วาทะ สีจิ้นผิง เปิดประชุม เอ่ยความมั่นคง73ครั้ง สยบไต้หวัน ป้องซีโร่โควิด

สีจิ้นผิง เปิดประชุม
ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กล่าวเปิดการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ครั้งที่ 20 วันที่ 16 ต.ค. 2565 (AP Photo/Mark Schiefelbein)

สี จิ้นผิง เปิดประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ใช้เวลากล่าวถ้อยแถลงน้อยกว่าเมื่อห้าปีก่อน แต่เอ่ยคำว่าความมั่นคงมากกว่าเดิม และได้เสียงปรบมือกราวใหญ่ในประเด็นไต้หวัน ว่าจะไม่ทิ้งหนทางใช้กำลังทหาร

วันที่ 16 ตุลาคม 2565 พรรคคอมมิวนิสต์จีน จัดการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งชาติ ครั้งที่ 20 ที่มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง มีวาระสำคัญที่นาย สี จิ้นผิง วัย 69 ปี จะต่อวาระการเป็นผู้นำสูงสุดต่อไปอีกเป็นสมัยที่สาม จากที่ไม่เคยมีใครได้โอกาสนี้มาก่อน ผงาดเป็นผู้นำที่ทรงอำนาจที่สุดนับจากประธาน เหมา เจ๋อตุง

สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานจับประเด็นสำคัญที่ สี จิ้นผิง กล่าวเปิดการประชุมครั้งนี้ ที่มีผู้แทน 2,300 คนเข้าร่วม   ได้แก่ นโยบายควบคุมการระบาดของโควิดอย่างเด็ดขาด ให้การแพร่ระบาดเป็นศูนย์ หรือ Zero-Covid ไปจนถึงการแก้ไขปัญหาไต้หวัน ที่ไม่ปฏิเสธการใช้กำลัง

Chinese President Xi Jinping attends the opening ceremony of the 20th National Congress of the Communist Party of China, at the Great Hall of the People in Beijing, China October 16, 2022. REUTERS/Thomas Peter

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นการกระตุ้นจำนวนประชากรเกิดใหม่ การปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ และกระตุ้นวิถีชีวิต รักษาสิ่งแวดล้อม การพัฒนาความมั่นคงและความปลอดภัยทางสาธารณะ การศึกษาที่มีเนื้อหาเน้นความรักชาติ

นายสีกล่าวถึงช่วง 5 ปีที่ผ่านมาว่า เป็นช่วงเวลาไม่ธรรมดาและผิดปกติอย่างสุดขั้ว พร้อมกล่าวปลุกใจให้ทุกคนเข้มแข็ง ตั้งแต่การคิดด้วยใจที่แข็งแกร่ง และเตรียมรับอันตราย ทั้งในช่วงเวลาสันติ ทั้งวันที่ฝนกระหน่ำ พร้อมเผชิญคลื่นลมแห่งความท้าทาย

สีจิ้นผิง เปิดประชุม
Chinese President Xi Jinping attends the opening ceremony of the 20th National Congress of the Communist Party of China, at the Great Hall of the People in Beijing, China October 16, 2022. REUTERS/Thomas Peter

รอยเตอร์จับสังเกตได้ว่า ครั้งนี้นายสีเอ่ยคำว่าความมั่นคง หรือความปลอดภัย ทั้งหมด 73 ครั้ง เมื่อเทียบกับการประชุมครั้งก่อนเมื่อปี 2560 (ค.ศ. 2017) เอ่ย 55 ครั้ง ทั้งที่ครั้งก่อนกล่าวเปิดประชุมยาวนานถึง 3 ชั่วโมงครึ่ง ส่วนครั้งนี้กล่าวไม่ถึง 2 ชั่วโมง

ส่วนคำว่า “ปฏิรูป” ครั้งนี้เอ่ยเพียง 16 ครั้ง เทียบกับเมื่อ 5 ปีก่อน เอ่ยถึง 70 ครั้ง ขณะที่มีคำว่าเสริมสร้างศักยภาพด้านความมั่นคง ที่ระบุถึงความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน การปรับปรุงยกระดับรับมือกับภัยพิบัติ และคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

 เสียงปรบมือกราวใหญ่ที่สุดในการประชุมครั้งนี้ มาจากการเอ่ยถึงท่าทีที่ต่อต้านการแยกตัวเป็นอิสระของไต้หวัน

สีจิ้นผิง เปิดประชุม
Chinese President Xi Jinping waves as he leaves at the end of the opening ceremony of the 20th National Congress of the Communist Party of China, October 16, 2022. REUTERS/Thomas Peter

ไม่ละทิ้งการใช้กำลัง กรณีไต้หวัน

นายสียกตัวอย่างการเข้าควบคุมฮ่องกงให้พ้นจากความวุ่นวายไปสู่การบริหารแบบธรรมาภิบาล ว่าจะเป็นตัวอย่างสำหรับไต้หวัน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับประชาชนจีนจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร ซึ่งจีนไม่ปฏิเสธสิทธิที่จะใช้กำลังทหาร แต่จะพยายามหาทางออกอย่างสันติ

สำนักข่าว ซินหัว รายงานถอดความถ้อยแถลงของสี จิ้นผิง ไว้ดังนี้

การแก้ไขปัญหาไต้หวันเป็นเรื่องสำคัญของชาวจีน และจะต้องแก้ไขโดยชาวจีนเอง” 

เราจะยังคงมุ่งมั่นดำเนินการรวมชาติอย่างสันติด้วยความจริงใจและความพยายามอย่างที่สุด แต่เราจะไม่รับรองว่าจะละทิ้งการใช้กองกำลัง โดยเราสงวนตัวเลือกในการดำเนินมาตรการอันจำเป็นทั้งหมด

สิ่งนี้มุ่งตรงไปที่การแทรกแซงจากกองกำลังภายนอก และขบวนการแบ่งแยกดินแดนบางส่วนที่แสวงหาเอกราชไต้หวันและกิจกรรมการแบ่งแยกดินแดนเท่านั้น  มิได้มุ่งหมายที่เพื่อนร่วมชาติชาวไต้หวัน

วงล้อแห่งประวัติศาสตร์หมุนวนสู่การรวมชาติและการฟื้นฟูชาติจีน โดยการรวมชาติต้องสำเร็จลุล่วง ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นจริงโดยไม่ต้องมีข้อสงสัย

เราเคารพและห่วงใยเพื่อนร่วมชาติชาวไต้หวัน และทำงานเพื่อมอบผลประโยชน์แก่พวกเขาเสมอมา เราจะยังคงสนับสนุนการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมข้ามช่องแคบต่อไป

เราจะกระตุ้นประชาชนบนทั้งสองฟากฝั่งช่องแคบ ทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมจีนและสร้างสายสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น

การประชุมสมัชชาใหญ่ พรรคคอมมิวนิสต์ ครั้งที่ 20 / Xinhua

ป้องนโยบายโควิดมาถูกทาง

สำหรับนโยบายซีโร่โควิดที่ถูกวิจารณ์มากจากทั้งภายในและภายนอกประเทศ รวมถึงเกิดการประท้วงในกรุงปักกิ่งที่หาได้ยากมาก เมื่อวันที่ 13 ต.ค. เนื่องจากเป็นนโยบายที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมอย่างหนัก

ผู้นำสียังคงกล่าวปกป้องนโยบายนี้ว่า เป็นสงครามของประชาชนทั้งมวล ที่จะหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนี้ ว่าทำให้เกิดผลใหญ่ทางบวกที่ช่วยปกป้องคุ้มครองประชาชน รวมถึงการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม

ในส่วนประเด็นเศรษฐกิจ ผู้นำสีกล่าวสนับสนุนภาคเอกชน และการปล่อยให้ตลาดมีบทบาท และว่าจีนจะใช้ระบบเศรษฐกิจสังคมนิยม พร้อมกับการรณรงค์สร้างเสริมความมั่งคั่ง

“เราจะต้องสร้างระบบเศรษฐกิจการตลาดสังคมนิยมขั้นสูงอย่างแน่วแน่ และพัฒนาระบบที่สาธารณชนเป็นเจ้าของ สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจเอกชน มีบทบาทสำคัญอย่างเฉียบคมในตลาดและการจัดสรรปันส่วนทรัพยากร ทั้งเอื้อต่อการแสดงบทบาทของรัฐบาลที่ดีขึ้น” นายสีกล่าว

…..