เซี่ยงไฮ้ยังคุมเข้ม สั่งคนไปดิสนีย์อยู่บ้าน คลิปไวรัลเผยนาทีล็อกสวนสนุก

เซี่ยงไฮ้ยังคุมเข้ม
People sit inside the Shanghai Disney Resort amidst the COVID-19 outbreak, in Shanghai, China October 31, 2022 REUTERS

คลิปเผยนาทีกักคนไว้ในดิสนีย์ เพื่อตรวจหาโควิด ตอกย้ำว่า เซี่ยงไฮ้ยังคุมเข้ม มาตรการโควิดเป็นศูนย์

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 สำนักข่าว ซินหัว รายงานว่า  คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน แจ้งผลตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในประเทศ 498 ราย วันจันทร์ 31 ต.ค. โดยไม่มีผู้เสียชีวิต

รายงานระบุว่าแผ่นดินใหญ่ของจีนยังตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อในท้องถิ่นแบบไม่แสดงอาการรวม 2,221 ราย และมีผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลหลังหายดีรวม 187 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยหายดีสะสมอยู่ที่ 250,642 ราย ผู้เสียชีวิตคงอยู่ที่ 5,226 ราย

ด้านสำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ควบคุมโควิดที่นครเซี่ยงไฮ้ หลังมีคลิปไวรัล นาทีนักท่องเที่ยวถูกกักอยู่ในสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ เมื่อวันจันทร์ที่ 31 ต.ค. ว่า เจ้าหน้าที่แจ้งผู้อยู่อาศัยในเมืองที่ไปเที่ยวสวนสนุกดิสนีย์ให้อยู่แต่ในบ้าน พร้อมจัดตรวจหาเชื้อขนานใหญ่ เพื่อเร่งแกะรอยผู้ที่ติดต่อใกล้ชิดกับหญิงผู้ติดเชื้อรายหนึ่งที่ไปเที่ยวดิสนีย์แลนด์

 

เหตุการณ์ดังกล่าวมีคลิปเผยแพร่เป็นไวรัลในโซเชียลมีเดีย เมื่อเจ้าหน้าที่ปิดประตูทางออกสวนสนุกและรีสอร์ตของดิสนีย์ และอนุญาตให้ออกมาได้หลังจากผลตรวจออกมาแล้วไม่พบเชื้อ

ชาวบ้านหลายคนในเมืองเผยกับนักข่าวรอยเตอร์ ว่าทั้งตนเองและลูก ๆ ไม่ได้รับอนุญาตให้ออกไปทำงานหรือไปโรงเรียน หากเป็นคนที่ไปเที่ยวสวนสนุกดิสนีย์มาก่อน โดยเริ่มนับตั้งแต่วันพฤหัสฯ ที่ 27 ต.ค. นอกจากนี้ยังต้องไปตรวจหาเชื้อซ้ำอีกใน 3 วันข้างหน้า

เซี่ยงไฮ้ยังคุมเข้ม
People sit inside the Shanghai Disney Resort amidst the coronavirus disease (COVID-19) outbreak, in Shanghai, China October 31, 2022 in this picture obtained by REUTERS.

ชาวเมืองหญิงคนหนึ่งเผยว่า ครอบครัวต้องย้ายไปอยู่สถานที่กักตัวส่วนกลาง ส่วนนายมาร์วิส เหอ ผู้เดินทางไปเที่ยวดิสนีย์ให้สัมภาษณ์ว่า เดินทางมาจากเซินเจิ้นเพื่อจะมาฉลองวันฮัลโลวีนที่ดิสนีย์ เซี่ยงไฮ้

“ผมผิดหวังเลย ผมรอนานมากอยู่ในสวนสนุก แต่ไม่เห็นว่ามีอะไรเลย กว่าจะได้ออกมาคือสี่ทุ่มแล้ว ทั้งหิวแล้วก็หนาวด้วย นายเหอ กล่าว

สถานการณ์โควิดระบาดในนครเซี่ยงไฮ้กลับมาเป็นที่วิตกกังวลอีก เมื่อมียอดผู้ติดเชื้อ 2,719 คนในวันเดียว ซึ่งแม้จะเป็นจำนวนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ แต่นับว่าสูงสุดในจีน นับจากวันที่ 17 ส.ค. ปีนี้

เซี่ยงไฮ้ยังคุมเข้ม
A general view of the Shanghai Disney, in Shanghai, China October 31, 2022  REUTERS.

ขณะที่นโยบายควบคุมโควิดเป็นศูนย์ หรือ โควิดซีโร่ ทำให้ประชาชนและภาคธุรกิจอึดอัดมมากขึ้น เนื่องจากทำให้เศรษฐกิจชะงักงัน บางครั้งพบผู้ติดเชื้อคนเดียว แต่กลับต้องล็อกดาวน์และตรวจหาเชื้อขนานใหญ่

ไมเคิล ฮาร์ด ประธานหอการค้าอเมริกันในจีน ที่กรุงปักกิ่งกล่าวว่า นโยบายโควิดซีโร่เปลี่ยนแคลคูลัสของการทำธุรกิจในจีนไปหมด เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องที่สมาชิกวิตกมากที่สุด และรองลงมาคือความวิตกถึงเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง เนื่อจากการหยุดชะงักจากนโยบายโควิดซีโร่

Workers in personal protection suits (PPE) test people at Shanghai Disney Resort amidst the coronavirus disease (COVID-19) outbreak, in Shanghai, China October 31, 2022 / REUTERS..

สถาบันการเงินโนมูระ ประเมินว่า สัปดาห์ก่อน มี 28 เมืองที่ล็อกดาวน์และคุมเข้ม กระทบประชาชน 208 ล้านคน คิดเป็น 8.5% ของจีดีพีประเทศ

ด้านบริษัท ฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ผลิตเครื่องไอโฟน ที่นครเจิ้งโจว ให้คนงาน 200,000 คน อยู่แต่ในพื้นที่โรงงานพร้อมการจัดการอย่างเข้มงวดตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค. ทำให้พนักงานหลายคนร้องเรียนถึงวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับอาหารและอื่น ๆ ขณะที่หลายคนเลือกลาออก

ไม่กี่วันก่อน มีคลิปภาพคนงานฟ็อกซ์คอนน์เดินลากกระเป๋าหนีออกจากโรงงานแล้วเกินไปตามท้องถนน

 

จากการคาดการณ์ของรอยเตอร์ การผลิตไอโฟนที่โรงงานดังกล่าวจะลดลงราว 30% ในเดือนหน้า ขณะที่ฟ็อกซ์คอนน์พยายามจะอุดรอยรั่ว ด้วยการประกาศเพิ่มโบนัสรายวันสี่เท่าให้พนักงานบางคนที่จะทำงานต่อไม่ออกจากโรงงานไปตลอดถึงเดือนพฤศจิกายน โดยจะได้ถึง 400 หยวน หรือราว 2,080 บาท

สำหรับเจิ้งโจว เมืองเอกของมณฑลเหอหนาน ที่มีประชากร 13 ล้านคน ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์บางส่วนที่เริ่มหลังช่วงวันหยุดยาวฉลองวันชาติ 1-7 ต.ค. แล้วอย่างไม่คาดคิด แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มสองเท่าเมื่อวันจันทร์

……