ลือสนั่นโซเชียล สี จิ้นผิง ถูกกักบริเวณ สื่ออินเดียชี้ต้นตอข่าวสะพัด

President Xi Jinping attends the Shanghai Cooperation Organization (SCO) summit in Samarkand, Uzbekistan, Friday, Sept. 16, 2022. (Uzbekistan Presidential Press Service via AP)

ข่าวลือแพร่สะพัด สี จิ้นผิง ผู้นำทรงอิทธิพลของจีน ถูกกักบริเวณในบ้านพัก และถูกปลดจากตำแหน่งผู้นำกองทัพ

วันที่ 24 กันยายน 2565 สื่อออนไลน์ของอินเดียหลายเว็บ รวมถึง อินเดียทูเดย์ รายงานว่า เกิดข่าวลือสะพัดทั่วโลกโซเชียลว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำสูงสุดของจีน ถูกควบคุมตัวโดยกักบริเวณไว้ในบ้านพัก พร้อมถูกปลดจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพปลดปล่อยประชาชน หรือพีแอลเอ

ประธานาธิบดีสีเพิ่งไปเยือนเมืองซามาร์คันด์ ประเทศอุซเบกิสถาน เพื่อร่วมการประชุมกลุ่มองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ หรือ  SCO ซึ่งมีไฮไลต์อยู่ที่การพบปะเจรจากับ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

สี จิ้นผิง ตอนไปประชุม Shanghai Cooperation Organization (SCO)  เมื่อ  16 ก.ย. 2022. (Sergei Bobylev, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

“มีข่าวลือสะพัดที่ต้องตรวจสอบว่า สี จิ้นผิง ถูกกักบริเวณในบ้านพักที่กรุงปักกิ่งจริงหรือไม่ ช่วงเวลาที่นายสีไปประชุมที่ซาร์มาคันด์เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีข่าวพรรคคอมมิวนิสต์ปลดนายสีออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพ จากนั้นจึงตามด้วยการกักบริเวณ นี่คือข่าวลือ” สุพรามาเนียน ซวามี อดีตผู้นำพรรคบีเจพี ของอินเดีย ส่งข้อความทางทวิตเตอร์

ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่เป็นชาวจีนโพสต์ข่าวลือนี้เช่นกันว่า สี จิ้นผิงถูกกักบริเวณในบ้านพัก และบ้างถึงกับคาดการณ์ว่านายพลหลี่ เฉียวหมิง เป็นผู้เข้ามาดำรงตำแหน่ง ประธานาธิบดีแทน

นายพล หลี่ เฉียวหมิง

ทำไมจู่ ๆ ถึงมีข่าวลือเกี่ยวกับสี จิ้นผิง แบบนี้

อินเดียทูเดย์รายงานว่า ข่าวลือเริ่มมาจาก อดีตรัฐมนตรีผู้ทรงอิทธิพล 2 คนถูกตัดสินประหารชีวิต โดยให้รอการลงอาญา (หมายถึงจำคุกตลอดชีวิต) เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 4 คนที่ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ซึ่งทั้งหมดอยู่ในกลุ่มที่แตกแยกทางการเมืองออกมาจากฝ่ายของสี จิ้นผิง ข่าวลือเรื่องนี้เริ่มต้นสะพัดจากกลุ่มที่รวมตัวกันต่อต้านสี จิ้นผิง

การตัดสินคดีดังกล่าวมีขึ้นก่อนถึงการประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์ เริ่มวันที่ 16 ต.ค. ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะมักเป็นการส่งสัญญาณย้ำเตือนเหล่าผู้วิพากษ์วิจารณ์ว่าใครเป็นใหญ่ในประเทศ และครั้งนี้ตัดสินก่อนจะเปิดการประชุมสภาพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 20 ซึ่งมีวาระประธานาธิบดี สี จิ้นผิง จะได้ต่ออายุผู้นำสมัย 3 เป็นคนแรก

Russian President Vladimir Putin and Chinese President Xi Jinping during the Shanghai Cooperation Organization (SCO) summit in Samarkand, Uzbekistan, Friday, Sept. 16, 2022. (Sergei Bobylev, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

นอกจากนี้ การที่เว็บไซต์ flightradar24.com โพสต์ข้อมูลการบินว่า สนามบินกรุงปักกิ่งยกเลิกเที่ยวบินต่าง ๆ หลายพันเที่ยวบิน บวกกับการที่สื่อของทางการจีนยังไม่ออกมาปฏิเสธ ยิ่งทำให้ข่าวลือสะพัดไปทั่ว

ด้าน เอ็นดีทีวี สื่อใหญ่ของอินเดียรายงานเรื่องข่าวลือ สี จิ้นผิง ที่สะพัดไปทั่วสื่อโซเชียลเช่นเดียวกัน โดยมีคอมเมนต์เพิ่มเติมจากนายอาดิล บราร์ (Aadil Brar) คอลัมนิสต์อิสระที่ติดตามเรื่องจีนเห็นว่า การที่นายสีไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชน น่าจะเป็นการกักตัว (quarantine) ตามมาตรการควบคุมโควิด หลังจากกลับมาจากการประชุมที่อุซเบกิซสถาน

อ่านข่าว : จีนจำคุกตลอดชีวิต บิ๊กเนม 2อดีต รมต. 3หน.ตร. มือไม้เก่า สี จิ้นผิง