สุนัขทรงเลี้ยงของควีน ไปอยู่กับเจ้าชายแอนดรูว์-ซาราห์เฟอร์กูสัน

สุนัขทรงเลี้ยง
ภาพโดย Annie Leibowitz in April 2016

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงรักสุนัขมาก เมื่อพระองค์จากไป จึงเป็นประเด็นว่าพระราชวงศ์พระองค์ใดจะรับไปเลี้ยง ล่าสุดโฆษกเจ้าชายแอนดรูว์เผย เจ้าชายและซาราห์ เฟอร์กูสัน อดีตพระชายา จะทรงรับไปเลี้ยง

วันที่ 11 กันยายน 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า หลังการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ไม่เพียงทำให้คนเศร้าเสียใจเท่านั้น แต่ยังมีสุนัขทรงเลี้ยงอีกจำนวนหนึ่งที่คนเป็นห่วงอนาคต หลังสุนัขเหล่านี้สูญเสียเจ้านายอันเป็นที่รักยิ่งอีกด้วย

ฉากถ่ายทำพิธีเปิดโอลิมปิก ลอนดอน 2012 มีสุนัขคอร์กีด้วย

ตลอดพระชนม์ชีพของควีนทรงมีสุนัขพันธุ์คอร์กีเวลช์เคียงข้างพระบาท ซึ่งชื่อพันธุ์สุนัขได้มาจากความจงรักภักดีต่อควีนนั่นเอง

แต่รายละเอียดงานพระบรมศพวางแผนนาทีต่อนาที จึงไม่อาจทราบได้ว่าอนาคตของสุนัขทรงเลี้ยงจะเป็นอย่างไรต่อไป

เวลาที่ควีนสวรรคต มีรายงานว่าทรงมีสุนัขทรงเลี้ยง 4 ตัว

สุนัขทรงเลี้ยง
the Mirror

American Kennel Club รายงานว่าพระองค์ทรงเลี้ยงคอร์กี้ เพมโบรกเวลช์ 2 ตัว คือมัคและแซนดีส่วนแคนดีเป็นสุนัขพันธุ์ผสมดอร์กีซึ่งมีอายุแก่กว่า 2 ตัวแรก และสมาชิกใหม่ลิสซีพันธุ์สเปเนียล ค็อกเกอร์ ที่เข้าร่วมแก๊งเมื่อเดือน .

โจ ลิตเทิล บรรณาธิการชีวประวัติและบรรณาธิการบริหารของนิตยสาร Majesty กล่าวคาดการณ์กับซีเอ็นเอ็น ว่าสุนัขเหล่านี้จะได้รับการดูแลจากข้าราชบริพาร ก่อนที่พระบรมวงศานุวงศ์จะทรงรับอุปการะเลี้ยงดู

ต่อมาโฆษกเจ้าชายแอนดรูว์เผยแล้วว่า เจ้าชายแอนดรูว์ และซาราห์ เฟอร์กูสัน อดีตพระชายาจะทรงรับสุนัขคอร์กีสองตัว คือ มัค และแซนดี ไปดูแล โดยทั้งสองแม้หย่าขาดกันแล้ว แต่ประทับที่รอยัล ลอดจ์ ที่อยู่ในเขตวังวินด์เซอร์เช่นเดียวกัน

ซาราห์ เฟอร์กูสัน ดัชเชสแห่งยอร์ก เป็นคนที่รักสุนัขมากเช่นกัน แม้ช่วงหลังหย่าขาดจากเจ้าชายแอนดรูว์ ดัชเชสยังมาเข้าเฝ้าควีนและพาสุนัขไปเดินที่วังวินด์เซอร์อยู่หลายครั้ง

ส่วนสุนัข ดอร์กี 1 ตัว และค็อกเกอร์ สแปเนียลอีก 1 ตัว ยังคงรออยู่ว่าจะมีพระบรมวงศานุวงศ์พระองค์ใดรับไปดูแล

ตัวนี้อยู่กับควีน ในช่วงท้ายพระชนม์ชีพของพระองค์

ควีนทรงโปรดคอร์กีมาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ หลังจากได้รับพระราชทาน ดูกี้ จากสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 เมื่อปี 1944 เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ 18 ปี ทรงพระราชทานชื่อให้ลูกสุนัขพันธุ์เพมโบรก เวลช์ คอร์กี ว่าซูซานซึ่งตามเสด็จไปฮันนีมูนด้วยในปี 1947 ซูซานตายในเดือน ม.. ปี 1959

ควีนทรงเลี้ยงคอร์กีหลายสิบตัวตลอดพระชนมายุ ตัวหนึ่งซึ่งโด่งดังมากคือวิลโลว์อยู่เคียงข้างเจมส์ บอนด์ ในวิดีโอพิธีเปิดการแข่งขันลอนดอน โอลิมปิก 2012 

วิลโลว์จากไปอย่างสงบเมื่ออายุ 14 ปี ปิดตำนานสุนัขที่สืบเชื้อสายจากซูซานเป็นตัวสุดท้าย

หนังสือรีดเดอร์ไดเจสต์เขียนว่า ควีนทรงโปรดคอร์กีเพราะบ้าพลังและไม่ค่อยเชื่อง นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าควีนทรงภาคภูมิใจกับพันธุ์ผสมดอร์กี ซึ่งเกิดจากคอร์กีกับดัชชุนด์ที่เจ้าหญิงมาร์กาเร็ต พระขนิษฐา ทรงเป็นเจ้าของ


สำนักข่าว เอพี รายงานว่า หลังจากวิลโลว์ตายจากไปในปี 2018 (พ.ศ. 2561) เคยมีรายงานว่าควีนไม่ได้ทรงรับสุนัขใหม่มาเลี้ยงอีก กระทั่งเจ้าชายฟิลิปทรงจากไปในปีที่แล้ว ขณะพระชนมพรรษา 99 พรรษา ทำให้ควีนทรงได้รับสุนัขคอร์กีมาเป็นเพื่อนปลอบประโลมอีกครั้ง

สำนักข่าวเอพียังเผยแพร่ภาพประทับใจ เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของควีน ที่ทรงเอ็นดูสุนัขทรงเลี้ยงตั้งแต่ทรงพระเยาว์

July 5, 1936 file photo ควีนเอลิซาเบธ และเจ้าหญิงมาร์กาเร็ต ทรงให้คุกกี้กับสุนัขคอร์กี้ เพมโบรกเชอร์   AP Photo, File)
FILE – ควีนเมื่อครั้งเป็นเจ้าหญิงเอลิซาเบธทรงพาสุนัขเดินเล่นที่ไฮด์พาร์ก กรุงลอนดอน 26 ก.พ. 1936 (AP Photo, File)
ควีนเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป พร้อมด้วยสุนัขทรงเลี้ยง ทรงฉายพระบรมฉายาลักษณ์ที่ทางเดินในปราสาทวินด์เซอร์  วันที่ 2 มิ.ย. 1959.  (AP Photo)
FILE – ควีน พร้อมด้วยเจ้าชายแอนดรูว์ เมื่อครั้งชันษา 10 ขวบ เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ชันษา 6 ขวบ ทรงพาสุนัขคอร์กี ไปยังสถานีรถไฟลิเวอร์พูล สตรีต กรุงลอนดอน เมื่อ 30 ธ.ค. 1970 (AP Photo/ John Rider)
FILE – ควีนทรงต้อนรับสมาชิกนักรักบี้ ออลแบล็ก หรือทีมชาตินิวซีแลนด์ ที่พระราชวังบักกิงแฮม โดยมีสุนัขทรงเลี้ยงรายล้อมอยู่ด้วย เมื่อ 5 พ.ย. 2002. (AP Photo/Kirsty Wigglesworth, Pool)
FILE – เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังบักกิงแฮมพาสุนัขทรงเลี้ยงของควีนไปเดินเล่นที่สวน ขณะรถยนต์ของประธานาธิบดี บารัก โอบามา แห่งสหรัฐอเมริกา ขับผ่านมา เมื่อ 1 เม.ย. 2009, (AP Photo/Stefan Rousseau/pool)