เจ้าชายแฮร์รี กับหนังสือ SPARE จะสั่นสะเทือนราชวงศ์อีกหรือไม่

เจ้าชายแฮร์รี
หนังสือ SPARE จะวางขายวันที่ 10 ม.ค. 2023

ยังไม่ทันวางขาย หนังสือ SPARE บันทึกของ เจ้าชายแฮร์รี ก็สร้างความเกรียวกราวแล้วว่าจะสั่นสะเทือนความสัมพันธ์กับพระราชวงศ์หรือไม่

วันที่ 30 ตุลาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานวิเคราะห์ถึง เจ้าชายแฮร์รี่ ดยุค แห่งซัสเส็กซ์ ทรงตกเป็นข่าวที่ส่งผลกระทบต่อราชวงศ์อังกฤษอีกครั้ง เมื่อทำหนังสือบันทึกความทรงจำ ชื่อ  SPARE ซึ่งสำนักพิมพ์เผยภาพปก และโปรโมตแล้วว่าจะ วางจำหน่าย วันที่ 10 มกราคม 2023 

ถึงเวลานี้ยังไม่มีแถลงการณ์จากทั้งสำนักพระราชวังและจากเจ้าชายแฮร์รี แต่ซีเอ็นเอ็นคาดว่า จะมีแหล่งข่าวที่พูดกันขรมด้านหลังกำแพงพระราชวัง เพราะเชื่อว่าเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้จะน่ากลัวมาก จนคาดคะเนไม่ได้ว่าความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนของแฮร์รีกับราชวงศ์จะคลี่คลายสงบลงหรือรุนแรงขึ้น

Britain’s Prince Harry and his wife Meghan, Duchess of Sussex, September 6, 2022 REUTERS / Benjamin Westhoff / File Photo

คำว่า spare ที่ใช้เป็นชื่อเรื่อง ต้องการสื่อสารว่า เจ้าชายแฮร์รี เป็นสมาชิก “สำรอง” ของราชวงศ์ นับตั้งแต่ที่ประสูติเป็นพระราชโอรสองค์รอง แบบเดียวกับเจ้าหญิงมาร์กาเร็ต พระขนิษฐาของควีนเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายแอนดรูว์ พระราชอนุชาของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

สำนักพิมพ์เพนกวิน แรนดอม เฮาส์ เผยว่า หนังสือเล่มนี้ จะย้อนไปถึงสมัยที่เจ้าชายแฮร์รี ชันษา 12 ปี ที่ทรงสูญเสียเจ้าหญิงไดอานา พระมารดา ในอุบัติเหตุทางรถยนต์ ปี 1997 ภาพที่ผู้คนจดจำได้ดีคือ เจ้าชายสองพระองค์ทรงพระดำเนินอยู่ด้านหลังหีบพระศพของพระมารดา

เจ้าชายแฮร์รีในพิธีพระศพ เจ้าหญิงไดอานา พระมารดา (Photo by ADAM BUTLER / POOL / AFP)

ผู้คนหลายพันล้านคนที่ชมการถ่ายทอดพิธีพระศพในครั้งนั้น ต่างสงสัยว่าเจ้าชายทั้งสองทรงคิดและรู้สึกอย่างไร และชีวิตของพระองค์เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรนับจากจุดนั้น

เจ้าชายแฮร์รีทรงกล่าวถึงการปรับพระองค์จากจิตใจที่ชอกช้ำไปสู่การเยียวยา ซึ่งคนพูดว่าเป็นพลังชองความรักที่จะให้กำลังใจคนหลายล้านคนทั่วโลก

มาร์คัส โดห์เลอ ผู้บริหารสำนักพิมพ์ เพนกวิน แรนดอม เฮาส์ กล่าวว่า หนังสือเล่มนี้จะเป็นการอ่านแรงบันดาลใจมากกว่าการจดบันทึก เป็นเรื่องราวที่ไม่ปรุงแต่ง และยังทรงพลังเร้าอารมณ์สำหรับผู้อ่านในทุก ๆ สถานที่

เจ้าชายแฮร์รี

เนื้อหาจะเผยข้อเท็จจริงของเจ้าชายแฮร์รี มุมมอง ประสบการณ์ของพระองค์โดยตรง ไม่ต้องผ่านฟิลเตอร์ เป็นอิสรภาพที่เจ้าชายและเมแกน พระชายา เคยให้สัมภาษณ์นิตยสาร VARIETY เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า “ฉันคิดว่า การเข้าใจความรู้สึก และความเป็นจริง เป็นเรื่องสำคัญจริง ๆ”

“SPARE เป็นผลงานพิมพ์ระดับแลนด์มาร์ก เต็มไปด้วยการรู้จักตัวตน ตรวจสอบตนเอง การเปิดหมดเปลือก รวมถึงเป็นความรอบรู้เเกี่ยวกับพลังของความรักเหนือความโศกเศร้าอันเป็นนิรันตร์” นายโดห์เลอกล่าว

ทั้งนี้ยังไม่แน่ชัด ว่า เจ้าชายแฮร์รีจะอัพเดตเนื้อหนังสือเพื่ออ้างอิงถึงการสิ้นพระชนม์ของควีน และช่วงเวลาไว้ทุกข์ที่ตามมาหรือไม่ หลังจากพระองค์และเมแกนกลับมาพบกับครอบครัวอีกครั้ง เพื่อร่วมพระราชพิธีพระบรมศพควีนอลิซาเบธที่ 2 เมื่อเดือนกันยายน 

(L-R) Britain’s Prince William, Prince of Wales, Britain’s Catherine, Princess of Wales, Britain’s Prince Harry, Duke of Sussex, Britain’s Meghan, Duchess of Sussex

สำนักพิมพ์ ระบุเพิ่มเติมว่า เจ้าชายแฮร์รีจะบริจาคเงินที่ได้จากการขายหนังสือให้กับองค์กรการกุศลหลายแห่ เช่น 1.5 ล้านดอลลาร์ หรือราว 57 ล้านบาท ให้กับองค์กร Sentebale ที่ช่วยเหลือคนหนุ่มสาวที่ติดเชื้อเอชไอวี และโรคเอดส์ในประเทศเลโซโทและบอตสวานา ทวีปแอฟริกา

รวมถึงเจ้าชายยังจะบริจาคเงินให้กับองค์กรการกุศล WellChild ซึ่งเป็นองค์กรที่ช่วยเหลือเด็กที่ป่วยหนัก ของอังกฤษ จำนวน 347,000 ดอลลาร์ หรือราว 13 ล้านบาท 

Britain’s Meghan, Duchess of Sussex and Britain’s Prince Harry, Duke of Sussexattend the annual One Young World Summit  in Manchester, England on September 5, 2022. –  (Photo by Oli SCARFF / AFP)

การให้สัมภาษณ์ของเจ้าชายแฮร์รีผ่านทางพอดคาสต์ของด็กซ์ เชพเพิร์ด  นักแสดงและผู้กำกับคนดังเมื่อปีที่แล้ว เจ้าชายแฮร์รีตรัสว่ชีวิตในฐานะสมาชิกอยู่ราชวงศ์อังกฤษเหมือนอยู่ในวงจรของความเจ็บปวดและความทุกข์ทรมาน”  ดังนั้นเมื่อพระองค์ทรงมีภรรยาและลูก จึงไม่อยากจะส่งต่อความเจ็บปวดแบบที่เคยประสบให้กับคนที่พระองค์รัก

สำหรับซีรีส์สารคดีที่จะเล่าถึงชีวิตในแง่มุมต่าง ๆของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ทาง Netflix คาดว่าจะออกฉายเร็ว ๆ นี้ แม้ว่าจะยังไม่ได้ประกาศวันฉายอย่างเป็นทางการก็ตาม หลังจากทั้งคู่เซ็นสัญญากับทาง Netflix ในปี 2020

หนังสือพิมพ์เทเลกราฟของอังกฤษอ้างจากคนสนิทของเจ้าชายแฮร์รี ยืนยันว่าจะยังคงฉายในเดือนธันวาคมตามแผนเดิม

……