อังกฤษปลด2ตำรวจ เหยียดผิวเมแกน – วังไม่เผยผลสอบปมดัชเชสบูลลี่ผู้ช่วย

เหยียดผิวเมแกน
REUTERS/Andrew Kelly/File Photo

เมแกน ดัชเชสคนดังเป็นข่าวติด ๆ กัน 2 กรณี คดีแรกสองนายตำรวจอังกฤษถูกปลด หลังผลสอบยืนยัน เหยียดผิวเมแกน อีกกรณีที่เมแกนถูกครหา บูลลี่คนรับใช้ในวัง ผลสอบออกแล้ว แต่วังขอไม่เปิดเผย

วันที่ 2 กรกฎาคม 2565 เอ็นดีทีวี รายงานว่า พลตำรวจอังกฤษเชื้อสายอินเดีย และพลตำรวจอังกฤษอีกนาย ประจำสำนักงานตำรวจนครบาลลอนดอน หรือ สกอตแลนด์ยาร์ด รวม 2 นาย ถูกปลดจากตำแหน่ง หลังผลสอบสวนชี้ว่า ทั้งสองคอมเมนต์เหยียดสีผิว เมแกน มาร์เคิล ดัชเชสแห่งซัสเส็กซ์

การสอบสวนวินัยตำรวจใช้เวลาหนึ่งปี จนได้ผลสรุปว่า เจ้าหน้าที่ สุขเทพ เจียร์ และ พอล เฮฟฟอร์ด มีพฤติกรรมเหยียดสีผิว จากการโพสต์ในกลุ่มสนทนา Whats App ล้อเลียน เมแกน มาร์เคิล คนรักของเจ้าชายแฮร์รี ตั้งแต่ก่อนงานเสกสมรส ในปี 2561

เหยียดผิวเมแกน
พอล เฮฟฟอร์ด และ สุขเทพ เจียร์ / Photograph: Joshua Bratt/PA

จอน เซเยลล์ หัวหน้าฝ่ายวินัยตำรวจ กล่าวว่า ข้อความที่แชร์อยู่ในวอตส์แอพเป็นเรื่องที่รับไม่ได้สำหรับทุกคน และไม่ควรมีตำรวจนายใดมีพฤติกรรมเช่นนั้น อันเป็นการกระทำที่ทำให้สำนักงานตำรวจและประชาชนผิดหวัง

ด้าน มาร์คัส บาร์เน็ตต์ ผู้บังคับการตำรวจเขตกลาง-ตะวันออกของลอนดอน กล่าวว่า นายตำรวจทั้งสองถูกไล่ออกจากราชการโดยทันที และสำนักงานตำรวจต้องขอโทษบุคคลสาธารณะทุกคน

ปิดคดีดราม่า-เมแกนบูลลี่

เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเส็กซ์ ยังคงได้รับความสนใจจากสาธารณชนและสื่อมวลชนอังกฤษอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะลาออกจากการเป็นสมาชิกชั้นสูงพร้อมกับเจ้าชายแฮร์รี และย้ายไปอยู่อเมริกาแล้วก็ตาม เนื่องจากยังคงมีประเด็นข้อขัดแย้งเป็นดราม่าเป็นระะยะ

เหยียดผิวเมแกน
Meghan, Duchess of Sussex,, June 3, 2022. REUTERS/Dylan Martinez

สัปดาห์ที่ผ่านมาสำนักพระราชวังเสร็จสิ้นการสอบสวนกรณีดัชเชสเมแกน ถูกกล่าวอ้างว่ากลั่นแกล้ง หรือ บูลล่าข้าราชบริพารของดัชเชสเอง แต่วังจะไม่เปิดเผยต่อสาธารณชน

เดอะ การ์เดียน รายงานว่า การสอบสวนอิสระมีขึ้นเมื่อเดือน มี.. ปี ..2021 เพื่อพิจารณาว่าจะได้รับบทเรียนอะไรบ้าง หลังจากเมแกนไล่ผู้ช่วยส่วนตัวออกและทำให้เจ้าหน้าที่อับอายขายหน้าหลายครั้ง

ขณะนั้น เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังเผยว่าจะเปลี่ยนแปลงนโยบายหรือกระบวนการต่างๆ ที่ได้รับคำแนะนำจากคณะสอบสวนอิสระซึ่งจะเผยแพร่ในบัญชีเงินปีส่วนพระมหากษัตริย์

Eddie Mulholland/Pool via AP

แต่กลับไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดและไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดแสดงความเห็น นอกจากกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบายพระราชวังใดๆ เป็นผลการจากตรวจสอบ แต่ไม่ได้ระบุถึงการเปลี่ยนแปลง รวมทั้ง ไม่มีแหล่งข่าวยืนยันได้ว่าดัชเชสเมแกนเคยเข้าให้ปากคำตามนกระบวนการสอบสวนหรือไม่ 

แหล่งข่าวอาวุโสในพระราชวังกล่าวว่าเรื่องที่เกี่ยวข้องกับดัชเชสเมแกนเป็นเรื่องส่วนบุคคลและคนที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบก็ไม่เปิดเผยเช่นกันเพราะถือว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล ดังนั้น จึงมีสิทธิที่จะรักษาความลับที่เกี่ยวกับการตรวจสอบได้

พระราชวังไม่มีสัญญาผูกมัดว่าจะต้องเปิดเผยรายงานผลการสอบสวนเพราะการตรวจสอบใช้เงินภายใน ไม่ได้ใช้เงินปีส่วนพระมหากษัตริย์ซึ่งได้มาจากภาษีประชาชน

Britain’s Prince Harry and his wife Meghan, the Duke and Duchess of Sussex (Photo by HENRY NICHOLLS / POOL / AFP)

แหล่งข่าวกล่าวว่าการตรวจสอบเป็นที่น่าพอใจเพราะตอบโจทย์ที่ตั้งไว้ว่าจะเรียนรู้จากการถอดบทเรียน

เมื่อถามว่าดัชเชสเมแกนรับทราบรายงานผลการสอบสวนหรือไม่ แหล่งข่าวกล่าวว่าคนที่มีส่วนร่วมกับการตรวจสอบได้รับแจ้งว่าสรุปผลการสอบสวนแล้ว แต่ไม่ขอเอ่ยว่ามีใครบ้าง

การที่ไม่อยากเปิดผลรายงานให้สาธารณชนทราบเป็นความพยายามที่จะไม่เพิ่มความตึงเครียดระหว่างครอบครัวซัสเส็กซ์และสมาชิกราชวงศ์อื่นๆ โดยเฉพาะครอบครัวเพิ่งกลับมาพร้อมหน้าพร้อมตาเมื่อเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนบินกลับมาอังกฤษพร้อมกับพระโอรสและพระธิดาเพื่อร่วมงานฉลองครองราชย์ 70 ปี

เผยค่าใช้จ่ายวังลดลงมาก

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวราชวงศ์เผยว่าเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน พึ่งพาเงินตัวเองซึ่งเป็นเรื่องดี เห็นได้ชัดจากบัญชีการเงินของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ที่เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับภารกิจต่าง ๆ ของเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี รวมทั้งครอบครัว และค่าใช้จ่ายที่เป็นทุนอื่นๆ ลดลง 1.2 ล้านปอนด์ หรือราว 51 ล้านบาท ระหว่างปี 2562-2563 ซึ่งขณะนั้นครอบครัวซัสเส็กซ์ไม่ได้อยู่ในรายชื่อในบัญชีแล้ว

ค่าใช้จ่ายลดลงจาก จาก 5.6 ล้านปอนด์ เหลือ 4.38 ล้านปอนด์ (ราว 241 เหลือ 185 ล้านบาท) ซึ่งเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงไม่ได้ให้เงินสนับสนุนอีกต่อไป แต่ไม่มีรายละเอียดว่าสัดส่วนค่าใช้จ่ายลดลงเป้นเพราะเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนไม่ได้อยู่กับวังแล้วหรือไม่

FILE PHOTO:  Britain July 10, 2018. REUTERS/Chris Radburn/File Photo

ส่วนเงินค่าจัดการซ่อมแซมพระตำหนักฟร็อกมอร์มีความชัดเจนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หลังสองพระองค์คืนเงิน 2.4 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 103 ล้านบาท ซึ่งใช้เป็นค่าบูรณะซ่อมแซมพระตำหนัก แม้เป็นเงินที่ได้รับพระราชทานเป็นของขวัญเสกสมรส

แหล่งข่าวกล่าวว่าเงิน 103 ล้านบาท ครอบคลุมถึงค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้ง บ้านในอังกฤษ แต่แหล่งข่าวปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่าควีนหรือเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงมีส่วนในค่าเช่าหรือค่าบำรุงรักษาหรือไม่ เพียงแต่กล่าวว่าไม่ได้เป็นเงินจากภาษีประชาชน

บัญชีปีนี้แสดงให้เห็นว่ารายได้ส่วนพระองค์ของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์จากอาณาจักรทรัพย์สินส่วนพระองค์สำหรับโอรสองค์โต มี 23 ล้านปอนด์ เพิ่มขึ้น 2.6 ล้านปอนด์ หรือเกือบร้อยละ 13 จาก 20.4 ล้านปอนด์ในปี 2563-2564 เนื่องจากผลกำไรพุ่งสูงขึ้นหลังการระบาดใหญ่ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงจ่ายภาษีเกือบ 5.9 ล้านปอนด์ หรือราว 254 ล้านบาท

Paul Grover/Pool via REUTERS

เงินส่วนพระมหากษัตริย์เพิ่มขึ้น 400,000 ปอนด์เป็น 86.3 ล้านปอนด์ หรือราว 3,715 ล้านบาท ช่วงปี 2563-2564 นำไปใช้ในพระราชกรณียกิจทางการของควีนและสมาชิกราชวงศ์เป็นหลัก ส่วนอีก อีก 34.5 ล้านปอนด์ หรือราว 1,485 ล้านบาท เป็นเงินสำรองโครงการในพระราชวังบักกิงแฮมเป็นเวลา 10 ปี

สำหรับค่าใช้จ่ายพระกรณียกิจเยือนต่างประเทศที่แพงที่สุดเป็นเงินที่ดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ทรงใช้ในระหว่างการเสด็จเยือน 3 ประเทศ ได้แก่ บาฮามาส เบลีซ และจาเมกา มูลค่า 226,383 ปอนด์ หรือ 9.7 ล้านบาท

ตามมาด้วยค่าใช้จ่ายของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ในการเสด็จเยือนบาร์เบโดสเพื่อร่วมพิธีเปลี่ยนแปลงการปกครองสู่การเป็นสาธารณรัฐ มูลค่า 138,457 ปอนด์ หรือราว 5.9 ล้านบาท

…..