เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน กลับอังกฤษหนนี้เจอโห่หน้างาน บทสัมภาษณ์พ่นพิษ

Britain's Prince Harry and Meghan, Duchess of Sussex attend the One Young World 2022 Manchester Summit, Sept. 5, 2022. (AP Photo/Jon Super)

สมาชิกราชวงศ์ที่ทรงเป็นข่าวดังมาตลอด เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน หวนออกงานที่อังกฤษอีกครั้ง แต่พบกับการต้อนรับที่ไม่อบอุ่นนัก

วันที่ 6 เมษายน 2565 เดลีเมล์ รายงานว่า เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเส็กซ์ สมาชิกคนดังของราชวงศ์อังกฤษที่ถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกชั้นสูงและย้ายไปอยู่สหรัฐอเมริกา ถูกกลุ่มคนที่ไม่พอใจมายืนประท้วงและโห่ใส่หน้างาน ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ระหว่างทั้งสองหวนออกงานที่อังกฤษ

กลุ่มผู้ประท้วงดังกล่าวมีราว 100 คน และมีคนหนึ่งถือป้ายเขียนโจมตีว่า ทั้งสองเป็น fake royals ที่แผงรั้วกั้นฝูงชน ด้านหน้าอาคารบริดจ์วอเตอร์ฮอลล์ สถานที่จัดงานประชุมเวทีเยาวชน One Young World summit

ผู้ประท้วงมาออหน้างาน / PA

การแสดงท่าทีดังกล่าวของกลุ่มผู้ประท้วงมาจากกระแสไม่พอใจ ที่ล่าสุด เมแกนให้สัมภาษณ์สื่อสหรัฐ The Cut ก่อนเดินทางมาอังกฤษ ย้ำถึงความร้าวฉานในวัง โดยเฉพาะกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระบิดาของเจ้าชายแฮร์รี

ด้าน บีบีซี รายงานถึงสปีชที่เมแกนกล่าวในงานที่มีผู้ร่วมกว่า 2,000 คน รวมถึงผู้นำเยาวชนจาก 190 กว่าประเทศ และคิดค่าธรรมเนียมเข้าร่วม 3,000 ปอนด์ หรือราว 120,000 บาท ซึ่งผู้จัดเผยว่า เกือบทั้งหมดได้รับการสนับสนุนทุนหรือหุ้นส่วนการกุศล

เมแกนกล่าวย้อนถึงการร่วมเวทีเดียวกันนี้เมื่อ 8 ปีก่อนที่รู้สึกสงสัยในตัวเอง ทำอะไรไม่ถูกที่ได้มาร่วมเวทีกับผู้นำโลก ทั้งที่ตอนนั้นยังเป็นแค่นักแสดงที่มาจากซีรีส์ Suits และรู้สึกว่าตัวเองไม่เก่งไม่ดีพอที่ได้มาร่วมงาน อย่างไรก็ตาม ประสบการณ์จากการเข้าร่วมงานนี้ได้สร้างความมั่นใจให้ตัวเองในที่สุด

Britain’s Meghan, Duchess of Sussex gestures as she delivers a speech on stage during the annual One Young World Summit (Photo by Oli SCARFF / AFP)

“ฉันดีใจมากที่เวลานี้สามีมาร่วมงานกับฉันด้วย” เมแกนกล่าวถึงเจ้าชายแฮร์รี และกล่าวกระตุ้นให้เยาวชนสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีงามและสำคัญกับโลก

การกลับมาอังกฤษของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนครั้งนี้ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มาร่วมงานฉลองควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี เมื่อเดือน มิ..ปีนี้

 

นอกจากการมาร่วมงานเยาวชนที่เมืองแมนเชสเตอร์ ทั้งสองจะเดินทางไปเมืองดุสเซลดอร์ฟ เยอรมนี เพื่อร่วมงานนับถอยหลัง 1 ปีสู่แข่งขัน Invictus Games ซึ่งเป็นการแข่งขันของทหารที่บาดเจ็บจากการสู้รบ

จากนั้นจะเสด็จกลับมาอังกฤษร่วมพิธีมอบรางวัล WellChild Awards ที่กรุงลอนดอนซึ่งเจ้าชายแฮร์รีจะกล่าวปาฐกถาในวันพฤหัสบดี

อีกประเด็นข่าวเกี่ยวกับทริปนี้ คือทั้งสองไม่มีราชองครักษ์อารักขาให้เหมือนเดิม ต้องจ้างบอดีการ์ดเอง รวมถึงประเด็นถูกจับตาว่าทั้งสองจะเข้าเฝ้าควีน หรือไปพบปะครอบครัวของเจ้าชายวิลเลียม และเคท ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ที่ทรงย้ายไปประทับที่เมืองวินด์เซอร์ เมืองที่เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนมีพระตำหนักที่พักไม่ไกลกันหรือไม่

มา One Young World Summit  ครั้งนี้ เมแกนเผยดีใจที่เจ้าชายแฮร์รีมาด้วย (Photo by Oli SCARFF / AFP)

สื่อออสซี่ตอกเซเลบเกรด D

ไม่เพียงแต่สื่อซุบซิบของอังกฤษที่เล่นข่าวทริปของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน สื่อออสเตรเลียก็รายงานวิพากษ์วิจารณ์ทั้งสองพระองค์ด้วย

คาร์ล สเตฟาโนวิช ผู้ประกาศข่าวรายการ “Today” ช่อง 9 ของออสเตรเลีย เรียกเมแกนว่าเซเลบเกรด D” หลังจากที่ดัชเชสให้สัมภาษณ์สื่อ ตอกย้ำถึงความร้าวฉานกับสมาชิกในราชวงศ์

Meghan, Duchess of Sussex and  Prince Harry, Duke of Sussex attend the annual One Young World Summit at Bridgewater Hall in Manchester  (Photo by Oli SCARFF / AFP)

บทสัมภาษณ์ของดัชเชสเมแกนที่เปิดใจกับ The Cut มีความยาวกว่า 6,000 คำ เมแกนเล่าถึงตอนอยู่ในวังว่าแค่พยายามทำเป็นทองไม่รู้ร้อนทั้งที่เธอและเจ้าชายแฮร์รีมีความไม่พอใจเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ก่อนที่จะถอนตัวออกจากราชวงศ์ชั้นสูง นอกจากนี้ ยังต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการให้อภัยที่แม้จะยากยิ่ง

โรยา นิกคาห์ บรรณาธิการข่าวในพระราชสำนักเขียนบทความใน Sunday Times อ้างแหล่งข่าวว่า คงจะยากที่จะเห็นเจ้าชายแฮร์รีและดัชเชสเมแกน ทำเพื่อรักษาพระราชนิยมของควีน ซึ่งไม่เคยสนับสนุนให้ประชาชนพูดถึงความสัมพันธ์ภายในพระราชวงศ์ในที่สาธารณะ

Britain’s Meghan, Duchess of Sussex   (Photo by Oli SCARFF / AFP)

เมื่อครั้งถอนตัวจากราชวงศ์ชั้นสูง ทั้ง 2 คนสัญญาว่าจะรักษาพระราชนิยมของควีน แต่แหล่งข่าวผู้รู้จักควีนเป็นอย่างดีกล่าวว่าพระองค์ทรงไม่ประสงค์ที่จะต้องกังวลพระทัย ระหว่างรอนิวเคลียร์ระเบิดครั้งต่อไป

ส่วนพระสหายของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์กล่าวว่า พระองค์ทรงรู้สึกงงงวยว่าเหตุใดพระโอรสที่พระองค์ทรงรักมากรู้สึกว่านี่คือวิธีจัดการความสัมพันธ์ในครอบครัว

แหล่งข่าวใกล้ชิดราชวงศ์ผู้เกี่ยวข้องกับการถอนตัวจากสถานะราชวงศ์ชั้นสูงกล่าวว่าการตัดสินใจของทั้งสอง เหมือนกับราดน้ำมันบนกองไฟให้ยิ่งเกิดความร้าวฉานในครอบครัว แต่ในที่สุดก็กลายเป็นการทำร้ายสถาบันและกลยุทธ์นี้ไม่ยั่งยืน

….