เฉิงตู ล็อกดาวน์ 20 ล้านคน ตอกย้ำจีนไม่ถอยโควิดเป็นศูนย์ สะเทือนเศรษฐกิจ

China News Agency

ถิ่นหมีแพนด้า เฉิงตู ล็อกดาวน์เป็นเมืองล่าสุด ส่งผลต่อประชาชน 16-21 ล้านคน

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ทางการเมืองเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวน ภาคตะวันตกของจีน เริ่มมาตรการล็อกดาวน์ที่มีผลต่อประชาชนในเมืองราว 20 ล้านคนแล้ว ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 1 ก.ย. เวลา 18.00 น. พร้อมกันนี้ทางการยังจะตรวจหาเชื้อผู้มีชื่ออาศัยในเมืองทั้งหมด ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 4 ก.ย.

ประกาศของทางการระบุว่า “ด้วยสถานการการควบคุมโรคไม่ปกติ มีความซับซ้อน และอันตราย จำเป็นอย่างยิ่งต้องควบคุมการระบาดอย่างเข้มงวดเฉียบขาด และรับประกันสุขภาพของพลเรือนทั้งหมด”

ตัวเลขการตรวจพบผู้ติดเชื้อในเฉิงตู เมื่อวันที่ 1 ก.ย. อยู่ที่ 157 คน ในจำนวนนี้ 51 คนไม่มีอาการ มาตรการล็อกดาวน์ของเฉิงตู สั่งให้ประชาชนอยู่ในบ้านพักหรือเคหสถานตามระเบียบของทางการ ห้ามเดินทางออกจากเมือง หากไม่มีเหตุจำเป็นอย่างถึงที่สุด

แต่ละวันบ้านแต่ละหลังจะได้รับอนุญาตให้สมาชิกในบ้าน 1 คน ออกมาซื้ออาหารและข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น โดยบุคคลนั้นจะต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบ ภายใน 24 ชั่วโมงก่อนหน้า

สินค้าตามซูเปอร์มาร์เก็ตในเฉิงตู ถูกกวาดซื้อเกลี้ยง / Radio Free Asia

การล็อกดาวน์เฉิงตู ตอกย้ำแนวปฏิบัติตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน ที่ใช้ควบคุมโรคโควิดตามเมืองต่าง ๆ แม้จะกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมถึงผลกระทบต่อภาคการศึกษา ทำให้เด็กอย่างน้อยใน 10 เมืองและมณฑล ต้องหยุดไปโรงเรียนในภาคการศึกษาใหม่ และหันไปเรียนออนไลน์ หรือใช้วิธีอื่น ๆ แทน

ที่เมืองซีหนิง มณฑลชิงไห่ ภาคตะวันตกของจีน ที่มีประชากร 2.5 ล้านคน สั่งให้โรงเรียนจัดการสอนทางออนไลน์ทั้งหมด ขณะเริ่มตรวจหาเชื้อขนานใหญ่ คนในเมืองต้องทำงานที่บ้านไปอย่างน้อย 3 วัน

ส่วนที่เมืองกว่างโจว และเมืองเสิ่นเจิ้น สองเมืองใหญ่ของมณฑลกวางตุ้ง ทางการใช้มาตรการควบคุมโควิดอย่างเข้มงวด กึ่งล็อกดาวน์ จนเกรงกันว่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจทางภาคใต้ที่เป็นส่วนขับเคลื่อนการผลิตหลักในประเทศ