ภาพประท้วง สี จิ้นผิง ในปักกิ่ง โผล่ทวิตเตอร์ ก่อนวาระต่อผู้นำสมัย 3

สี จิ้นผิง
ภาพที่เผยแพร่ในสื่อโซเชียล ทวิตเตอร์

สื่ออเมริกัน CNN รายงานว่า สี จิ้นผิง เจอประท้วงก่อนการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งมีวาระจะได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งต่อไปเป็นสมัยที่ 3 แม้ในอดีตจะไม่มีหลักปฏิบัติแนวนี้

วันที่ 13 ตุลาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า มีภาพการชุมนุมประท้วงที่หาได้ยากมากในกรุงปักกิ่ง เผยแพร่ทางสื่อโซเชียล ทวิตเตอร์ของชาติตะวันตก ช่วงบ่ายวันพฤหัสฯ ที่ 13 ต.ค.

เมื่อซีเอ็นเอ็นส่งนักข่าวไปยังพื้นที่น่าสงสัย กลับไม่พบการประท้วงใด ๆ แต่มีเจ้าหน้าที่ตรึงกำลังอยู่ บางโพสต์ในทวิตเตอร์ที่ปรากฏภาพควันพวยพุ่งจากบนถนนวงแหวน ระบุว่ามีชายคนหนึ่งเผาตัวเองเพื่อประท้วงนโยบายของรัฐบาล

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ไม่อาจชี้ชัดภาพและคลิปที่เผยแพร่ทางสื่อโซเชียลว่าจริงเท็จอย่างไร แต่พบว่ามีประเด็นถกเถียงในสื่อโซเชียลจีนถึงการเซ็นเซอร์ภาพผู้ประท้วง

ส่วนนักข่าวซีเอ็นเอ็น ที่ไปถึงยังสะพานสือถง เหนือถนนวงแหวนที่สาม เขตไห่เตี้ยน กรุงปักกิ่ง เวลา 15.30 น. รายงานว่า ไม่พบการประท้วงหรือป้ายผ้าใด ๆ อย่างที่เห็นในภาพการประท้วง แต่พบว่ามีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตรึงกำลังอยู่ ทั้งยังมีหน่วยลาดตระเวนตามถนนวงแหวนตามจุดต่าง ๆ

twitter

เนื้อหาการประท้วงที่เผยแพร่ทางทวิตเตอร์ ระบุว่าเป็นการต่อต้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์ และการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่รัฐที่เป็นเผด็จการ

“ไม่เอาตรวจโควิด-ขออาหาร ไม่เอาล็อกดาวน์ ขออิสรภาพ ไม่เอาโกหก ขอมีเกียรติ ไม่เอาการปฏิวัติวัฒนธรรม เอาการปฏิรูป ไม่เอาผู้นำยิ่งใหญ่ ขอการเลือกตั้ง ไม่ขอเป็นทาส ขอเป็นพลเมือง”

นอกจากนี้ ยังมีป้ายเขียนว่า “ประท้วงหยุดงาน ไล่เผด็จการ สี จิ้นผิง คนทรยศ” ขณะที่ภาพเหตุการณ์ปรากฏควันดำพวยพุ่งจากสะพาน และมีเสียงบันทึกสโลแกนการประท้วงดังไปทั่ว และหลายคนที่โพสต์เกี่ยวกับเรื่องนี้ถูกลบโพสต์ออกไป

twitter

การชุมนุมประท้วงเป็นเรื่องหาได้ยากยิ่งในจีน โดยเฉพาะเวลามีการประชุมทางการเมืองรายการสำคัญ ขณะที่การประชุมสภาพรรคคอมมิวนิสต์ครั้ง 20 ที่จะเปิดฉากวันอาทิตย์นี้ ซึ่งถูกคาดหมายว่าจะมีวาระต่ออายุผู้นำสมัยที่สามให้ สี จิ้นผิง จากที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน

สี จิ้นผิง เป็นผู้ทรงอำนาจและเป็นผู้กุมตำแหน่งผู้นำจีนมายาวเกินทศวรรรษ ทั้งกวาดล้างผู้ที่ไม่เห็นด้วย หรือผู้ที่ไม่ได้สนับสนุน ขณะที่นโยบายโควิดเป็นศูนย์ทำให้ประชาชนอึดอัดใจมากขึ้น เพราะกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่และเศรษฐกิจ


…..