รมว.กต.เกาหลีใต้ แสดงความเสียใจคนไทยเสียชีวิตในเหตุ #อิแทวอน

รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ ส่งหนังสือถึงทูตไทย แสดงความเสียใจหลังพบคนไทยเสียชีวิตจากเหตุโศกนาฏกรรมที่ย่านอิแทวอน เมื่อ 29 ตุลาคม

วันที่ 31 ตุลาคม 2565 มติชนรายงานว่า นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า นายปาร์ก จิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ได้ส่งหนังสือลงวันที่ 30 ตุลาคม แสดงความเสียใจมายัง นายวิชชุ เวชชาชีวะ เอกอัครราชทูตไทยประจำเกาหลีใต้ กรณีมีพลเมืองไทยเสียชีวิตในเหตุโศกนาฏกรรมที่อิแทวอน

เนื้อความในจดหมายระบุว่า ข้าพเจ้ารู้สึกตกใจและเสียใจอย่างยิ่งกับข่าวที่ว่าพลเมืองไทยเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุอันน่าเศร้าที่อิแทวอน เมื่อวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา ในนามของรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลี ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหยื่อ ครอบครัวของเธอ และคนไทยกับความสูญเสียครั้งนี้

รัฐบาลเกาหลีจะไม่ละความพยายามในการจัดหาการสนับสนุนที่จำเป็นแก่ผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บในทันที ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการผ่านทีมที่ตั้งขึ้นเพื่อดูแลเหตุการณ์ และเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยจะมีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสถานเอกอัครราชทูตไทย เรายังจะติดต่อกับท่าน และสถานเอกอัครราชทูตของท่านอย่างต่อเนื่องในอีกหลายวันข้างหน้านี้ต่อไป

หนังสือแสดงความเสียใจกรณีมีพลเมืองไทยเสียชีวิตในเหตุโศกนาฏกรรมที่อิแทวอน โดยนายปาร์ก จิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เกาหลีใต้ (ภาพจาก มติชน)

นายธานีกล่าวว่า สำหรับหญิงไทยที่เสียชีวิต สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล อยู่ระหว่างการประสานงานกับทางการเกาหลีใต้เพื่อสอบถามรายละเอียด และแจ้งให้ญาติของผู้เสียชีวิตรับทราบ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือในการจัดการศพผู้เสียชีวิตต่อไป

สถานเอกอัครราชทูตยังได้รายงานด้วยว่า สำหรับคนไทยอีก 1 คนที่เพื่อนแจ้งว่าได้หายตัวไปภายหลังร่วมงานดังกล่าวนั้น ล่าสุดทราบว่าปลอดภัยดี

ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูตขอแนะนำให้คนไทยในเกาหลีใต้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปท่องเที่ยวในงานเฉลิมฉลองที่อาจจะมีความหนาแน่นในช่วงนี้

ทั้งนี้ สามารถติดต่อ สอบถาม ตรวจสอบเกี่ยวกับคนสูญหายได้ที่ช่องทางของทางการเกาหลีใต้ เบอร์โทรศัพท์ 02-2199-8660 โดยหากคนไทยท่านใดต้องการความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูต สามารถติดต่อมายังเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉิน 010-6747-0095, 010-3099-2955 ได้ตลอดเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับเหตุการณ์โศกนาฏกรรมย่านอิแทวอน เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวยอนฮับ ของเกาหลีใต้ รายงานว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าวแล้ว 154 ราย โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น วัยทำงาน และในจำนวนผู้เสียชีวิตดังกล่าว เป็นชาวต่างชาติ 26 ราย

ขณะที่จำนวนผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวอยู่ที่ 116 ราย บาดเจ็บสาหัส 33 ราย