จีนจำคุกตลอดชีวิต บิ๊กเนม 2อดีตรมต. 3หน.ตร. มือไม้เก่า สีจิ้นผิง

จีนจำคุกตลอดชีวิต

ปฏิบัติการเชือดไก่ให้ลิงดู มารัว ๆ ก่อนการประชุมสภาพรรคคอมมิวนิสต์ บรรดาบิ๊กเนมที่แม้เคยเป็นมือไม้ของ สี จิ้นผิง ไม่รอดโทษหนัก จีนจำคุกตลอดชีวิต ฐานทุจริตคอร์รัปชั่น รับสินบน

วันที่ 24 กันยายน 2565 เอเชียนิวส์ รายงานข่าวจากสำนักข่าวซินหัว ว่า ศาลจีนตัดสินประหารชีวิตโดยให้รอการลงอาญา ซึ่งหมายถึงการจำคุกตลอดชีวิต นายซุน ลี่จุน อดีตรมช.ความมั่นคง อายุ 53 ปี ต่อจากนายฟู่ เจิ้งหัว อดีต รมว.ยุติธรรม วัย 67 ปีที่ต้องโทษเดียวกัน ตามข้อกล่าวหาทุจริตร้ายแรง จากการรับสินบนมูลค่ามหาศาล

ซุน ลี่จุน อดีตรมช.ความมั่นคง

นอกจากนี้ ยังมีอดีตผู้กำกับการตำรวจ 3 นายที่ร่วมก๊วน จากเซี่ยงไฮ้ ฉงชิ่ง และชานซี ถูกตัดสินในคดีคอร์รัปชั่น ด้วยบทลงโทษหนักเดียวกันคือจำคุกตลอดชีวิต ทั้งหมดถูกระบุว่า ก่อคดีที่สร้างความเสียหายให้กับความเป็นเอกภาพของพรรคคอมมิวนิสต์

บุคคลทั้งหมดล้วนเคยเป็นพันธมิตรของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เคยร่วมปราบปรามการคอร์รัปชั่นอย่างไม่ไว้หน้า หรือที่เรียกว่า ตั้งแต่เสือไปจนถึงแมลงวัน

รายงานระบุว่า การตัดสินคดีก่อนถึงการประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์ไม่ใช่เรื่องแปลก เป็นการส่งสัญญาณย้ำเตือนเหล่าผู้วิพากษ์วิจารณ์ว่า ใครเป็นใหญ่ในประเทศ และครั้งนี้ตัดสินก่อนจะเปิดการประชุมสภา พรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 20 เริ่มวันที่ 16 ต.ค. ซึ่งมีวาระประธานาธิบดี สี จิ้นผิง จะได้ต่ออายุผู้นำสมัย 3 เป็นคนแรก

จีนจำคุกตลอดชีวิต
ฟู่ เจิ้งหัว จากมือปราบระดับพระกาฬ กลายเป็นผู้ต้องหาเสียเอง

รับสินบนกันเป็นพัน ๆ ล้าน

สำหรับนายซุนถูกดำเนินคดีอย่างเป็นทางการ ว่ารับสินบนมูลค่า 646 ล้านหยวน หรือราว 3,400 ล้านบาท เข้าไปชักใยในตลาดหุ้น และครอบครองอาวุธผิดกฎหมาย การกระทำเหล่านี้ล้วนแสดงออกถึงความไม่ภักดีต่อ สี จิ้นผิง

กรณีนายฟู่ เจิ้งหัว อดีตรมว.ยุติธรรม เคยเป็นมือไม้ของสี จิ้นผิง มีผลงานลากศัตรูของนายสี ชื่อนายจู หย่งคัง ผู้ทรงอิทธิพลด้านความมั่นคงที่เคยอยู่ในคณะโปลิตบูโรถาวร ลงจากอำนาจมาแล้ว

เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ รายงานว่า  นายฟู่ถูกตัดสินลงโทษโดยศาลประชาชนระดับกลางของเมืองฉางชุน มณฑลจี๋หลิน ตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2565 จากความผิด รับสินบนจำนวน 117 ล้านหยวน หรือราว 616 ล้านบาท

วันเดียวกันนี้ นายหวัง ลี่เกอ อายุ 57 ปี เจ้าหน้าที่แผนกกิจการการเมืองและกฎหมาย ถูกศาลที่เจียงซีตัดสินจำคุกตลอดชีวิตจากการรับสินบน มูลค่าถึง 440 ล้านหยวน หรือราว 2,317 ล้านบาท

จีนจำคุกตลอดชีวิต
นายหวัง ลี่เกอ เจ้าหน้าที่ที่เจียงซี ถูกตัดสินรับโทษวันเดียวกัน

จากนายตำรวจทรงอิทธิพลที่สุด

นายฟู่เคยเป็นตำรวจใหญ่ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในประเทศ นำการสอบสวนคดีสำคัญต่าง ๆ เคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจกรุงปักกิ่ง เมื่อปี 2553 สร้างผลงานจู่โจมไนท์คลับ Passion ทลายแก๊งอาชญากรรมเพียงไม่กี่เดือนหลังจากเข้ารับตำแหน่ง

 ปี 2556 ทำคดีสอบสวนนายโจว หย่งคัง ซึ่งถูกจำคุกตลอดชีวิตในปี 2558  โดยเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดที่ถูกเช็กบิลในโครงการรณรงค์ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของสีจิ้นผิง

ปี 2561 ฟู่เข้ารับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ แล้วจึงขยับขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กำกับดูแลอัยการ และเรือนจำเป็นหลัก

นายฟู่ เจิ้งหัว

ต่อมาลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรียุติธรรมเดือนพฤษภาคม 2563 และได้รับแต่งตั้งให้เข้าร่วมคณะปรึกษาทางการเมืองของประชาชนจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ปรึกษาที่สงวนไว้สำหรับผู้ปฏิบัติงานใกล้เกษียณอายุ

นายฟู่ถูกสอบสวนในปี 2564 ระหว่างการปราบปรามกลุ่มผู้รักษากฎหมายระดับสูง และบุคคลในกระบวนการยุติธรรม เขาถูกไล่ออกจากราชการในเดือนมีนาคมปี 2565 และถูกจับกุมในเดือนเมษายน

ไม่ประหารก็บุญแล้ว

จากเอกสารการสอบสวนที่ระบุในศาล นายฟู่เริ่มรับสิบบนมาตั้งแต่ปี 2548 ขณะดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักความมั่นคงสาธารณะปักกิ่ง  นอกจากนี้ยังใช้ตำแหน่งหน้าที่ปกปิดอาชญากรรมของฟู่ เว่ยหัว น้องชาย

นายฟู่รอดพ้นโทษประหารชีวิตเพราะรับสารภาพและสำนึกผิด ให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ในการสอบสวนคดี  โดยสองปีจากนี้จะต้องรับโทษจำคุกตลอดชีวิตโดยไม่มีทัณฑ์บน จากการก่ออาชญากรรม  “ร้ายแรงอย่างยิ่งและก่อผลกระทบทางสังคม “ร้ายแรงอย่างยิ่ง

คณะกรรมการกลางเพื่อการตรวจสอบวินัย  ระบุว่า “นายฟู่สูญเสียจิตวิญญาณและหลักการของพรรคสมรู้ร่วมคิดกับ ซุน อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ ซึ่งถูกตัดสินลงโทษในวันถัดมาเช่นกัน

…..