จีนติดกับตัวเอง ? ล็อกดาวน์ จากฟ็อกซ์คอนน์-ดิสนีย์ ถึง 3 ขวบสิ้นใจ

จีนติดกับตัวเอง

ซีโร่โควิด ทำให้จีนติดกับตัวเองหรือไม่ ?

หลังจากผ่านมากว่า 1 สัปดาห์แล้วที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ขยายอายุผู้นำสมัย 3 และยังดำเนินมาตรการซีโร่โควิด หรือโควิดเป็นศูนย์ต่อไป แม้มีกระแสวิจารณ์หนักว่าทำให้เศรษฐกิจสะเทือนทั่วประเทศ

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 ซีเอ็นเอ็น สื่อดังอเมริกัน รายงานสถานการณ์ควบคุมโรคระบาดโควิดในจีน ที่ส่งผลสะเทือนต่อเศรษฐกิจ ภาคการผลิต และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีกรณีอื้ออึงในโลกออนไลน์ที่พ่อรายหนึ่งเสียลูกชายตัวน้อยไป เกี่ยวเนื่องกับการล็อกดาวน์

จีนติดกับตัวเอง
Radio Free Asia เผยภาพนาทีห่อร่างหนูน้อย และการตรึงเข้มในเมืองหลานโจว

พ่อชาวจีนคนนี้โพสต์ในเว่ยป๋อ โซเชียลมีเดียของจีน ว่าเจ้าหน้าที่ควบคุมโควิดไม่ยอมให้เขาออกจากสถานที่กักตัวเมืองหลานโจว เมืองเอกของมณฑลกานซู ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ทั้งที่จะรีบพาลูกวัย 3 ขวบที่ป่วยออกไปหาหมอ

ความล่าช้าเพราะถูกขวางกั้นดังกล่าวทำให้ลูกชายเสียชีวิตในที่สุด

เรื่องราวนี้ทำให้ชาวเน็ตจีนแสดงปฏิกิริยาเสียใจและโกรธแค้นเจ้าหน้าที่ทางการ มีคำติดแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มากมาย พร้อมกับยอดวิวหลายร้อยล้านวิว 

ล็อกดาวน์กลืนกินทั้งชีวิต

“สามปีของโรคระบาดกลืนกินทั้งชีวิตของเขา” เป็นความเห็นที่มีคนเห็นด้วยมากมาย และสะท้อนถึงโศกนาฏกรรมที่ผู้คนพากันอึดอัดใจกับนโยบายซีโร่โควิดที่ยังดำเนินมาถึงวันนี้ ทั้งล็อกดาวน์ กักตัว และตรวจหาเชื้อขนานใหญ่ ทั้งที่ประเทศอื่น ๆ ก้าวข้ามไปแล้ว

กรณีเมืองหลานโจว และพื้นที่ใกล้เคียง พื้นที่ส่วนใหญ่ถูกล็อกดาวน์ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม

พ่อโพสต์ภาพลูกชายวัยน่ารัก ถัว เหวินซวน ที่จากไป / BBC chinese

พ่อเด็กเผยว่า ภรรยาและลูกล้มป่วยตั้งแต่วันอังคาร มีอาการเหมือนถูกแก๊สพิษ ภรรยาอาการดีขึ้นหลังจากสามีทำซีพีอาร์ให้ แต่เด็กเข้าสู่อาการโคม่า ขณะที่พ่อเด็กพยายามเรียกรถพยาบาล โทร.ขอความช่วยเหลือจากตำรวจ แต่ไม่เป็นผล

พ่อเด็กพยายามอ้อนวอนเจ้าหน้าที่ควบคุมโควิดขอให้ผ่อนผันพาลูกออกจากสถานที่กักตัว เพราะผลตรวจโควิดเป็นลบ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยอม เพราะต้องมีผลตรวจ 10 วันก่อนหน้านั้นด้วย ทั้งที่ไม่มีการตรวจภายในสถานที่ดังกล่าว และบอกให้ไปขอให้เจ้าหน้าที่ในชุมชนช่วย หรือให้เพียร โทร.ขอรถพยาบาลเอง

จังหวะที่สิ้นหวัง พ่อรายนี้อุ้มลูกออกไปนอกบ้าน ปรากฏว่ามีชาวบ้านแถวนั้นเรียกแท็กซี่ที่พาไปโรงพยาบาลให้ แต่ตอนนั้นช้าเกินไปแล้ว เมื่อไปถึงหมอไม่สามารถช่วยชีวิตเด็กได้

“ลูกชายผมอาจจะรอด ถ้าเขาได้ไปถึงโรงพยาบาลเร็วกว่านี้” พ่อเด็กเขียน ซึ่งจากแผนที่ออนไลน์ โรงพยาบาลอยู่ห่างจากศูนย์กักตัวเพียง 3 กม. ถ้าขับรถจะใช้เวลาเพียง 10 นาที

เจ้าหน้าที่รีบแจ้งได้บทเรียนแล้ว

ตำรวจออกแถลงการณ์ว่า เด็กเสียชีวิตจากพิษของคาร์บอนมอนอกไซด์ ส่วนแม่เด็กรอด ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล แต่แถลงการณ์กลับไม่ระบุถึงสาเหตุที่เด็กไปโรงพยาบาลล่าช้า

ขณะที่เจ้าหน้าที่เมืองหลานโจว ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการตายของเด็กและเสียใจกับครอบครัว พร้อมประกาศจะจัดการกับเจ้าหน้าที่ควบคุมสถานที่ดังกล่าวที่ไม่ได้ช่วยเหลือ

 

“เราได้รับบทเรียนอันน่าโศกสลดจากเหตุการณ์นี้ และจะยึดถือว่าชีวิตของประชาชนต้องมาก่อนสิ่งอื่นใดในการทำงานของเรา”

ความตายของเด็กยังทำให้ชาวบ้านในบริเวณนั้นโกรธแค้น มีคลิปเผยว่าชาวบ้านหลายคนออกมาประท้วงและเรียกร้องขอคำตอบจากเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้หญิงคนหนึ่งตะโกนใส่เจ้าหน้าที่ที่สวมชุดพีพีอีว่า “ไปเรียกหัวหน้าคุณมาบอกเราว่าเกิดอะไรขึ้นวันนี้” และชายอีกคนตะโกนว่า “เอาอิสรภาพของเราคืนมา”

วงจรล็อกดาวน์ไม่มีที่สิ้นสุด

มาตรการล็อกดาวน์ลักษณะนี้ยังบังคับใช้ใปทั่วประเทศ เช่น มณฑลเหอหนาน ภาคกลางของจีนล็อกดาวน์นิคมอุตสาหกรรมเจิ้งโจว ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ผลิตไอโฟนแหล่งใหญ่ที่สุดในจีน ส่วนที่เซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางเศรษฐกิจจีน สวนสนุกดิสนีย์แลนด์ ก็ถูกล็อกดาวน์มาแล้ว

ประชาชนในเมืองที่ล็อกดาวน์ต้องกักตัว ตรวจหาเชื้อโควิดในคนหมู่มาก มีข้อจำกัดการเดินทาง ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันและธุรกิจ แม้ว่าส่วนอื่น ๆ ของโลกใช้ชีวิตตามปกติกันแล้ว

The ruling Communist Party is enforcing a “Zero COVID” policy that has closed areas throughout China for weeks to try to isolate every case. (AP Photo/Andy Wong)

หวง เยี่ยนจง นักวิจัยสาธารณสุขโลก สภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ในนครนิวยอร์ก สหรัฐ ให้ความเห็นกับ ซีเอ็นเอ็น ว่า ที่ประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 เมื่อเดือนที่แล้ว ไม่ได้กำหนดระยะเวลาว่าจะยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์เมื่อใด

การประชุมดังกล่าวเสริมอำนาจให้สีเป็นผู้นำสูงสุดโดยไม่มีใครเทียบได้ รวมทั้งสนับสนุนให้ใช้นโยบายโควิดต่อไป สภาพทางการเมืองยิ่งเป็นแรงหนุนให้รัฐบาลท้องถิ่นใช้มาตรการควบคุมโควิดที่เข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะในเมืองขนาดเล็ก ขณะที่เมืองใหญ่อย่างกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้นำประสบการณ์มาปรับใช้เพื่อให้มาตรการโควิดเป็นศูนย์มีประสิทธิภาพมากขึ้น

วงจรล็อกดาวน์ กักตัว ตรวจหาเชื้อ ยิ่งตอกย้ำให้เศรษฐกิจบอบช้ำ ประชาชนเครียด

ไร้วัคซีน mRNA กลายเป็นปัญหา

ก่อนหน้านี้มีเคสพ่อคนหนึ่งก่อเหตุวุ่นวาย ที่เมืองเป่าติ้ง มณฑลเหอเป่ย์ ขับรถไปซื้อนมผงให้ลูกชาย เมื่อวันที่ 31 .. แต่ในมือถือมีดไปด้วย เพราะคิดจะขับผ่านด่านตรวจโควิดทำให้เกิดไวรัลในโลกออนไลน์

วันต่อมา ตำรวจบรรเทาอารมณ์ฉุนเฉียวของพ่อลูกอ่อน สั่งปรับเพียง 100 หยวน หรือประมาณ 500 บาท และปัญหานมผงได้รับการแก้ไขด้วยวิธีการที่เหมาะสม

ส่วนวันที่ 2 พ.ย. กรณีพ่อเสียลูกชายวัย 3 ขวบที่หลานโจว ถูกกระทรวงการต่างประเทศปฏิเสธข่าวดังกล่าว และไม่มีท่าทีว่าจะยกเลิกนโยบายซีโร่โควิดแต่อย่างใด

ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนยืนยันว่าถ้าเปลี่ยนนโยบาลขณะนี้ อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างมาก

Delivery workers sort out parcels piled up at a pickup point in Beijing, Thursday, Nov. 3, 2022.  (AP Photo/Andy Wong)

รัฐบาลกลางไม่อนุมัติวัคซีน mRNA ที่พัฒนาในประเทศตะวันตก ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าวัคซีนที่จีนผลิต

จิน ตงเยี่ยน นักไวรัสวิทยา มหาวิทยาลัยฮ่องกงกล่าวว่า การจะหลีกเลี่ยงความหายนะ คือการเตรียมการที่เหมาะสม แทนที่จะทุ่มงบประมาณและเสียเวลาไปกับการตรวจคัดกรอง การติดตามผู้สัมผัสผู้ป่วย  การกักตัว และล็อกดาวน์ เจ้าหน้าที่ควรแนะนำวัคซีนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เช่น ให้ยาต้านไวรัสและฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ เมื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการหรืออาการน้อยก็กลับไปรักษาตัวที่บ้านได้ และทำให้มีเตียงว่างในโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยอาการหนักกว่า

การใช้มาตรการล็อกดาวน์และการกักตัวในการจัดการกับโรคติดต่อที่มีอัตราการตายต่ำ และการแพร่กระจายสูงนั้นไม่เหมาะสมอีกต่อไป ทั่วโลกเลิกใช้วิธีนี้กันแล้ว เพราะไม่คุ้มค่าและไม่ได้ผล

Medical workers take swap samples from residents fin Chongqing, China November 3, 2022. China Daily via REUTERS

ยังทำให้คนผวาไวรัส

จินกล่าวว่าการทำให้โควิดเป็นศูนย์สร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนและรัฐบาลจีนในมาตรการเข้มงวด เจ้าหน้าที่สร้างภาพให้โควิดน่ากลัวเกินจริง และอัตราการเสียชีวิตเกินจริง รวมทั้งอาการลองโควิดทำให้หลายคนยังกลัวโควิดอยู่มาก ส่วนคนที่หายจากโควิดแล้วก็ยังถูกเลือกปฏิบัติและตีตราว่าเคยติดโควิด

ความกลัวทำให้แรงงานอพยพหลายพันคนหนีจากนิคมอุตสาหกรรมเจิ้งโจว คลิปผู้คนเดินเท้า ลากกระเป๋าเดินทางไปตามถนนกลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เจิ้งโจวมีประชากรประมาณ 12 ล้านคน ถูกล็อกดาวน์เมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากพบผู้ป่วยโควิดหลายสิบคน

โรงงานฟ็อกซ์คอนน์พยายามควบคุมการระบาดของโควิดมาตั้งแต่กลางเดือน .. และไม่เปิดเผยจำนวนคนงานติดโควิด

จีนติดกับตัวเอง
ภายในโรงงานฟ็อกซ์คอนน์

ต่อมาวันที่ 2 .. เขตเศรษฐกิจสนามบินเจิ้งโจวซึ่งเป็นที่ตั้งโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ประกาศล็อกดาวน์รอบใหม่

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเจิ้งโจวรีบประชาสัมพันธ์ผ่านแอปพลิเคชั่น WeChat ว่าโควิดไม่ได้น่ากลัว แต่ป้องกันและรักษาได้

ส่วนหวง ผู้เชี่ยวชาญจากสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกล่าวว่า ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับไวรัสจะยิ่งทำให้ยุ่งยาก รวมทั้งการที่จีนยังตัดสินใจเดินหน้าให้โควิดเป็นศูนย์ แม้จีนต้องการเปลี่ยนแปลงข้อมูลให้โรคดูรุนแรงน้อยลง แต่บางคนคงไม่เชื่อ

ฤดูหนาวใกล้เข้ามาแล้ว ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าจีนอาจได้รับผลกระทบจากการติดเชื้อระลอกใหม่และการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด

จีนรายงานผู้ติดเชื้อในท้องถิ่น 2,755 คน เมื่อวันที่ 2 .. ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดรายวันนับตั้งแต่เดือน ..

จินมองว่าสถานการณ์ในจีนตอนนี้ทำให้คาดว่าจะเกิดการระบาดระลอกใหญ่ในไม่ช้า และจีนทุ่มงบประมาณมหาศาลเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น แต่ท้ายที่สุดก็ไม่อาจจหยุดยั้งการระบาดได้


….

เซี่ยงไฮ้ยังคุมเข้ม สั่งคนไปดิสนีย์อยู่บ้าน คลิปไวรัลเผยนาทีล็อกสวนสนุก