อินเดียแห่ซื้อทอง รับเทศกาล ฟื้นเท่าระดับเดิม แต่ชนบทลด ปมเงินเฟ้อ

REUTERS/Francis Mascarenhas/File Photo

ไตรมาสสามปีนี้ อุปสงค์ทองคำในอินเดียพุ่งสูง แต่อุปทานกลับลด เพราะธนาคารจัดส่งทองคำ เบนเข็มไปหาจีน-ตุรกี เพราะได้ราคาดีกว่า

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 สำนักข่าว ซินหัว รายงานข้อมูลจากสภาทองคำโลก (WGC) ว่าความต้องการทองคำของอินเดีย ประเทศซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย ช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน อยู่ที่ 191.7 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 14 จากปีก่อน และแตะระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่

โสมสุนทาราม พีอาร์ ซีอีโอของสภาฯ ประจำอินเดีย กล่าวว่าความสนใจที่แข็งแกร่งของผู้บริโภคช่วยให้อุปสงค์ในปัจจุบันหวนคืนสู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19

A worker makes gold jewellery at a workshop in Kolkata, India, March 8, 2019 (Xinhua/Tumpa Mondal)

ความต้องการเครื่องประดับทองทั้งหมดในอินเดีย ช่วงไตรมาส 3 อยู่ที่ 146.2 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 17 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 125.1 ตัน ขณะปริมาณการรีไซเคิลทองคำทั้งหมดในไตรมาส 3 อยู่ที่ 16 ตัน ลดลงร้อยละ 23 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 20.7 ตัน

โสมสุนทารามกล่าวว่าอุปสงค์เครื่องประดับทองคำที่ฟื้นตัวมาจากเขตเมืองในอินเดียเป็นหลัก โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ ซึ่งได้รับแรงหนุนจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง คิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้นร้อยละ 17 เมื่อเทียบปีต่อปี ในแง่ปริมาณน้ำหนัก

A jewellery showroom during Dhanteras, a Hindu festival associated with Lakshmi, the goddess of wealth, in Mumbai, India, October 22, 2022. REUTERS/Niharika Kulkarni

การลงทุนรายย่อยของอินเดียในอนาคตมีแนวโน้มได้รับประโยชน์จากอุปสงค์ที่ปลอดภัย (safe-haven) ขณะอัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงและค่าเงินรูปีอ่อนตัว

โสมสุนทารามชี้ว่าแนวโน้มโดยรวมในช่วงที่เหลือของปีนี้อยู่ในเชิงบวกด้วยอุปสงค์จากการแต่งงานและเทศกาลดิวาลีในไตรมาส 4 แต่อาจไม่เทียบเท่าสถิติในไตรมาส 4 ของปีก่อน ส่วนความต้องการทองคำตลอดทั้งปีน่าจะอยู่ที่ราว 750-800 ตัน

อย่างไรก็ตาม วันเดียวกัน สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า ภาวะเงินเฟ้อสูงขึ้น 7% ของอินเดียควบคุมความต้องการซื้อทองคำของคนในพื้นที่ชนบท และการที่อุปสงค์ที่ต้องการนำเข้าทองลดลง จะช่วยภาวะขาดดุลให้น้อยลง และจะช่วยหนุนค่าเงินรูปีของอินเดียด้วย

FILE PHOTO: Customers check ornaments at a jewellery showroom during Dhanteras, a Hindu festival associated with Lakshmi, the goddess of wealth, in Mumbai, India November 2, 2021. REUTERS/Niharika Kulkarni/File Photo

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนตุลาคม มีรายงานว่า กลุ่มธนาคารจัดหาทองคำ ตัดลดการส่งสินค้าทองคำไปยังอินเดียลง ก่อนถึงเทศกาลหลัก ๆ ของอินเดีย แล้วไปเน้นส่งให้จีนและตุรกี รวมถึงตลาดอื่นแทน เพราะได้ราคาดีกว่า

ทั้งนี้ มูลค่าการนำเข้าทองของอินเดีย ลดลง 30% ในเดือนกันยายน เมื่อเทียบกับปีก่อน หรือคิดเป็นปริมาณ 68 ตัน เทียบกับการนำเข้าของตุรกีที่เพิ่มขึ้น 543%. จีน นำเข้าผ่านฮ่องกงเพิ่มขึ้นเกือบ 40% นับว่าเป็นยอดของเดือนสิงหาคมที่สูงมากสุดในรอบ 4 ปี

……