รู้จัก มหาเศรษฐี Patagonia ยกกิจการ 50 ปี มูลค่าแสนล้าน ให้การกุศล

สร้างความฮือฮาอย่างยิ่ง มหาเศรษฐี Patagonia ยกกิจการมูลค่าแสนล้านที่ทำมาเกือบ 50 ปีให้การกุศลไปสู้โลกร้อน

วันที่ 16 กันยายน 2565 เดอะ การ์เดียน รายงานกระแสฮือฮาในแวดวงธุรกิจชั้นนำของโลก เมื่อมหาเศรษฐี ยูวาน ชวีนาร์ด (Yvon Chouinard) ผู้ก่อตั้งบริษัท พาทาโกเนีย (Patagonia) ผู้ค้าปลีกชุดเสื้อผ้าแนวผจญภัยกลางแจ้ง มานานเกือบ 50 ปี ยกกิจการบริษัทมูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.1 แสนล้านบาทให้การกุศล

การกุศลที่มหาเศรษฐีชาวอเมริกันรายนี้บริจาคให้ มุ่งไปที่การต่อสู้กับวิกฤตความเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศ หรือภาวะโลกร้อน และการปกป้องสิ่งแวดล้อม และความไม่เท่าเทียมกันในสังคม

ชวีนาร์ด วัย 83 ปีกล่าวว่า “ตอนนี้โลกเป็นผู้ถือหุ้นเพียงรายเดียวของเรา”

FILE – A Patagonia store is seen on Jan. 12, 2022, in Pittsburgh.  (AP Photo/Gene J. Puskar, File)

“แทนที่เราจะดึงคุณค่าจากธรรมชาติแล้วแปลงไปเป็นความมั่งคั่งสำหรับนักลงทุน เราจะใช้ความมั่งคั่งของพาทาโกเนียสร้างขึ้นเพื่อปกป้องแหล่งของความมั่งคั่งทั้งมวล”

ชวีนาร์ดเริ่มต้นทำธุรกิจในปี 1957 (พ.ศ.2500) จากการขายหมุดปีนเขาที่ทำด้วยมือ เพื่อรองรับเชือกของนักปีนเขา เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมมากในหมู่นักปีนเขา  ราคาอันละ 1.50 ดอลลาร์ (เทียบเท่ากับประมาณ 16 ดอลลาร์ในปัจจุบัน)

ต่อมาชวีนาร์ดไปปีนเขาทั่วสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ใช้เวลาหลายสัปดาห์ในเทือกเขาร็อกกี้เพื่อเอาชีวิตรอดมาได้ ด้วยการกินอาหารแมวทูน่ากระป๋องผสมกับข้าวโอ๊ต มันฝรั่ง และการล่าสัตว์อย่าง กระรอกดิน ไก่ฟ้า และเม่น เป็นอาหาร

ตอนอายุเกือบ 40 ปี ในปี 1962 (พ.ศ. 2505) ชวีนาร์ดถูกจับในข้อหานั่งรถไฟบรรทุกสินค้าในรัฐแอริโซนา และถูกจำคุก 18 วันในข้อหา “เดินเตร่ไปทั่ว อย่างไร้จุดหมายโดยไม่มีวิธีการสนับสนุนที่ชัดเจน”

ฤดูหนาวปี 1970 (พ.ศ. 2513 ชวีนาร์ดมีแนวคิดทำธุรกิจเสื้อผ้าเกิดขึ้นจากการปีนเขาในสกอตแลนด์ โดยซื้อเสื้อรักบี้เพื่อสวมใส่ขณะปีนผา เนื่องจากมีปลอกคอหนาใช้บรรจุอุปกรณ์หนัก ๆ ได้ มาพัฒนา

ชวีนาร์ดค้นพบและเริ่มนำเข้าเสื้อผ้าแนวนี้ก่อนที่จะขยายไปสู่เสื้อผ้าและอุปกรณ์อื่น ๆ สำหรับการปีนเขา เดิมบริษัทชื่อ Chouinard Equipment  กระทั่งเปลี่ยนมาเป็น พาทาโกเนีย ตรงกับชื่อภูมิภาค ปาตาโกเนีย ทางตอนใต้ของอเมริกาใต้

ไดอารี่ชื่อ Let My People Go Surfing: The Education of a Reluctant Businessman Chouinard เขียนว่า ถ้าตนเองต้องเป็นนักธุรกิจ ก็จะทำตามเงื่อนไขของตนเอง

“งานต้องสนุกทุกวัน เราทุกคนต้องมาทำงานด้วยปลายเท้าของเราและขึ้นบันไดทีละสองขั้น เราต้องอยู่ท่ามกลางเพื่อน ๆ ที่แต่งตัวอะไรก็ได้ตามที่พวกเขาต้องการ แม้กระทั่งเท้าเปล่า” ชวีนาร์ดบันทึกไว้ในไดอารี่

หลายทศวรรษก่อนเกิดโรคระบาดโควิด การทำงานที่ยืดหยุ่นถือเป็นมาตรฐานที่บริษัทพาทาโกเนียยึดถือ บริษัทแห่งนี้มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเวนทูรา รัฐแคลิฟอร์เนีย เนื่องจากเป็นสถานที่เล่นเซิร์ฟที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

……..