หนองคายเตรียมงานประเพณีออกพรรษาเทศกาลบั้งไฟพญานาค

จังหวัดหนองคาย เตรียมจัดงานประเพณีออกพรรษาเทศกาลบั้งไฟพญานาค ประจำปี 2560 ที่จะจัดขึ้นในช่วงเทศกาลออกพรรษา ซึ่งในปีนี้มีการจัดการแสดงแสงสีเสียง เปิดตำนานบั้งไฟพญานาคถึง 3 วัน ซึ่งงานจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 2 – 11 ตุลาคม 2560 ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย และเทศบาลตำบลโพนพิสัย

ช่วงเช้าวันนี้ (27 กันยายน 2560) นายวีระชัยโชค มงคลภูมิรัตน์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองหนองคาย ได้ไปตรวจความพร้อมการเตรียมจัดงานประเพณีออกพรรษาเทศกาลบั้งไฟพญานาค ที่บริเวณลานวัฒนธรรม ริมแม่น้ำโขง หน้าวัดลำดวน ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ซึ่งเป็นจุดที่กำลังมีการก่อสร้างเวที ฉากการแสดง ที่จะใช้ในการแสดงแสดงเสียง “เปิดตำนานบั้งไฟพญานาค” ในวันที่ 2 – 4 ตุลาคม2560

นายวีระชัยโชค มงคลภูมิรัตน์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย กล่าวว่า ขณะนี้มีความพร้อมในการจัดงานงานฯแล้วประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ส่วนไฮไลท์ของงานในปีนี้คือการแสดงแสงสีเสียง เปิดตำนานบั้งไฟพญานาค ที่ได้ย้ายสถานที่จัดงานจากวัดศรีบุญเรืองมาอยู่ที่บริเวณลานวัฒนธรรมหน้าวัดลำดวน ซึ่งเป็นจุดที่เป็นแลนด์มาร์คมีพญานาค 2 องค์สูง 9 เมตร ยาวกว่า 10 เมตรเป็นฉากหลังที่อลังการมาก และเพิ่มการแสดงจากเดิมที่มีเพียง 2 วัน เป็น 3 วัน คือในวันที่ 2 -4 ตุลาคม 2560 เนื่องจากเราได้รับความร่วมมีจากจังหวัดหนองคาย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมอบงบประมาณสนับสนุนมา ซึ่งหากปีนี้ได้รับการตอบรับที่ดี ในปีต่อไปอาจจะมีการเพิ่มวันแสดงขึ้นไปอีกก็ได้

นายวีระชัยโชค ยังกล่าวต่ออีกว่า ปีนี้ยังจัดให้มีกระทงยักษ์ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 10 เมตร จัดแสดงในแม่น้ำโขง นอกจากนี้เรายังจะนำถนนคนเดินของเทศบาลเมืองหนองคายมาไว้ยังสถานที่จัดงานทั้งหมด รวมทั้งจะนำสินค้า OTOP มาเปิดขายด้วย สำหรับเวทีการแสดงนั้นเราจะจัดให้มี 2 เวที เวทีแรกจะเป็นการแสดงแสงสีเสียงเปิดตำนานบั้งไฟพญานาค ส่วนอีกเวทีจะเป็นการแสดงของแต่ละชุมชนรวมทั้งนักเรียนและนักศึกษาอีกด้วย และในปีนี้ยังได้มีการจัดกิจกรรมแห่ปราสาทผึ้งทางน้ำเป็นปีแรกอีกด้วย

ทางด้านนายแพทย์สรร สุนทรธนากุล นายกเทศมนตรีตำบลโพนพิสัย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย เปิดเผยถึง ความคืบหน้าการจัดงานประเพณีออกพรรษา บั้งไฟพญานาคโลก ว่า ปีนี้ อ.โพนพิสัย กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 4 -11 ต.ค. 60 โดยจะมีกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ แต่เนื่องจากเป็นช่วงใกล้เข้าสู่งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของการจัดงาน ทางคณะกรรมการอำเภอจึงเห็นว่าควรจัดกิจกรรมที่เน้นรูปแบบทางวัฒนธรรม ทางพระพุทธนาเป็นหลักแทนกิจกรรมบันเทิงรื่นเริงต่าง ๆ ดังนั้นในวันที่ 5 ต.ค.60 ซึ่งเป็นวันออกพรรษา จะมีการจัดกิจกรรมบวงสรวงบูชาพญานาค ด้วยนางรำมากว่าพันคน มีนางเอกสาว แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ จากละครนาคี มาร่วมรำบวงสรวงสร้างสีสันภายในงาน การชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ณ ริมฝั่งแม่น้ำโขง ในพื้นที่ อ.โพนพิสัย และ อ.รัตนวาปี นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมไหลเรือไฟ การแสดงม่านน้ำเฉลิมพระเกียรติ ถนนอาหารลานวัฒนธรรม

พร้อมกันนี้ ทางอำเภอโพนพิสัย ได้รับงบประมาณจากจังหวัดหนองคาย จัดสร้างพญานาคองค์ใหญ่ ชื่อว่า องค์พิสัยศรีสัตนาคราช เป็นพญานาค 7 เศียร สูง 16 เมตร ยาว 45 เมตร จัดสร้างด้วยไฟเบอร์กลาส องค์สีทอง ใกล้จะแล้วเสร็จ ส่งมอบงานได้ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ จะเป็นสัญลักษณ์ของลานนาคาเบิกฟ้า ริมแม่น้ำโขง อำเภอโพนพิสัย สำหรับนักท่องเที่ยวได้มาบูชาและถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

ขณะเดียวกันทางวัดไทย ก็ได้นำที่นอน หมอน มาตากแดด ให้บริการประชาชน เนื่องจากทุกปีที่ผ่านมา จะมีประชาชนนักท่องเที่ยวมาพักค้างคืนภายในวัดไทย เพื่อชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค เป็นจำนวนมาก ทางวัดจึงได้เตรียมการให้บริการด้านที่นอน สิ่งอำนวยความสะดวกภายในวัดด้วย

สำหรับกิจกรรมงานประเพณีออกพรรษาและเทศกาลบั้งไฟพญานาค ประจำปี 2560 กิจกรรมที่จัดโดยเทศบาลเมืองหนองคาย จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 2-8 ตุลาคม 2560 โดยกิจกรรมการแสดงแสงสีเสียง เปิดตำนานบั้งไฟพญานาค ตั้งแต่วันที่ 2-4 ตุลาคม 2560 , พิธีบวงสรวงพญานาค , การลอยเรือไฟบูชาพญานาค กิจกรรมถนนอาหาร และแสดงกระทงยักษ์ วันที่ 2-8 ตุลาคม 2560 , การประกวดบ่าวคนโก้-สาวผู้ดี วันที่ 6-7 ตุลาคม 2560 และการแห่ปราสาทผึ้งทางน้ำเป็นปีแรกของจังหวัดหนองคาย จัดขึ้นในวันที่ 5 ตุลาคม 2560

นอกจากจะมีการจัดงานในเทศบาลเมืองหนองคายแล้ว เทศบาลตำบลโพนพิสัย ก็จะมีการจัดงาน ในระหว่างวันที่ 4 – 11 ตุลาคม 2560 ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมการรำบวงสรวงบูชาพญานาค มีการแสดงบนเวทีจากศิลปินชื่อดัง การประกวดธิดาบั้งไฟพญานาคโลก พร้อมการแสดงม่านน้ำประกอบแสงสีเสียงเฉลิมพระเกียรติและมหัศจรรย์บั้งไฟพญานาคให้ได้ชมกันด้วย


ในปีนี้คาดว่าจะมีปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคในคืนวันที่ 5 ตุลาคม 2560 ซึ่งในปี 2559 ที่ผ่านมา จังหวัดหนองคายได้รวบรวมสถิติข้อมูลปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค พบว่าในคืนวันที่ 16 ต.ค.มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้น 168 ลูก พบที่ อ.สังคม 6 ลูก อ.โพนพิสัย 85 ลูก อ.รัตนวาปี 77 ลูก คืนวันที่ 17 ต.ค. มีบั้งไฟพญานาค 2 ลูก ที่ อ.รัตนวาปี รวมทั้งสองวันมีบั้งไฟพญานาค 170 ลูก นักท่องเที่ยวประมาณ 204,000 คน