นับถอยหลัง ประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ สีจิ้นผิงสมัย3 คัดดาวรุ่งรุ่นต่อไป

สีจิ้นผิงสมัย3
ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ทักทายข้าราชการ ในห้องประชุมศาลามหาประชาชน กรุงปักกิ่ง เมื่อ 30 ส.ค. 2022 / Li Xueren Xinhua via AP

จีนเริ่มนับถอยหลังสู่การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ครั้งที่ 20 เริ่ม 16 ต.ค.นี้ มีวาระ สี จิ้นผิงสมัย3

วันที่ 27 กันยายน 2565 เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์  รายงานวิเคราะห์การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 ซึ่งขณะนี้เตรียมงานถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้ว ก่อนที่จะมีการประชุมใหญ่เดือนหน้า และมีการเปิดเผยรายชื่อผู้ได้รับการเชิญให้เข้าร่วมประชุมเกินสองพันคน

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนรายงานว่า หน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศจัดประชุมพรรคหรือประชุมผู้แทนพรรค และคัดเลือกผู้แทนทั้งหมด 2,296 คนเพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาฯ ครั้งที่ 20 ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง

การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะเริ่มวันที่ 16 .. วาระสำคัญที่จะต้องจับตาคือ การเสนอให้ สี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อไปเป็นสมัยที่ 3 ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน

สีจิ้นผิงสมัย3
การประชุมสมัชชาใหญ่ พรรคคอมมิวนิสต์ครั้งก่อน ครั้งที่ 19 เมื่อ 24 ต.ค. 2017 / Xinhua via AP

การเตรียมงานต่าง ๆ เพื่อการประชุมอย่างราบรื่น ทั้งการรักษาความปลอดภัย มาตรการควบคุมการระบาดโควิด-19 การตกแต่งสถานที่สำคัญ ๆ ในเมืองหลวงและจัตุรัสเทียน อัน เหมิน ด้วยดอกไม้และป้ายขนาดใหญ่อ่านว่ายินดีต้อนรับสู่การประชุมพรรคครั้งที่ 20”

การประชุมทุก 5 ปี จะมีการสลับสับเปลี่ยนผู้นำระดับสูงของพรรค เพื่อบริหารต่อไปอีก 5 ปี และแก้ไขกฎบัตรของพรรค ซึ่งคาดว่าจะเป็นการแก้ไขสถานะของ สี จิ้นผิง

สี จิ้นผิงสมัย 3 เปลี่ยนน้อยมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การคัดเลือกผู้แทนพรรคทำตามแนวคิดสังคมนิยมสำหรับจีนยุคใหม่ของ สี จิ้นผิง ซึ่งเป็นอุดมการณ์ทางการเมืองของประธานาธิบดีที่ได้รับการบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญและกฎบัตรพรรค

การประชุมเดือนตุลาคม ผู้แทนจะเลือกคณะกรรมการกลางพรรค และสมาชิกคณะเต็มของคณะกรรมการกลางจะเลือกคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) 25 คน และคณะทำงานถาวรของสมัชชาใหญ่พรรค ซึ่งเป็นศูนย์กลางอำนาจของพรรครัฐบาล

รถฉุกเฉินประจำการที่จัตุรัสเทียน อัน เหมิน เมื่อ 24 ก.ย. 2022,  (Photo by Noel Celis / AFP)

ครั้งนี้ ผู้แทนสตรีเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 คิดเป็นร้อยละ 27 หรือ 620 คน ส่วนผู้แทนชนกลุ่มน้อยมีร้อยละ 12 หรือ 264 คน ซึ่งใกล้เคียงกับการประชุมครั้งที่แล้ว

ส่วนการเปลี่ยนแปลงรายชื่อมีน้อยมาก รวมทั้งสมาชิกทุกคนของโปลิตบูโร คณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง นายทหารระดับสูงที่รับผิดชอบกองบัญชาการยุทธทางอากาศ และการบัญชาการกองบริการต่าง ๆ หัวหน้าพรรคส่วนภูมิภาค และผู้ว่าการพรรค เลขาธิการระดับสูงที่ดูแลระบบความมั่นคง โฆษณาชวนเชื่อ และบุคลากร

ได้แก่ รัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงประจำกระทรวงต่าง ๆ และที่ปรึกษาระดับสูงด้านกฎหมายและการเมือง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ซึ่งมีอายุเกินวัยเกษียณ และคาดว่าจะลงจากตำแหน่งในไม่ช้า

สี เป็นเลขาธิการพรรคและประธานคณะกรรมาธิการการทหารกลาง ซึ่งเป็นหน่วยบัญชาการระดับสูงของกองทัพ ได้รับเลือกให้เป็นผู้แทนในการประชุมสมัชชาภูมิภาคกว่างซี เมื่อเดือน เม..

ส่วนนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีได้รับเลือกให้เป็นผู้แทนในกานซู่

กล้องวงจรปิดติดตั้งที่เสาใกล้ภาพประธาน เหมา เจ๋อตุง จัตุรัสเทียน อัน เหมิน วันที่ 27 ก.ย. 2022 (Photo by Noel Celis / AFP)

เปิดรายชื่อสมาชิกคนสำคัญ

ส่วนรายชื่ออย่างเป็นทางการที่เกี่ยวกับฮ่องกงก็มีการคาดไว้ รวมทั้ง โหลว ฮุ่นหนิง  ผู้อำนวยการสำนักงานประสานงานของรัฐบาลกลางในฮ่องกง รองผู้อำนวยการ 3 คน ได้แก่ เฉิง ตง และ ลู่ ซินหนิง รวมทั้ง โหลว หย่งกัง 

หวัง ซ่งเหมียว เลขาธิการสำนักงานและ เจิ้ง เยียนเฉียง ผู้อำนวยการสำนักงานปักกิ่งเพื่อความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง

ผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจของจีนแผ่นดินใหญ่ในฮ่องกง ก็เป็นผู้แทนจากฮ่องกงด้วย รวมทั้ง เหมียว เจียนหมิง ประธาน China Merchants Group

หวัง เซียงหมิง ประธาน China Resources Group, เฉิน อิน ประธาน China Travel Service (Hong Kong) Limited และซุน หยู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Bank of China Hong Kong

เซียะ เป่าหลง ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของสภาแห่งรัฐ  เคยได้รับเลือกเป็นผู้แทนในมณฑลกวางตุ้ง

เจิ้ง ซิงกง นักการทูตระดับสูงของมาเก๊าและ จาง หรงชุน ผู้ช่วยได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนเช่นกัน

ฮ่องกง

ผู้ช่วยท่านสีขึ้นตำแหน่งสำคัญ

ผู้แทนส่วนใหญ่จากภาคส่วนเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ส่วนใหญ่มีความเกี่ยวข้องกับสถาบันของรัฐ แต่มีผู้แทนจากภาคเอกชนร่วมด้วย เช่น โจว ไห่เจียง ผู้ก่อตั้ง Hodo Group ยักษ์ใหญ่ด้านสิ่งทอ ซึ่งเคยเป็นตัวแทนสมัชชามาตั้งแต่ปี 2007 

จาง เสี่ยวหมิง อดีตรองผู้อำนวยการบริหารสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊า รวมทั้ง สมาชิกของคณะกรรมการกลางชุดที่ 19 ไม่ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนของรัฐสภาพรรคที่ 20 หลังจากโยกไปเป็นรองเลขาธิการการประชุมที่ปรึกษาทางการเมืองของประชาชนจีนในเดือน มิ..

นอกจากนี้ อิง หยง รองอัยการสูงสุดก็ไม่อยู่ในรายชื่อผู้ร่วมประชุมเช่นกัน

แต่คนที่ไม่เคยเป็นผู้แทนร่วมประชุมสมัชชา ก็ได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้รับตำแหน่งสำคัญได้ เช่น ติง เสวี่ยเซียง ผู้ช่วยระดับสูงของสี ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกสำรองของคณะกรรมการกลางชุดที่ 18 แม้ไม่ได้เป็นผู้แทนการประชุมครั้งที่ 18 เมื่อปี 2012 ก็ตาม

สีจิ้นผิงสมัย3
ติง เสวี่ยเซียง คนซ้ายสุด ผู้ช่วยคนสำคัญของ สี จิ้นผิง/PRESIDENTIAL PHOTO

ทุกอย่างอยู่ภายใต้การควบคุม

ศาสตราจารย์เซียะ เหมาซ่ง จากสถาบันไท่เหอ และนักวิจัยอาวุโสจากสถาบันยุทธศาสตร์ศึกษาแห่งชาติ มหาวิทยาลัยชิงหวา กล่าวว่า รายชื่อผู้แทนส่วนใหญ่บอกให้จีนและโลกเห็นการเปลี่ยนผ่านผู้นำรุ่นต่อไปของจีน ว่าอยู่ภายใต้การควบคุมทั้งหมด 

รายชื่อผู้ประชุมสมัชชาฯ ไม่ได้เปลี่ยนไปจากบรรทัดฐาน บุคคลสำคัญอยู่ในรายชื่อผู้แทนหมดแล้ว เพื่อการเปลี่ยนแปลงอย่างราบรื่น

อัลเฟรด วู อาจารย์โรงเรียนนโยบายสาธารณะลี กวน ยู มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ กล่าวว่า รายชื่อผู้แทนเป็นของฉันทามติของพรรคที่ได้รับการบรรลุก่อนการประชุมจริง

การประชุมสมัชชาฯ ครั้งที่ 20 เป็นเพียงการรับรองการตัดสินใจและวิสัยทัศน์ของผู้นำพรรคอย่างเป็นทางการเท่านั้น เพราะการเจรจาต่อรองตำแหน่งสำคัญเกิดขึ้นก่อนการประชุม และสิ้นสุดลงเมื่อถึงวันประกาศรายชื่อผู้แทนปลายเดือน .. ขณะนี้สมาชิกโปลิตบูโรน่าจะมีความคิดที่ชัดเจนแล้ว

….