อดีตผู้นำศรีลังกา ที่หลบหนีออกนอกประเทศ จะเดินทางมา “ไทย” พรุ่งนี้

อดีตผู้นำศรีลังกา ที่หลบหนีออกนอกประเทศ จะเดินทางมา
(Photo by LAKRUWAN WANNIARACHCHI / AFP)

โกตาบายา ราชปักษา อดีตผู้นำศรีลังกา จะเดินทางมา “ไทย” คาดถึงพรุ่งนี้

วันที่ 10 ส.ค. รอยเตอร์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าว 2 คนที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา อดีตผู้นำศรีลังกา ที่หลบหนีออกนอกประเทศเมื่อเดือนที่แล้วจากการประท้วงครั้งใหญ่ จะเดินทางมาถึงกรุงเทพมหานครของประเทศไทย ในวันพฤหัสบดีที่ 11 ส.ค. เพื่อหาที่พักพิงชั่วคราว

หลังนายราชปักษาแวะมัลดีฟส์และหนีมาสิงคโปร์เมื่อวันที่ 14 ก.ค. เนื่องจากความไม่สงบอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนจากวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้ายที่สุดของศรีลังกาในรอบ 70 ปี จนผู้ประท้วงเรือนหมื่นบุกบ้านพักประธานาธิบดีและสำนักประธานาธิบดี ก่อนลาออกจากตำแหน่ง กลายเป็นประธานาธิบดีศรีลังกาคนแรกที่ลาออกจากตำแหน่งกลางวาระ

กระทรวงต่างประเทศศรีลังกายังไม่ชี้แจงต่อข้อมูลดังกล่าว ขณะที่รัชดา ธนาดิเรก โฆษกรัฐบาลไทย บอกกับรอยเตอร์ว่า “ไม่มีความคิดเห็น”

กำหนดการเดินทางของอดีตประธานาธิบดีโกตาบายาได้รับการเปิดเผย หลังวีซ่าของอดีตผู้นำศรีลังกาที่ทางการสิงคโปร์เคยขยายเวลามาแล้ว 1 รอบ ครบกำหนดระยะเวลา

รายงานระบุว่า อดีตประธานาธิบดีโกตาบายาไม่เคยปรากฏตัวต่อสาธารณะและแสดงความคิดเห็นทางการเมืองใด ๆ หลังเดินทางออกจากศรีลังกา ขณะที่ทางการสิงคโปร์เคยย้ำว่าไม่เคยให้การคุ้มครองและสิทธิพิเศษใด ๆ กับอดีตผู้นำศรีลังกา

อดีตประธานาธิบดีโกตาบายาปัจจุบันมีอายุ 73 ปี เคยดำรงตำแหน่งนายทหารในกองทัพศรีลังกา และก้าวขึ้นมาเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในยุคที่กองทัพศรีลังกาปราบปรามกองกำลังติดอาวุธพยัคฆ์ทมิฬได้สำเร็จเมื่อปี 2552

หลังเปิดฉากต่อสู้กับรัฐบาลศรีลังกามาตั้งแต่ปี 2526 และนายโกตาบายาตกเป็นเป้าหมายของบรรดานักสิทธิมนุษยชนเรียกร้องตรวจสอบว่านายโกตาบายาอาจก่อความผิดที่เข้าข่ายอาชญากรรมสงคราม ซึ่งนายโกตาบายาเคยยืนกรานปฏิเสธ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห ผู้นำศรีลังกาคนใหม่ เคยกล่าวถึงการเดินทางกลับศรีลังกาของอดีตประธานาธิบดีโกตาบายา ว่าควรหลีกเลี่ยงที่จะกลับศรีลังกาในช่วงนี้ “ผมว่ากลับมาตอนนี้ไม่เหมาะสม แต่ผมก็ยังไม่เห็นสัญญาณว่าท่านจะกลับมา” ประธานาธิบดีรานิลระบุ

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า อดีตประธานาธิบดีโกตาบายาจะไม่ได้รับการคุ้มครองจากสิทธิพิเศษใด ๆ หากกลับมาแล้วถูกทางการศรีลังกาดำเนินคดี โดยเฉพาะข้อครหาที่บริหารประเทศล้มเหลวจนเป็นต้นเหตุให้ศรีลังกาล้มละลาย

ที่มา ข่าวสดออนไลน์