม่สามารถกล่าวอ้างสรรพคุณของผลิตภัณฑ์จำพวกอาหารเสริม เป็นต้น จึงได้จัดทำ พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.2562 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา

นายอนุทิน กล่าวว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้ได้ปรับปรุงในส่วนวิธีการอนุญาตขึ้นทะเบียนยาให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ฟังเสียงประชาชน ได้มอบเป็นนโยบายให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แก้ไขจุดที่เป็นปัญหาเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการเห็นชอบและขึ้นทะเบียนให้ได้มากที่สุด เพราะประโยชน์ที่ได้รับคือ จะได้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยที่มีคุณภาพ ปลอดภัยมากขึ้น ทดแทนการนำเข้ายาและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากต่างประเทศ เพิ่มโอกาสการแข่งขันกับตลาดต่างประเทศ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมการพึ่งพาตนเอง เกิดประโยชน์ย้อนกลับสู่เกษตรกรที่มีผลผลิตในมือ ประชาชนมีทางเลือกทางสุขภาพ ส่งผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจชาติให้แข็งแรง

“การนำสมุนไพรไทยมาแปรรูปเป็นสินค้า ทั้งยา อาหารเสริม เครื่องสำอาง ขอให้ปรับปรุงแพ็คเกจให้สวยงามน่าใช้ เพราะสินค้ามีคุณภาพดีอยู่แล้ว บางชนิดคุณภาพอาจจะดีกว่าแบรนด์ดังๆ ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้เข้าประเทศ ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญ และขอให้พัฒนาให้ดีเพื่อขยับฐานการสร้างรายได้เพิ่มขึ้น” นายอนุทิน กล่าวและว่า วันนี้ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าและการขับเคลื่อนนโยบายและแผนงานด้านผลิตภัณฑ์สมุนไพรแห่งชาติ ระหว่างปี 2562-2564 เกี่ยวกับการกำหนดแผนแม่บทแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรไทย ฉบับที่ 1 กลไกการขับเคลื่อนแผนงานด้านผลิตภัณฑ์สมุนไพร การวิจัยและนวัตกรรม และโครงการตามนโยบายรัฐบาลสมุนไพรเสริมเศรษฐกิจไทย รวมทั้งพิจารณา (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการนโยบายสมุนไพรแห่งชาติ 3 ฉบับ (ร่าง) แผนการวิจัยและนวัตกรรมสมุนไพรและการแพทย์แผนไทย

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์