มารุต ชุ่มขุนทด CEO Class Cafe จาก SMEs สู่ธุรกิจสตาร์ต ด้วยแนวคิด Story Telling

CEO Class Cafe มารุต ชุ่มขุนทด beyond experience

มารุต ชุ่มขุนทด CEO ร้านกาแฟชื่อดัง Class Cafe จากจุดเริ่มต้น SMEs พลิกสู่ธุรกิจสตาร์ตอัพเต็มรูปแบบ จนมีนักลงทุนรายใหญ่สนใจร่วมหุ้นหลายราย และการใช้ experience กับแนวคิด Story Telling ทำให้เมืองนิคมอุตสาหกรรมอย่าง โคราช ให้กลายเป็นเมืองแห่งไลฟ์สไตล์ และความภาคภูมิใจของคนท้องถิ่น ที่เห็นคุณค่าของสินค้า ผลิตภัณฑ์ ในความเป็น local ท้องถิ่น"โคราชจะเป็นอะไรที่แห้งๆ เป็นเรื่องนิคม ธุรกิจ เขตอุตสาหกรรม หรือไม่ก็ทางผ่านเศรษฐกิจ เหล่านี้ทำให้คนโคราชหลงลืมเรื่องไลฟ์สไตล์ไป มันเลยเต็มไปด้วยโอกาส แต่ไม่ใช่เรามาแบบซื่อ ๆ นะ คนที่เคยทำสำเร็จมาแล้วก็มี อย่าง จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ทำไมผ้าขาวม้าของเขาใส่แล้วมันหล่อ มันเท่ขนาดนี้ ผ้าขาวม้าผืนละพันคนซื้อนะ แล้วทำไมคนอีสานถึงลืมเรื่องความเท่ของตัวเองไป ทำยังไงให้เขาภูมิใจ ให้เรามีเงินจ้างพนักงานเดือนหนึ่งหลาย ๆ หมื่น เวลาผมไปถามผู้จัดการโรงงานในโคราชเงินเดือนเขา 2-3 หมื่นเอง แล้วไลฟ์สไตล์มันจะเป็นยังไงล่ะ มันก็เป็นแบบนี้ ผู้จัดการศูนย์รถที่ทำงานหนัก ๆ เงินเดือน 2.5-3 หมื่น มันน้อยไป คนก็มาขุดทองที่กรุงเทพฯกันหมด พอเป็นแบบนี้ก็เกิดความรู้สึกว่า ถ้าทำให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นที่บ้านเราล่ะ ถ้าเงินเดือน 1 แสนบาททำอยู่ local ได้นี่โคตรเท่เลยนะ นี่คือสิ่งที่คิด หรือเวลาเราคิดว่า เราจะไป office building ในต่างจังหวัดเราก็นึกไม่ออกเลยว่าจะไปที่ไหน ตรงนี้แหละคือโอกาสของเราแล้ว"

โพสต์โดย Prachachat – ประชาชาติ เมื่อ วันศุกร์ที่ 27 กันยายน 2019

มารุต ชุ่มขุนทด CEO ร้านกาแฟชื่อดัง Class Cafe จากจุดเริ่มต้น SMEs พลิกสู่ธุรกิจสตาร์ตอัพเต็มรูปแบบ จนมีนักลงทุนรายใหญ่สนใจร่วมหุ้นหลายราย และการใช้ experience กับแนวคิด Story Telling ทำให้เมืองนิคมอุตสาหกรรมอย่าง โคราช ให้กลายเป็นเมืองแห่งไลฟ์สไตล์ และความภาคภูมิใจของคนท้องถิ่น ที่เห็นคุณค่าของสินค้า ผลิตภัณฑ์ ในความเป็น local ท้องถิ่น

“โคราชจะเป็นอะไรที่แห้งๆ เป็นเรื่องนิคม ธุรกิจ เขตอุตสาหกรรม หรือไม่ก็ทางผ่านเศรษฐกิจ เหล่านี้ทำให้คนโคราชหลงลืมเรื่องไลฟ์สไตล์ไป มันเลยเต็มไปด้วยโอกาส แต่ไม่ใช่เรามาแบบซื่อ ๆ นะ คนที่เคยทำสำเร็จมาแล้วก็มี อย่าง จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ทำไมผ้าขาวม้าของเขาใส่แล้วมันหล่อ มันเท่ขนาดนี้ ผ้าขาวม้าผืนละพันคนซื้อนะ แล้วทำไมคนอีสานถึงลืมเรื่องความเท่ของตัวเองไป ทำยังไงให้เขาภูมิใจ ให้เรามีเงินจ้างพนักงานเดือนหนึ่งหลาย ๆ หมื่น เวลาผมไปถามผู้จัดการโรงงานในโคราชเงินเดือนเขา 2-3 หมื่นเอง แล้วไลฟ์สไตล์มันจะเป็นยังไงล่ะ มันก็เป็นแบบนี้ ผู้จัดการศูนย์รถที่ทำงานหนัก ๆ เงินเดือน 2.5-3 หมื่น มันน้อยไป คนก็มาขุดทองที่กรุงเทพฯกันหมด พอเป็นแบบนี้ก็เกิดความรู้สึกว่า ถ้าทำให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นที่บ้านเราล่ะ ถ้าเงินเดือน 1 แสนบาททำอยู่ local ได้นี่โคตรเท่เลยนะ นี่คือสิ่งที่คิด หรือเวลาเราคิดว่า เราจะไป office building ในต่างจังหวัดเราก็นึกไม่ออกเลยว่าจะไปที่ไหน ตรงนี้แหละคือโอกาสของเราแล้ว”